Lễ khai mạc Euro 2012 ngắn gọn nhưng hoành tráng nhất

08/06/2012 09:37 GMT+7

(TNO) Dự kiến lễ khai mạc Euro 2012 sẽ diễn ra 12 phút trước khi trận đấu mở màn cho giải đấu giữa chủ nhà Ba Lan và Hy Lạp được bắt đầu.

(TNO) Dự kiến lễ khai mạc Euro 2012 sẽ diễn ra 12 phút trước khi trận đấu mở màn cho giải đấu giữa chủ nhà Ba Lan và Hy Lạp được bắt đầu.

>> Tường thuật của PV Thanh Niên từ Ba Lan: Warsaw sẵn sàng
>> Lối chơi thận trọng sẽ ngự trị ở trận khai mạc
>> Trọng tài Tây Ban Nha bắt trận khai mạc

 
Sân vận động Quốc gia Ba Lan, nơi diễn ra lễ khai mạc và trái bóng Tango 12 sẽ lăn đầu tiên - Ảnh: AFP

Sân vận động Quốc gia ở thủ đô Warsaw, Ba Lan là nơi sẽ diễn ra lễ khai mạc được dự đoán là hoành tráng nhất trong lịch sử các kỳ Euro. Buổi lễ sẽ bắt đầu vào lúc 22 giờ 40 (giờ VN), ngày 8.6. 

Theo kế hoạch, lễ khai mạc Euro 2012 sẽ diễn ra trong vòng 12 phút, là sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và hiện đại, giữa những nét tinh hoa của văn hóa Ba Lan với những giá trị mang tính lịch sử.

Tôn chỉ của lễ khai mạc sẽ là mang thể thao nói chung, bóng đá nói riêng hòa trộn với giá trị văn hóa để cùng nhau đánh dấu một cột mốc mang tính lịch sử của Ba Lan và các nước Đông Âu, khi đây là lần đầu tiên một sự kiện lớn của bóng đá thế giới được tổ chức ở khu vực này.

Đây cũng là cơ hội để UEFA khẳng định hơn nữa những giá trị của Euro đó là tinh thần đoàn kết, sự cạnh tranh mãnh liệt và niềm đam mê bất tận...

 
Marko Balich - người viết kịch bản cho lễ khai mạc - Ảnh: Reuters

Người viết kịch bản cho lễ khai mạc Euro 2012 là Marko Balich, giám đốc điều hành của công ty chuyên tổ chức các sự kiện lớn của Ý và thế giới - Filmmaster Events.

Marko Balich được biết đến với tư cách là nhà đạo diễn kiêm viết kịch bản cho lễ khai mạc của các sự kiện thể thao lớn như Thế vận hội mùa đông Turin Olympic (Ý) vào năm 2006 hay lễ khánh thành sân vận động Donbass Arena nổi tiếng ở thành phố Donetsk (Ukraine).

Lễ khai mạc sẽ có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ lớn trên thế giới như nghệ sĩ piano nổi tiếng người Hungary Adam Gyorgy, người vừa mới tổ chức buổi hòa nhạc mừng sinh nhật lần thứ 30 tại thành phố New York (Mỹ).

 
Nghệ sĩ piano nổi tiếng người Hungary Adam Gyorgy - Ảnh: Reuters

Adam Gyorgy sẽ trình diễn một đoạn trong tác phẩm kinh điển "Étude" của nhà soạn nhạc thiên tài người Ba Lan Chopin. Adam Gyorgy là một fan hâm mộ nhiệt thành của môn thể thao vua và đã từng là một thành viên của đội tuyển futsal Hungary.

Ngoài ra còn có sự góp mặt của DJ tài hoa bậc nhất thế giới người Ý Karmatronic. Anh sẽ cùng với Adam Gyorgy trình diễn ca khúc mới sáng tác dành riêng cho kỳ Euro năm nay mang tên “The Game of the World”.

 
DJ tài hoa bậc nhất thế giới người Ý Karmatronic - Ảnh: UEFA.com

Bên cạnh đó khán giả cũng sẽ được chứng kiến màn thể hiện của vũ đoàn với sự góp mặt của tới hơn 800 thành viên đến từ 63 quốc gia trên khắp thế giới.

Ở trận đấu khai mạc giữa chủ nhà Ba Lan và Hy Lạp, quốc ca của hai quốc gia này sẽ được trình bày một cách trang nghiêm trịnh trọng bởi dàn hợp xướng đến từ Nhạc viện quốc gia Ba Lan. Chỉ duy dàn nhạc là vị nhạc trưởng tài hoa Irina Bogdanovich.

 
Nhạc trưởng Irina Bogdanovich điều hành dàn hợp xướng đến từ Nhạc viện quốc gia Ba Lan - Ảnh: AFP

Dự kiến sẽ có khoảng 150 triệu người theo dõi trực tiếp lễ khai mạc và trận khai mạc của Euro 2012.

 

Theo tính toán, thương quyền Euro 2012 đã giúp UEFA thu về ít nhất 1,6 tỷ USD cho giải đấu có 31 trận, trung bình mỗi trận đấu giúp mang về 51,6 triệu USD.

Con số này gần bằng mức FIFA công bố sau World Cup 2010 là 3,6 tỷ USD cho 64 trận, trung bình 56,7 triệu USD mỗi trận. Và đến Euro 2016 tại Pháp, dự kiến UEFA còn thu về tới 2,6 tỷ USD theo tỷ giá hiện nay nhờ gia tăng số đội lên con số 24.

 

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.