Liverpool - Tottenham: Hung thần mang tên Mane

31/03/2019 13:24 GMT+7

Phái đánh bại Tottenham thì Liverpool mới bảo vệ được ngôi đầu bảng nhưng liệu Sadio Mane có tiếp tục đáp ứng được sự kỳ vọng khi gánh nặng ghi bàn cho “Đoàn quân đỏ” đang đè quá nặng lên đôi chân của anh?

Liverpool sẽ phải đối mặt với một thử thách khắc nghiệt trong tham vọng giành ngôi vô địch Premier League mùa này vào đêm 31.3 (lúc 22 giờ 30, theo giờ VN) khi Tottenham, đội bóng đang đứng ở vị trí thứ ba, đổ bộ xuống sân Anfield. Chiến thắng của Man City trước Fulham (2-0) vào hôm thứ bảy vừa qua có nghĩa là “Đoàn quân đỏ” buộc phải thắng “Spurs” thì mới giữ được ngôi đầu bảng sau vòng 32. Trong khi đó, với 3 thất bại trước Burnley, Chelsea và Southampton ở 4 trận gần nhất, Tottenham đã không còn đường lui do Arsenal, M.U và Chelsea đang phả hơi nóng từ phía sau.
[VIDEO] HOÀNG BÁCH DỰ ĐOÁN TRẬN LIVERPOOL - TOTTENHAM
Mane, cầu thủ khó nắm bắt nhất
Trong mùa giải này, Liverpool đã 2 lần để mất điểm trên sân nhà Anfield, trước Man City (0-0) và Leicester (1-1), mà nếu điều đó lại xảy ra ở trận đấu với Tottenham thì có nghĩa là “Đoàn quân đỏ” sẽ rớt xuống vị trí thứ hai. Tuy nhiên, do HLV Juergen Klopp đã lên tiếng “thách Man City giữ được ngôi đầu bảng trong tháng 3” thì ông sẽ phải làm mọi cách để giúp các học trò giành trọn 3 điểm ở trận đấu quan trọng này.
Như thường lệ, HLV Klopp sẽ dựa vào bộ ba tiền đạo Roberto Firmino, Mohamed Salah và Sadio Mane nhằm tìm kiếm chiến thắng bởi họ đều có khả năng thoát khỏi những đối thủ bám theo họ để ghi bàn và sự phối hợp giữa họ thường rất tuyệt vời. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, dù vẫn thể hiện tốt trong lối chơi nói chung và không gặp vấn đề gì với việc tìm kiếm vị trí sút bóng nhưng các cú dứt điểm của Salah thường được thực hiện từ những góc hẹp hoặc cách khá xa khung thành của đối phương và do vậy, anh đã tịt ngòi trong 7 trận đấu gần nhất ở mọi giải. Trong khi đó Firmino lại thường chơi quá sâu mà điều này đã khiến anh đánh mất khả năng đe dọa khung thành đối phương.
[VIDEO] HLV KLOPP TUNG ĐÒN GIÓ
Rất may là trong hoàn cảnh như vậy, Mane đã nổi lên thành cầu thủ khó nắm bắt nhất và có khả năng săn mồi cao nhất của Liverpool, với 7 bàn thắng trong 5 trận đấu gần nhất. Anh thường xuyên hoán đổi vị trí với cả Firmino lẫn Salah và được xem là bậc thầy trong việc tận dụng cơ hội ở những khu vực nguy hiểm. Mane chính là cầu thủ mà hàng phòng ngự của Tottenham cần phải quan tâm một cách đặc biệt nếu như họ không muốn thủ môn Hugo Lloris phải vào lưới nhặt bóng.
Trong khi chờ đợi Mane lên tiếng, điều quan trọng là trung vệ Virgil van Dijk cần phải thúc giục các đồng đội ở hàng phòng ngự chơi tập trung hơn sau khi Liverpool đã liên tục để thủng lưới trong 3 trận gần nhất ở mọi giải. Bởi dù đang sa sút nhưng Tottenham vẫn là một đối thủ rất đáng gờm với những cầu thủ chân sút ở đẳng cấp cao như Harry Kane, Son Heung Min, Christian Eriksen và Dele Alli.
