Liverpool chớ nên vội mừng

29/08/2017 14:12 GMT+7

Sau những năm tháng sa sút, Liverpool đã có những chuyển biến rất mạnh mẽ để trở lại thành thế lực gieo rắc kinh hoàng cho cả châu Âu.

Chiến thắng tưng từng 4-0 trước Arsenal của Liverpool cuối tuần rồi như một thông điệp đanh thép được xứ Merseyside phát đi. "The Kop"lúc này đã khác. Dưới thời Jurgen Klopp, đội bóng thật sự "thay da đổi thịt", chơi thứ bóng đá tấn công rực lửa và đầy sôi động. Liverpool của Klopp là thế đấy, giống với những gì Dortmund từng thể hiện.
Theo dõi Liverpool lúc này rất đã mắt. Sau 4 trận, "Lữ đoàn đỏ" ghi tới 11 bàn. Chỉ riêng hai trận gặp Hoffenheim và Arsenal gần đây, Liverpool đã có 8 bàn thắng. Chìa khóa giúp đội chủ sân Anfield thi đấu thăng hoa đến từ sự kết dính nơi các cầu thủ trên hàng công, với Mohamed Salah, Roberto Firmino, Emre Can, Sadio Mane và Daniel Sturridge.
Cùng nhau, những quân bài này tạo ra cho Liverpool thế trận tấn công đầy tốc độ. Cách họ di chuyển, triển khai bóng uy hiếp khung thành đối phương... mọi thứ diễn ra trong tích tắc. Chưa cần danh hiệu, Klopp lúc này xứng đáng nhận được những tràng vỗ tay tán thưởng từ người hâm mộ khi thành công trong việc truyền tải tư tưởng chơi bóng vào các học trò.
Nhưng đè bẹp Arsenal đang rệu rã không có nghĩa là Liverpool một bước vươn tới ngôi vương. Họ cần nhiều hơn thế để hoàn thành sứ mạng chinh phục danh hiệu Premier League. "Một hàng công đầy sức mạnh mang đến cho đội bóng chiến thắng. Còn hàng thủ kiên cố giúp gặt hái danh hiệu", Sir Alex huyền thoại từng nói. Liverpool đang thiếu vế sau.
Liverpool đã đạt được thỏa thuận mua Keita từ Leipzig vào năm tới AFP
Vấn đề hàng thủ thi đấu lên xuống thất thường của Liverpool không lạ. Họ thiếu những quân bài tài năng để thỏa lấp vào khoảng trống đó. Truyền thông Anh cho rằng đội bóng sẽ phá kỷ lục chuyển nhượng để mua Naby Keita của Leipzig hè năm tới. Sau đó hoặc ngay đầu năm sau, họ sẽ mang về thêm Thomas Lemar để tạo ra chiều sâu lực lượng.
Khi Klopp nhắm tới quân bài nào, dĩ nhiên ông thầy người Đức phải có lý của mình. Naby Keita là mẫu tiền vệ toàn diện hiện đại như N’Golo Kante và Steven Gerrard. Khi cần đánh chặn, anh sẽ trở thành tấm khiên thép giữa sân. Mùa trước, Keita có xu hướng lùi sâu, có mặt ở những khoảng trống mà các đồng đội của mình để lộ.
Trong khi đó, Thomas Lemar nổi bật với sự đa năng, anh thích dạt biên trái trong sơ đồ chiến thuật của AS Monaco. Nhờ khả năng kiến thiết và sự đa năng mà Lemar còn có thể đá ở vị trí cầu thủ số 10, tiền vệ cánh trái kèo hay tiền đạo lùi. Với Keita và Lemar, Liverpool sẽ có được sự cân bằng trong cả ba tuyến, một tập thể đồng đều giữa công và thủ.
Coutinho vẫn là cầu thủ rất quan trọng Reuters
Định hướng của Liverpool rất rõ ràng. Đội bóng đang từng bước phục hưng đế chế đỏ. Song, nhiều người vẫn cho rằng nếu để mất Philippe Coutinho sẽ khiến CLB đánh rơi nhân tố chiến thắng quan trọng. Những mùa gần đây, Coutinho là quân bài không thể thiếu của CLB. Ngay cả khi có Keita và Lemar, bộ đôi này chưa chắc thay thế được Coutinho.
Những con số không biết nói dối. Coutinho đã ghi 34 bàn sau 138 trận khoác áo Liverpool. Anh cũng tung ra 29 pha kiến tạo cho đồng đội. Không quá lời khi nói tiền vệ người Brazil là hạt nhân trong lối chơi tấn công của đội bóng. Những trận gần đây, Liverpool không Coutinho vẫn thu về thắng lợi, nhưng đó là giai đoạn đầu mùa, cầu thủ còn sung mãn.
Khi bước vào giao đoạn dầu sôi lửa bỏng, đội bóng sẽ rất cần Coutinho với những pha cầm bóng đột phá, bất ngờ tung cú vẩy má ngoài hay nã đại bác. Giá trị của Coutinho nằm ở đó. Khi anh ghi bàn, đó chắc chắn là những pha lập công quan trọng. Bài toán giữ Coutinho với Liverpool cũng quan trọng không kém chiêu mộ tân binh tài năng.
Nếu giữ được Coutinho, Liverpool sẽ rất đáng sợ. Còn không, người ta sẽ phải hy vọng nhiều Keita, tác giả 8 bàn thắng và 7 đường kiến tạo mùa rồi. Hoặc chờ đợi Mohamed Salah, Roberto Firmino, Emre Can, Sadio Mane và Daniel Sturridge cứ tiếp tục tỏa sáng như khi Liverpool đè bẹp Arsenal cuối tuần rồi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.