Liverpool lại sang tay người Mỹ

07/10/2010 09:15 GMT+7

Bất chấp sự phản đối kịch liệt của 2 đồng sở hữu Tom Hicks và George Gillett, BLĐ Liverpool đã đồng ý bán CLB giàu truyền thống bậc nhất nước Anh cho tập đoàn New England Sports Ventures (NESV) của Mỹ, chủ sở hữu đội bóng chày Boston Red Sox.

Vì những bất ổn từ cấp “thượng tầng” nên thời gian qua Liverpool thi đấu rất thiếu ổn định - Ảnh: AFP

Bất chấp sự phản đối kịch liệt của 2 đồng sở hữu Tom Hicks và George Gillett, BLĐ Liverpool đã đồng ý bán CLB giàu truyền thống bậc nhất nước Anh cho tập đoàn New England Sports Ventures (NESV) của Mỹ, chủ sở hữu đội bóng chày Boston Red Sox.

“Chiến sự” ở Anfield

Thông báo về vụ sang tay Liverpool được ban lãnh đạo CLB đăng tải trên website chính thức vào sáng hôm qua, chỉ 9 ngày trước hạn chót trả nợ cho Ngân hàng hoàng gia Scotland, chủ nợ chính của đội bóng. Chủ tịch Martin Broughton công bố: “Tôi hài lòng rằng chúng ta có thể kết thúc thành công tiến trình bán CLB một cách thấu đáo. Bằng cách gỡ bỏ gánh nặng của món nợ, đề nghị này cho phép chúng ta tập trung đầu tư vào đội bóng”.

 
John Henry (giữa) có uy tín lớn trên cương vị quản lý thể thao

Bước ngoặt kịch tính này đến sau khi tình trạng đối đầu giữa 2 đồng sở hữu và ban lãnh đạo leo thang đến đỉnh điểm. Trong cuộc họp vào tối thứ Ba để thảo luận về vụ mua bán, Hicks và Gillett đã phản đối gay gắt vì cho rằng các đề nghị “hạ thấp giá trị” Liverpool. Như một nỗ lực cuối cùng để giành giật lại CLB, bộ đôi người Mỹ đòi sa thải GĐĐH Christian Purslow và GĐ thương mại Ian Ayre đồng thời bổ nhiệm con trai của Hicks, Mack, và đồng minh thân cận Lori Kay McCutcheon vào ban lãnh đạo. Tuy nhiên, Purslow và Ayre dứt khoát không rời bỏ vị trí. Trong một hành động chưa có tiền lệ, ban lãnh đạo Liverpool đã công bố trên website CLB về những âm mưu của Hicks và Gillett đồng thời tuyên bố họ sẽ bán bằng được CLB.

Thái độ kiên quyết của bộ ba Broughton, Purslow và Ayre biến họ trở thành người hùng trong mắt các CĐV. Vụ mua bán này còn phải chờ đợi sự phê chuẩn của Premier League và kết quả dàn xếp cuộc chiến pháp lý với 2 ông chủ người Mỹ. “Tôi chỉ thất vọng vì các chủ sở hữu đã cố gắng làm tất cả để ngăn cản thỏa thuận xảy ra và chúng tôi phải thông qua các tiến trình pháp lý để hoàn tất vụ mua bán”, ông Broughton phát biểu.

NESV là ai?

Thông báo của Liverpool không công bố chi tiết về thỏa thuận tài chính song theo một nguồn tin nội bộ, NEWS đã đồng ý trả 300 triệu bảng cho CLB có số nợ 285 triệu bảng phải được trả trước ngày 15.10. Đứng đầu NESV là triệu phú người Mỹ John Henry cùng 2 người hùn vốn Tom Werner và Larry Lucchino. Henry  có tài sản ước đoán chừng 540 triệu bảng. Vào năm 2004, 2 năm sau khi họ mua lại đội bóng chày Red Sox với giá 600 triệu USD, CLB này đã đoạt chức vô địch World Series lần đầu tiên kể từ năm 1918 và tái lập thành tích vào năm 2007. Chủ tịch Broughton giải thích việc chọn lựa NESV: “Ban lãnh đạo quyết định chấp nhận đề nghị của NESV trên cơ sở nó đáp ứng tốt nhất tiêu chuẩn mà chúng tôi đưa ra từ ban đầu cho một chủ sở hữu phù hợp. Triết lý của NESV tập trung vào chiến thắng và họ đã chứng tỏ đầy đủ việc này ở Red Sox”.

Trong khi đó, dù rất phấn khích với việc tống cổ thành công Hicks và Gillett ra khỏi Anfield, người hâm mộ Liverpool tỏ ra khá thận trọng với NESV. Giáo sư Tom Cannon, một chuyên gia tài chính bóng đá ở Đại học Liverpool, đã có bài nhận định trên tờ Liverpool Daily Post: “John Henry tiếp quản đội này khi họ suy yếu và biến nó trở thành một đội bóng vô địch, họ đã 2 lần thắng World Series, đó là tin tốt. Tin xấu họ là những thương nhân. Sẽ không có trường hợp như Abramovich hoặc Man City, nơi các ông chủ luôn sẵn lòng vung tiền vào đội bóng. Henry không nằm trong danh sách những người giàu có của Forbes, song điều quan trọng là ông ấy có uy tín lớn trên cương vị quản lý thể thao”.

Các cột mốc của tom Hicks và george Gillett:

*2.2007: Hicks và Gillett tiếp quản Liverpool với giá 218,9 triệu bảng, hứa hẹn sẽ xây dựng một SVĐ mới cho CLB.

* 11.2007: Căng thẳng nổ ra giữa Hicks, Gillett và Rafael Benitez khi xuất hiện thông tin bộ đôi người Mỹ liên hệ với Jurgen Klinsmann.

*1.2008: Cuộc biểu tình chống Hicks và Gillett lần đầu tiên nổ ra. Các CĐV kêu gọi họ bán cổ phần cho tập đoàn Dubai International Capital.

* 1.2009: Gia đình tỉ phú ở Kuwait Al-Kharafi tỏ ý mua lại Liverpool.

* 6.2009: Christian Purslow thay thế Rick Parry trên cương vị GĐĐH với nhiệm vụ tìm kiếm 100 triệu bảng đầu tư vào CLB để giảm nợ.

* 4.2010: Sau khi từ chối đề nghị mua 40% cổ phần với giá 110 triệu bảng từ tập đoàn Rhône, Hicks và Gillett được RBS tái cơ cấu nợ với điều kiện Martin Broughton phải được bổ nhiệm làm chủ tịch và ngân hàng Barclays Capital được chỉ định trông coi việc bán lại CLB.

* 6.2010: Nỗ lực sắp xếp lại nợ nần với RBS của Hicks bị ban lãnh đạo Liverpool ngăn chặn.

* 8.2010: Thương nhân Trung Quốc Hoàng Kiến Hoa và thương nhân Syria Yahya Kirdi không thể hiện thực hóa những tuyên bố mua lại CLB.

* 10.2010: Ban lãnh đạo Liverpool xác nhận đã đồng ý bán CLB cho New England Sports Ventures.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.