Lịch sử sang trang

11/07/2010 00:06 GMT+7

Rạng sáng mai, thế giới bóng đá sẽ chào đón nhà vua mới sau trận chung kết được chờ đợi giữa Hà Lan và Tây Ban Nha. >> Những điểm nóng trận chung kết >> Cho một ngày cuối sôi động >> Xavi hay Sneijder?

Pedro (18) sẽ nhận nhiệm vụ tấn công sườn trái của Hà Lan - Ảnh: AFP

Rạng sáng mai, thế giới bóng đá sẽ chào đón nhà vua mới sau trận chung kết được chờ đợi giữa Hà Lan và Tây Ban Nha.

>> Những điểm nóng trận chung kết
>> Cho một ngày cuối sôi động
>> Xavi hay Sneijder?

>>  Xuất hiện hàng loạt bạch tuộc “tiên tri”
>> Quà an ủi cho người Đức
>> Cải tổ trọng tài tại World Cup 2014

Trên lý thuyết, Hà Lan và Tây Ban Nha là hai đội bóng thiên về tấn công, cho dù màu da cam tại Nam Phi có pha lẫn hương sắc thực dụng. Do vậy, người hâm mộ có đủ cơ sở để chờ đợi một trận đấu hay đẹp, hấp dẫn và có thể có nhiều bàn thắng. Sẽ không thể khác được khi Hà Lan đã chứng kiến Paraguay và Đức “tự sát” như thế nào khi chơi phòng thủ trước Tây Ban Nha.

Tất nhiên, Hà Lan sẽ không chơi tấn công một cách điên cuồng mà họ cố gắng tạo ra một thế trận cân bằng giữa công và thủ, vừa để hạn chế khả năng cầm bóng và chuyền bóng của đối phương, vừa tạo ra những cơ hội thuận lợi cho các tiền đạo của họ tiếp cận khung thành thủ môn Casillas. Tây Ban Nha cũng vậy, bởi ông Del Bosque thừa hiểu rằng bất cứ sai lầm nào trong phòng ngự cũng sẽ phải trả giá rất đắt trước khả năng tận dụng cơ hội của

Sneijder và chất quái của Robben. Do đó, nhiều khả năng ông Del Bosque sẽ giữ nguyên đội hình xuất phát như trong trận thắng Đức để tận dụng sự năng nổ, nhanh nhẹn và sức trẻ của Pedro khoét vào cánh trái của Hà Lan, nơi “ông già” Van Bronckhorst trấn giữ. Nếu Pedro thành công, một mặt anh sẽ tạo ra những tình huống nguy hiểm từ cánh này và mặt khác sẽ giúp Villa, Iniesta và Xavi có thêm khoảng trống để hoạt động. Đó cũng sẽ là ý tưởng của Hà Lan khi Robben đối mặt với một Capdevila đã luống tuổi trên cánh trái của Tây Ban Nha. Đây sẽ là những điểm nóng nhất của trận đấu, bên cạnh cuộc so tài giữa hai cầu thủ dẫn dắt lối chơi Sneijder và Xavi ở giữa sân. 

Ai cũng biết hệ thống phòng ngự của Hà Lan không vững chắc, kể cả khi tiền vệ De Jong và hậu vệ Van der Wiel sẽ trở lại trong đội hình xuất phát ở trận này. Tuy nhiên, một khi hàng công của họ tạo ra được cơn lốc thì cũng sẽ đồng thời giải tỏa sức ép cho hàng phòng ngự. Vấn đề nằm ở chỗ liệu Ramos, Pique, Puyol và Capdevila có đủ khả năng đón đầu “lốc” để hạn chế thiệt hại?         

Xét toàn cục, Tây Ban Nha được đánh giá cao hơn khi họ nhỉnh hơn đối thủ trên nhiều mặt. Tuy nhiên, điều mà ông Del Bosque cần phải tính đến là Hà Lan đang gặp vận đỏ sau hai chiến thắng trước Brazil và Uruguay. Và nếu ai đó tin vào “bất quá tam” thì hãy nhớ rằng đây đã là trận chung kết thứ ba của Hà Lan, sau 2 lần bại trận vào năm 1974 và 1978. 

Cả hai đội đều đang đứng trước cơ hội để làm nên lịch sử, nhưng ngoài trận chiến trên sân cỏ, Tây Ban Nha cần phải đủ tỉnh táo để vượt qua sức ép khi hầu như tất cả dự đoán đều nghiêng về họ. Đó tuy là một sức ép vô hình nhưng cũng đủ sức quật ngã những ai sớm mơ mộng.

* HLV Bert van Marwijk (Hà Lan): “Tây Ban Nha chịu ảnh hưởng từ lối chơi của CLB Barcelona khi có 6-7 cầu thủ của đội bóng này trong đội hình. Họ luôn biết cách gây áp lực lên đối thủ với những pha phối hợp bật tường rất hay, đặc biệt họ rất ít phạm sai lầm. Tuy nhiên, chẳng có gì chúng tôi phải e sợ khi các cầu thủ của tôi đang có một phong độ rất cao”.

* HLV Del Bosque (Tây Ban Nha): “Hà Lan là một đội bóng rất tuyệt vời sau những gì đã thể hiện ở giải này, đặc biệt là hàng công, nhưng họ vẫn bộc lộ nhiều sai sót ở hàng thủ. Vì vậy, trong một trận đấu lớn như thế này, chúng tôi sẽ khai thác triệt để những điểm yếu của Hà Lan để đăng quang”.

- Thành tích đối đầu: Hà Lan thắng 4, hòa 1, thua 3 trong 8 lần gặp Tây Ban Nha.

- Tỷ lệ cược: Tây Ban Nha chấp đồng nửa, thua 8 (nguồn: Asianbookie).

T.Nguyên

Dự đoán

Robben sẽ bị phong tỏa

Với những gì đã thể hiện, tôi tin chắc Tây Ban Nha sẽ đánh bại Hà Lan để đoạt cúp vô địch. 11 cầu thủ xứ sở bò tót đều có trình độ đồng đều, hầu như chưa lộ ra bất cứ điểm yếu nào. Trong khi Hà Lan phụ thuộc nhiều vào sự đột biến của Robben. Nhiều khả năng Robben bị phong tỏa, nên đội bóng màu da cam rất khó để xoay xở. Tây Ban Nha sẽ thắng trong 90 phút chính thức, tỷ số có thể là 2-1. 

HLV Trần Công Minh

10 phút cuối mới có bàn quyết định

Với hàng tiền vệ được xem là mạnh nhất châu Âu và bản lĩnh của đội ĐKVĐ Euro, Tây Ban Nha đang đứng trước cơ hội lớn để đăng quang. Trong khi đó, Hà Lan đã từ bỏ lối đá tấn công vũ bão để chơi một lối đá mang hơi hướng phòng thủ của người Ý và khoa học của người Đức, nhưng các trận vừa qua lại cho thấy nhiều sai sót ở những phút cuối trận. Theo tôi, trận đấu sẽ kết thúc với cách biệt 1 bàn nghiêng về phía Tây Ban Nha và bàn thắng quyết định sẽ đến trong 10 phút cuối.  

Ông Hoàng Minh Hoàn - Phó TGĐ Ngân hàng Việt Nam Tín Nghĩa 

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.