Lễ bốc thăm VCK World Cup 2014: Xa hoa, lãng mạn và... lãng phí

06/12/2013 07:10 GMT+7

(TNO) FIFA tiếp tục để lại những cái gai trong con mắt của người dân nghèo Brazil khi tổ chức lễ bốc thăm vòng chung kết (VCK) World Cup 2014 rất xa hoa, lãng phí tại bãi biển của resort sang trọng, lãng mạn ở Costa do Sauipe với nắng, gió và cát trắng bên bờ Đại Tây Dương.

(TNO) FIFA tiếp tục để lại những cái gai trong con mắt của người dân nghèo Brazil khi tổ chức lễ bốc thăm vòng chung kết (VCK) World Cup 2014 rất xa hoa, lãng phí tại bãi biển của resort sang trọng, lãng mạn ở Costa do Sauipe với nắng, gió và cát trắng bên bờ Đại Tây Dương.

>> VTV trực tiếp lễ bốc thăm World Cup 2014
>> Cúp vàng World Cup đến Hà Nội vào Tết Dương lịch
>> Sẽ có những đội bóng 'cam chịu' tại World Cup 2014

 
Địa điểm tổ chức lễ bốc thăm VCK World Cup 2014 được ví như một thiên đường với những bãi cát trắng, gió biển rì rào lay những rặng dừa và là nơi rùa biển để trứng... - Ảnh: Reuters

Theo AP, địa điểm sẽ tổ chức lễ bốc thăm được ví như một thiên đường với những bãi cát trắng, gió biển rì rào lay những rặng dừa và là nơi rùa biển để trứng, trong đó chi phí mà FIFA lẫn chủ nhà Brazil phải bỏ ra khoảng 11 triệu USD (FIFA chi 8,5 triệu USD) để đón khoảng 1.300 khách mời.

Để tạo nên một cảnh quang hoành tráng cho buổi lễ, một lều trắng khổng lồ được dựng lên trên cát và được so sánh còn rộng lớn hơn cả nhà chứa máy bay.

Lều trắng có diện tích gần 300m2, được trải thảm bên trong, trang bị máy điều hòa chống lại cái nóng ở Brazil và máy phát điện di động để phục vụ 90 phút buổi lễ. Bên ngoài, một con đường bê tông được đổ đến tận lều, bên canh việc phải cần đến tổng chiều dài dây cáp 4,8 km và 36 tấn thiết bị chiếu sáng phục vụ cho sân khấu của buổi lễ bốc thăm.

FIFA thậm chí còn làm tăng thêm “tầm vóc” của lễ bốc thăm World Cup 2014 bằng cách đánh giá địa điểm tổ chức là một nơi lý tưởng cho thư giản và vui chơi với sân golf 18 lỗ, 15 sân quần vợt, hồ bơi và nhiều cơ sở hạ tầng khác bên cạnh bãi biển “sạch” dài khoảng 4 km.

Theo AP, chi phí như trên sẽ một lần nữa đánh động sự nổi giận của người dân nghèo Brazil khi con số 11 triệu USD để tổ chức buổi lễ kéo dài 90 phút không hề thua kém con số 3,4 tỉ USD để nâng cấp, xây dựng 12 sân vận động tổ chức một giải đấu kéo dài 1 tháng.

Vì vậy, lễ bốc thăm có thể trở thành mục tiêu của những chỉ trích, biểu tình từ phía người dân Brazil - đất nước có hàng triệu người nghèo và đứng thứ 3 thế giới, về sự lãng phí dành cho World Cup 2014.

FIFA và Brazil lo ngại biểu tình

Hiện tại, FIFA và chủ nhà Brazil vẫn đang canh cánh nỗi lo cho nguy cơ bùng phát biểu tình, bạo động sau khi tổng chi phí chuẩn bị World Cup 2014 và Olympic 2016 liên tục tăng cao, một trong số đó là việc ngân sách trang trải cho nâng cấp, xây dựng các sân vận động tăng từ 1,1 tỉ USD (năm 2007, thời điểm Brazil giành quyền đăng cai World Cup 2014), lên 2,2 tỉ USD (năm 2010) và đến nay ước tính sẽ chạm mốc 3,4 tỉ USD.

Đáng nói hơn, một trong những nguyên nhân làm tăng chi phí chuẩn bị World Cup 2014 xuất phát từ vấn nạn tham nhũng. Nhưng may thay, ban tổ chức lễ bốc thăm có thể tạm yên tâm khi địa điểm tổ chức ít nhiều sẽ tránh được các biểu tình có quy mô lớn do nằm cách thành phố gần nhất là Salvador khoảng 72 km.

Vì vậy, nếu muốn biểu tình, người dân sẽ phải đi bộ một đoạn đường dài hoặc tiếp cận địa điểm tổ chức bằng thuyền. Người đứng đầu Liên đoàn Bóng đá Brazil Jose Maria Marin dù tỏ vẻ hài lòng với việc chọn tổ chức lễ bốc thăm ở bãi biển Costa do Sauipe, nhưng cũng thừa nhận rằng nếu “thông minh” hơn, ban tổ chức nên tổ chức tại một sân vận động, nơi sẽ hàng ngàn vé được tặng cho trẻ em nghèo ở các khu ổ chuột.

Theo lịch dự kiến, lễ bốc thăm VCK World Cup 2014 sẽ được diễn ra từ 22 giờ 30 ngày 6.12 (giờ VN) đến 1 giờ ngày 7.12 và được truyền hình trực tiếp trên 190 quốc gia. Trong số những người được chọn bốc lá thăm có Yves Rimet, cháu trai của Jules Rimet - người sáng lập World Cup khi giữ chức Chủ tịch FIFA từ năm 1921 - 1954.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.