Liverpool - Manchester City: Anfield rực lửa giữa mùa đông

31/12/2016 19:41 GMT+7

Liverpool sẽ đón tiếp Man City (0 giờ 30 ngày 1.1.2017) trong trận cầu đinh của vòng 19 Premier League mà một chiến thắng sẽ giúp họ trở thành đối thủ cạnh tranh nguy hiểm nhất của Chelsea.

Với người Anh, trận đấu giữa Liverpool với Man City sẽ khép lại một năm bóng đá sôi động và đầy bất ngờ của Premier League nhưng theo múi giờ tại Việt Nam (0g30 ngày 1.1.2017), đó lại là trận đấu mở đầu cho năm mới. Thế nhưng, dù kết hay mở thì đây vẫn là trận đấu rất được chờ đợi, bởi cả Liverpool lẫn Man City đều muốn chứng minh rằng mình mới là kẻ thách thức số một của Chelsea trong cuộc đua giành ngôi vô địch ở Premier League mùa này. 
Lợi thế sân nhà
HLV Juergen Klopp của Liverpool cho biết: “Đây là một trận đấu rất quan trọng cho cả 2 đội. Man City có chất lượng tốt nhất trong đội hình và chất lượng tốt nhất trên băng ghế dự bị”. Tuy nhiên, Liverpool có một lợi thế không nhỏ là “trận đấu này diễn ra tại Anfield”, nơi họ đã bất bại trong 16 trận đấu, nên “chúng tôi phải cố gắng tận dụng điều này. Tôi thật sự mong đợi trận đấu này. Chúng tôi thích đọ sức với đội mạnh nhất”.
Nếu theo thứ tự trên bảng xếp hạng thì sau Chelsea và Liverpool, Man City chính là đội mạnh nhất, còn nếu dựa trên sức mạnh tấn công thì “The Citizens” (39 bàn) cũng chỉ chịu kém mỗi “Đoàn quân đỏ” (45 bàn). Do vậy, trong khi tin rằng hàng công hừng hực lửa của mình có thể xuyên thủng phòng tuyến của Man City thì điều quan trọng nhất là HLV Klopp cần phải xây dựng một hàng phòng ngự đủ tốt để đối phó với sự uyển chuyển trong tấn công của đối thủ.      

