Liga đang nợ hơn 3,5 tỉ euro

20/05/2010 08:47 GMT+7

Ít ai ngờ một trong những giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu như La Liga đang rơi vào cảnh nợ nần chồng chất

Real Madrid là một trong hai đội tại La Liga thu lãi - Ảnh: AFP

Ít ai ngờ một trong những giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu như La Liga đang rơi vào cảnh nợ nần chồng chất

Báo chí Tây Ban Nha từng tự hào rằng nền bóng đá của họ hấp dẫn nhất thế giới với thành công của Barcelona tại cúp châu Âu năm 2009 và sự thống trị của Real Madrid trên thị trường chuyển nhượng ở mùa rồi. Nhưng đằng sau vẻ hào nhoáng đó là những góc tối nợ nần. Theo thống kê của giáo sư Jose Maria Gay (trường Đại học Barcelona) được Reuters trích đăng, tổng số nợ của 20 CLB dự Liga mùa bóng 2008-2009 lên đến 3,526 tỉ euro (4,4 tỉ USD). Số nợ này tăng hơn 40 triệu euro so với mùa giải trước.

Nghiên cứu của giáo sư Gay chỉ ra rằng trong mùa giải 2008-2009, thu nhập của các CLB ở Liga giảm từ 4 đến 10% do khủng hoảng kinh tế thế giới. Thế nhưng, các khoản chi của họ lại tăng thành 1,704 tỉ euro, cao hơn 249 triệu euro so với mùa trước. Nguyên nhân nào khiến chi phí tăng cao? Chính sách chiêu mộ cầu thủ chất lượng đã làm hại các CLB vì họ đã phải chi đến 85% ngân sách hoạt động cho quỹ lương. Giáo sư Gay chua chát kết luận: “Không nên đánh lừa bản thân. Bóng đá Tây Ban Nha đang trong hoàn cảnh khó khăn, hệt như nền kinh tế hiện nay”.

Tại Liga 2008-2009, chỉ có 3 CLB làm ăn hiệu quả. Đó là Barcelona, Real Madrid và Numancia. Trong đó, Numancia làm ăn hiệu quả do họ thắt lưng buộc bụng nên phải trả giá bằng việc xuống hạng. Chỉ có Real Madrid và Barcelona là những đội bóng thực sự biết kiếm tiền nhờ họ thương thảo hợp đồng bản quyền truyền hình trị giá hàng trăm triệu euro. Các CLB khác rất khó kiếm tiền truyền hình với giá cao như hai người khổng lồ trên.

Theo giáo sư Gay, điều này sẽ dẫn đến cảnh Real Madrid và Barcelona mãi giàu lên còn các CLB khác sẽ nghèo đi rồi suy yếu. “Liga rồi sẽ biến thành giải Scotland khi chỉ có hai đội bóng thay nhau thống trị (Celtic và Rangers). Giải đấu sẽ hết hấp dẫn”, Gay bi quan. Không cần vị giáo sư chỉ ra, người ta đã thấy sự phân cấp giữa Real và Barcelona so với phần còn lại của giải thông qua bảng xếp hạng Liga mùa này. Barcelona và Real có số điểm kỷ lục 99 và 96, còn đội xếp thứ 3 là Valencia chỉ được 71 điểm.

Cách nào để cứu thoát Liga khỏi cảnh nhàm chán này? Theo giáo sư Gay, hai gã khổng lồ Real Madrid và Barcelona cần phải hy sinh một chút trong hiện tại để cứu tương lai của Liga.

Họ không thương lượng bản quyền truyền hình riêng lẻ nữa mà giao việc đó cho một hội đồng. Khi đó hội đồng này sẽ thương lượng bản quyền truyền hình cho cả 20 CLB tại Liga và chia theo thành tích và đóng góp của mỗi đội. Đây cũng là cách các giải đấu hàng đầu châu Âu khác đang áp dụng. Nếu làm theo cách này, các CLB nhỏ sẽ có thêm thu nhập nhưng Real Madrid và Barcelona sẽ bị giảm thu. Ngoài ra, vấn đề quan trọng nữa giúp Liga giảm nợ là họ cần cắt giảm tiền lương cầu thủ.

Mallorca xin bảo hộ phá sản

Để tháo gỡ những khó khăn tài chính, vào hôm qua, Real Mallorca đã nộp đơn lên tòa án để xin bảo hộ phá sản trong những ngày tới. Mallorca hiện bị bao vây bởi số nợ khoảng 85 triệu euro. Cho đến nay, họ vẫn chưa tìm được người mua lại CLB.  


Các cầu thủ Mallorca chưa biết tương lai về đâu

“Hơn 2 năm qua, Malorca đã phải đối mặt với các vấn đề tài chính nghiêm trọng và không có khả năng thực hiện các cam kết của mình”, giám đốc điều hành và là cổ đông lớn của Mallorca, Mateu Alemany, phát biểu trên trang chủ của CLB. Theo Alemany, việc xin bảo hộ phá sản là một giải pháp trong tình thế khó khăn này. “Nó bảo đảm khả năng tồn tại của CLB trước nguy cơ xóa sổ”, Alemany nói tiếp.

Mallorca đã được rao bán kể từ khi công ty bất động sản của cựu chủ tịch Vicenc Grande phá sản vào năm 2008. Trái ngược với những bất ổn, trong đó bao gồm việc nợ lương cầu thủ, Mallorca là một trong những đội bóng gây ngạc nhiên nhất ở La Liga mùa 2009-2010. Họ chỉ mất suất dự Champions League ở vòng đấu cuối cùng, xếp vị trí thứ 5 và có suất dự Europa League mùa sau.

Khi được hỏi về tương lai của HLV Gregorio Manzano, người sẽ hết hợp đồng vào tháng 6, Alemany nói HLV này sẽ rời khỏi CLB.

S.D (Theo Reuters)

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.