Liverpool: Chuyên gia mua tiền đạo ‘ăn hại’

17/07/2015 14:55 GMT+7

(TNO) Christian Benteke, tiền đạo người Bỉ của CLB Aston Villa đang trên đường tới sân Anfield với giá giải phóng hợp đồng là 32,5 triệu bảng Anh. Một quyết định vội vã của Liverpool?

(TNO) Christian Benteke, tiền đạo người Bỉ của CLB Aston Villa đang trên đường tới sân Anfield với giá giải phóng hợp đồng là 32,5 triệu bảng Anh. Một quyết định vội vã của Liverpool?

Benteke (trái) sắp trở thành cầu thủ của Liverpool - Ảnh: AFP

Việc Liverpool quyết định mua “hết giá” của Benteke chứng tỏ một thực tế là nguồn cung tiền đạo tốt đang thiếu. Thứ hai, nó chứng tỏ sự hoảng loạn của HLV Brendan Rodgers trên thị trường chuyển nhượng. Vừa nghe chuyện Manchester United cần tiền đạo là Rodgers đã sợ Benteke ngả về sân Old Trafford.

Chuyện một cầu thủ lựa chọn Old Trafford thay vì Anfield là thường vì Liverpool từ nhiều năm qua lép vế với M.U. Nhưng Liverpool không nhất thiết phải sợ hãi như thế vì M.U muốn có tiền đạo chất lượng hơn như Edinson Cavani hay Robert Lewandowski. Benteke dù mới 24 tuổi rưỡi, ghi 49 bàn cho Aston Villa trong 100 trận qua 3 mùa giải rồi, nhưng vẫn thua kém Cavani hay Lewandowski về mọi mặt. Năm ngoái, Chelsea giải phóng hợp đồng cho Diego Costa từ Atletico Madrid cũng chỉ 32 triệu bảng.

Nhìn lại cách mua bán cầu thủ của Liverpool trong vài mùa bóng qua, dễ nhận thấy họ thường rất vội vã. Ngày 31.1.2011, Liverpool bán Fernando Torres cho Chelsea với giá kỷ lục Premier League 50 triệu bảng và cũng cùng ngày đó, họ mua Andy Carroll từ Newcastle về thay thế với giá 35 triệu bảng.  Carroll ghi 11 bàn qua 58 trận khoác áo Liverpool trong 1 năm rưỡi, rồi được đem cho West Ham mượn 1 mùa giải và bán đứt cho West Ham hè 2013 với giá 15 triệu bảng.

Carroll là một trong những bản hợp đồng đắt giá gây thất vọng của Liverpool - Ảnh: AFP

Hè năm ngoái, bán Luis Suarez được giá 75 triệu bảng, Liverpool chi 117 triệu bảng để mua cầu thủ nhưng không có ai thuộc diện “sắt ra miếng”, Liverpool không thành một đội hình hoàn chỉnh, ghi được có 52 bàn ở Premier League, kết thúc giải ở vị trí thứ 6. Thành tích tại Premier League của 3 chân sút mới mua với giá tổng cộng 45 triệu bảng: Balotelli ghi được 1 bàn, Adam Lallana ghi được 5 bàn, Rickie Lambert ghi được 2 bàn. Chân sút Divock Origi năm ngoái mua từ CLB Pháp Lille với giá 10 triệu bảng nhưng lại cho Lille mượn luôn.

Và bây giờ là Benteke cũng có thể tính là sự vội vã. Liverpool không có kế hoạch này nếu ngăn chặn được Raheem Sterling đòi ra đi. Khoản tiền 49 triệu bảng có từ việc bán Sterling hối thúc họ hơn trong việc mua Benteke. Nếu không thì còn cò kè trả giá chán vì Liverpool đã mua các chân sút Roberto Firmino và Danny Ings vào đầu tháng 7.

Liverpool phải trả cho Queen Park Rangers khoảng 10 triệu bảng từ việc bán Sterling cho Manchester City theo một điều khoản Liverpool mua Sterling từ QPR trước đây. Nên số tiền thặng dư giữa Sterling và Benteke chẳng còn là bao. Và từ đầu hè đến giờ, Liverpool đã chi 80 triệu bảng mua cầu thủ.

Owen từng là nỗi khiếp sợ của các đội bóng Premier League - Ảnh: AFP

Rodgers và ban lãnh đạo Liverpool từ trước đến nay hay bị ám ảnh bởi công thức hai người cho hàng tiền đạo: một cao lớn, càn lướt, săn bàn và một tinh tế, tốc độ. Trước họ thành công với Kevin Keegan - John Toshack, Kenny Dalglish - Ian Rush, Peter Beardsley - John Aldridge, Michael Owen - Robbie Fowler. Nhưng không thể bê nguyên thành công quá khứ làm căn cứ xác lập cho tương lai, bằng chứng là cặp Daniel Sturridge - Luis Suarez khá giống nhau đã góp 52 bàn ở giải Premier League 2013-2014.

Thêm Benteke nghĩa là Liverpool có một loạt trung phong giống nhau: Balotelli, Ings, Lambert, Origi, Sturridge. Cộng với một loạt tiền đạo lùi: Lallana, Firmino, Borini, Sinclair, Yesil. Nhưng đó là một loạt cái tên “hạng hai” so với Torres, Suarez, Sterling.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.