tin liên quan

Man City leo lên vị trí thứ 2 Premier League
Những bàn thắng đến trong những phút cuối đã giúp Manchester City (Man City) giành chiến thắng 3-0 trên sân Hull, qua đó tạm thời vươn lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Premier League. 
Man City có thể đẩy 3, 4 hoặc 5 cầu thủ lên phía trước và họ luôn di chuyển rất linh hoạt và hoán đổi vị trí cho nhau. Các tiền vệ tấn công có thể dâng cao chơi như “số 9” còn các tiền đạo có thể lang thang rất rộng. Họ có thể chơi với 2 tiền đạo cùng lúc hoặc chẳng có một mũi nhọn thật sự nào tùy thuộc vào diễn biến của trận đấu. Thế nên, để phong tỏa mặt trận tấn công của “The Citizens”, “Đoàn quân đỏ” cần phải tập trung cao độ, quyết liệt trong đeo bám, tranh cướp bóng và đặc biệt là phải duy trì kỷ luật chiến thuật.     
Khó có thể giữ sạch mành lưới trước một đối thủ chơi tấn công như thế, nhất là khi Liverpool vốn không mạnh trong phòng ngự, nên việc hạn chế tối đa số bàn thua có thể là yếu tố quyết định để giúp “Đoàn quân đỏ” giành trọn 3 điểm.
Trung vệ Ragnar Klavan cho biết: “Bạn không nên thay đổi cách tiếp cận trận đấu. Nhưng tất nhiên bạn phải biết những dạng tiền đạo mà bạn đang đối mặt: có một sự khác biệt lớn nếu đó là Peter Crouch hay Sergio Aguero. Bạn cần có chút điều chỉnh, nhưng không quá nhiều. Man City có chất lượng tốt hơn. Nếu bạn không nhập cuộc ngay lập tức, họ có thể trừng phạt bạn ngay tức khắc. Man City là một đội bóng rất giỏi - nhưng chúng tôi cũng vậy, và chúng tôi được chơi trên sân nhà”.  
Cần chơi với sự mãnh liệt
Sự trở lại của Sergio Aguero (giữa) sẽ tăng thêm sức mạnh cho hàng công của Man City AFP
Tất nhiên, HLV Pep Guardiola cũng hiểu rõ “bầu không khí tại sân Anfield sẽ đóng một vai trò quan trọng” và dù “không biết trước điều gì sẽ xảy ra” nhưng ông biết “chúng tôi phải chơi ngang với sự mãnh liệt của họ”. Trong đó, sự trở lại của tiền đạo Aguero sau khi mãn hạn treo giò 4 trận khiến ông cảm thấy “hạnh phúc” bởi điều đó có thể tiếp thêm sức mạnh cho Man City trong nỗ lực giành chiến thắng đầu tiên trên sân Anfield kể từ năm 2003. 
Thế nhưng, cũng như người đồng nhiệm quen thuộc ở bên kia chiến tuyến, HLV Guardiola cũng chưa thể yên tâm với hàng phòng ngự của mình, dù họ đã giữ sạch mành lưới ở 2 trong 3 trận gần đây nhất trước Watford và Hull City. Đơn giản vì Liverpool không phải là Watford hay Hull mà hàng công thường chơi theo kiểu tràn bờ của họ có thể gây ra nhiều vấn đề cho hàng thủ của Man City.      
Hãy nhớ lại hệ thống phòng ngự của “The Citizens” đã tan tác như thế nào khi gặp những đối thủ chơi tấn công trực tiếp với tốc độ rất cao như Tottenham, Chelsea hay Leicester mà Liverpool còn có khả năng chơi nhanh hơn, linh hoạt hơn và nguy hiểm hơn họ. Thậm chí kể cả khi ngôi sao Philippe Coutinho vắng mặt vì chấn thương thì sức ép mà “Đoàn quân đỏ” áp đặt lên đối thủ của họ cũng không hề suy suyển.  
HLV Guardiola từng thử với hàng phòng ngự 3 người trong 4 trận đấu ở Premier League nên đó cũng có thể là một giải pháp. Thế nhưng, chơi với 3 hay 4 người ở hàng thủ có lẽ sẽ không quan trọng bằng việc các hậu vệ của Man City không được để cho các cầu thủ tấn công của Liverpool thoát khỏi tầm mắt của mình bởi với tốc độ cao như thế, “Đoàn quân đỏ” chỉ cần vài giây là đã có thể gây nguy hiểm cho khung thành của thủ môn Claudio Bravo. 
Đây không phải là trận “Kinh điển” của bóng đá Đức như khi Dortmund của HLV Klopp chạm trán với Bayern Munich của HLV Guardiola nhưng tính chất quan trọng của trận đấu này trong thời điểm hiện nay là không cần phải bàn cãi. Xét đến sức mạnh tấn công cùng sự khiếm khuyết ít nhiều nơi hàng phòng ngự của cả 2 đội, trận đấu này có thể sẽ có nhiều bàn thắng và với lợi thế sân nhà, nếu như Liverpool ghi được nhiều hơn Man City một bàn thắng thì cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên.          
Tình hình nhân sự
Liverpool: Philippe Coutinho vẫn đang phải dưỡng thương trong khi trung vệ Joel Matip cũng có thể vắng mặt vì lý do tương tự.            

Man City: Tiền đạo Sergio Aguero trở lại sau khi mãn án treo giò 4, trung vệ John Stones đang chạy đua với thời gian để kịp bình phục chấn thương trong khi trung vệ Vincent Kompany và tiền vệ Ilkay Gundogan không thể ra sân vì chấn thương.     
Lịch sử đối đầu
- Liverpool và Man City đã gặp nhau 38 lần ở Premier League, Liverpool thắng 17 trận, Man City thắng 7.   
- Qua 19 lần đón tiếp Man City trên sân Anfield trong khuôn khổ Premier League, Liverpool thắng 13 trận, hòa 5 và chỉ thua có một lần. 
- Đó là trận thua 1-2 diễn vào ngày 3.5.2003 khi hàng phòng ngự của chủ nhà Liverpool để cho tiền đạo Nicolas Anelka của Man City ghi cả 2 bàn thắng vào lưới của họ.   
- Liverpool đã thắng 4 trong 5 lần gần đây nhất gặp Man City ở Premier League. Trận còn lại, Liverpool thua với tỷ số 1-3 tại sân Etihad vào ngày 25.8.2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.