Cần một cách tiếp cận thận trọng hơn
Tottenham (trái) cần phải chơi thận trọng hơn khi chạm trán với Liverpool tại sân Anfield AFP
Tottenham hầu như không còn cơ hội trong cuộc đua giành ngôi vô địch nhưng họ có thể đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định chiếc cúp sẽ dừng chân ở đâu trong mùa giải này, khi họ phải đối mặt với những chuyến đi tới cả Liverpool lẫn Man City. Tất nhiên, “Spurs” cũng vẫn có mục tiêu riêng của họ ở chiến dịch này bởi sau một loạt trận gây thất vọng, thầy trò HLV Mauricio Pochettino thấy mình bị lôi kéo vào cuộc chiến giành vị trí trong top 4. Xét đến mức độ thoải mái của họ ở vị trí thứ ba cách đây vài tuần, sẽ là thảm họa nếu như Tottenham không giành được tấm vé góp mặt tại Champions League mùa tới.
Vào lúc này, Tottenham chỉ đứng trên M.U (thắng Watford 2-1) nhờ có hiệu số bàn thắng bại tốt hơn và cũng chỉ có nhiều hơn Arsenal 1 điểm. Điều đó có nghĩa là nếu “Spurs” không giành được chiến thắng tại Liverpool thì nhiều khả năng họ sẽ rơi xuống vị trí thứ tư khi mọi dự đoán đều cho rằng Arsenal, với lợi thế sân nhà, sẽ đá bại Newcastle ở trận đấu muộn nhất của vòng 32.
Rõ ràng Tottenham không còn đường lui và do vậy, HLV Pochettino cần phải có một cách tiếp cận hợp lý trước Liverpool để tránh việc phải rơi vào tình huống xấu nhất. Đành rằng muốn thắng thì phải chơi tấn công nhưng nếu cứ tiếp tục cố gắng chơi thứ bóng đá mở, gây sức ép cao bất kể đối thủ thì không loại trừ khả năng Tottenham sẽ phải trả giá đắt trước một đối thủ rất thiện nghệ trong phản công như Liverpool.
“Spurs” cần phải chơi thận trọng hơn, như những gì họ đã làm trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League tại Dortmund (1-0), để phong tỏa bộ ba tấn công của Liverpool trong khi chờ đợi cơ hội ghi bàn thông qua những đợt phản công. Điều quan trọng là hàng phòng ngự của Tottenham cần phải chơi tập trung trong suốt trận đấu để tránh những bàn thua ở hiệp 2 như điều thường xuyên xảy đến với họ trong mùa giải này. Quá khó cho HLV Pochettino nhưng đó là con đường duy nhất để Tottenham có thể nghĩ đến chuyện kiếm điểm tại sân Anfield.
Tình hình nhân sự
Liverpool: Joe Gomez và Alex Oxlade Chamberlain vẫn chưa thể trở lại sau chấn thương trong khi khả năng ra sân của Trent Alexander-Arnold, Xherdan Shaqiri và Naby Keita vẫn bỏ ngỏ.
Tottenham: Eric Dier, Serge Aurier và Harry Winks đều vắng mặt vì chấn thương.
Lịch sử đối đầu
- Liverpool và Tottenham đã gặp nhau 53 lần ở Premier League, Liverpool thắng 24 trận, Tottenham thắng 14.
- Trong 26 lần đón tiếp Tottenham tại sân Anfield ở Premier League, Liverpool thắng 16, hòa 8 và thua 2.
- Liverpool chỉ thua có một trong 12 lần gần nhất gặp Tottenham ở Premier League. Họ thắng 7 trận trong số đó và ghi được tổng cộng 27 bàn.
- Đã có đến 9 pha đốt lưới nhà trong những lần Liverpool và Tottenham chạm trán nhau ở Premier League, nhiều hơn bất kỳ cặp đấu nào khác tại giải đấu này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.