Lộ diện 3 ứng viên đối đầu với chủ tịch FIFA Blatter

03/02/2015 19:10 GMT+7

(TNO) Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) vừa xác nhận 3 ứng viên sẽ tranh cử với đương kim Chủ tịch Sepp Blatter trong cuộc bỏ phiếu cho vị trí người đứng đầu tổ chức quyền lực nhất bóng đá thế giới vào tháng 5 tới.

(TNO) Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) vừa xác nhận 3 ứng viên sẽ tranh cử với đương kim Chủ tịch Sepp Blatter trong cuộc bỏ phiếu cho vị trí người đứng đầu tổ chức quyền lực nhất bóng đá thế giới vào tháng 5 tới.

>> Cựu danh thủ David Ginola muốn tranh cử chức Chủ tịch FIFA
>> Vấn đề thuộc về FIFA, chứ không phải chủ tịch FIFA
>> Chủ tịch FIFA 'trốn' FBI

Lộ diện 3 ứng viên đối đầu với ông Blatter-1
Ông Blatter hy vọng sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 ở FIFA - Ảnh: AFP

Theo Reuters, 3 ứng viên gồm Chủ tịch LĐBĐ Hà Lan Michael Van Praag, Phó chủ tịch FIFA Ali Bin Al Hussein (Thái tử Jordan) và huyền thoại bóng đá Bồ Đào Nha Luis Figo. Theo quy định bầu cử của FIFA, tất cả các ứng viên này đều được hợp lệ tranh cử khi được ít nhất 5 liên đoàn thành viên để cử.

Tuy nhiên, 4 ứng viên sẽ phải chờ đợi trong 10 ngày để Ủy ban Đạo đức FIFA rà soát, kiểm tra về tư cách lẫn các điều kiện phù hợp trước khi chính thức được công bố trở thành ứng viên trong cuộc chạy đua tranh chức Chủ tịch FIFA diễn ra tại Đại hội FIFA ở Zurich (Thụy Sỹ) vào ngày 29.5.

Ông Blatter vốn không xa lạ bởi đang trải qua nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp trên cương vị Chủ tịch FIFA. Dù đã ở tuổi 78, vị quan chức người Thụy Sỹ vẫn nuôi tham vọng tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 kèm theo tuyên bố sẽ là nhiệm kỳ cuối cùng nếu tái đắc cử lần này.  Ông Blatter nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các liên đoàn thuộc châu Á, châu Phi và Nam Mỹ nhưng lại đang nhận sự phản đối từ các liên đoàn châu Âu.

Lộ diện 3 ứng viên đối đầu với ông Blatter-2
Ông Van Praag là chủ tịch LĐBĐ Hà Lan - Ảnh: AFP

Tình thế trên góp phần làm tăng vị thế của 3 ứng viên còn lại trong cuộc chạy đua tranh cử chức Chủ tịch FIFA. Ứng viên Van Praag (người được LĐBĐ Scotland đề cử) từng lên tiếng chỉ trích ông Blatter từ mùa hè năm ngoái với tuyên bố việc thay đổi người đứng đầu FIFA là điều kiện tiên quyết nếu tổ chức này muốn cải tổ đúng hướng.

Trong khi đó, danh thủ Figo (cựu tiền vệ trứ danh của Barcelona và Real Madrid) trích dẫn thái độ và những phản ứng của người dân Brazil đối với FIFA trong dịp World Cup 2014 về việc tổ chức này chỉ “ngồi mát ăn bát vàng” hay ví Blatter là “kẻ ăn cướp”, trong khi quốc gia của họ oằn lưng để gánh những chi phí đầu tư cho sự kiện nói trên với số tiền lên đến 15 tỉ USD.

Trong mục tiêu tranh cử của mình, Thái tử Ali hứa sẽ cải cách FIFA theo hướng tất cả dều được minh bạch hơn.

Lộ diện 3 ứng viên đối đầu với ông Blatter-3
Cựu danh thủ Figo có vẻ yếu thế nhất trong cuộc đua này - Ảnh: AFP

Theo báo giới quốc tế, cuộc tranh cử sắp tới hứa hẹn sẽ hấp dẫn và đầy kịch tính khi các liên đoàn châu Âu đều đồng loạt đứng lên chống lại tham vọng tái đắc cử của ông Blatter. Tuy nhiên, về phần mình, ông Blatter vẫn được đánh giá nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ nhiều liên đoàn.

Điều đó chắc chắn sẽ gây khó đối với 3 ứng viên còn lại trong cuộc tìm kiếm phiếu bầu về phần mình trong cuộc bầu cử sắp tới, trong đó nhiều nhà bình luận cho rằng Figo là người nhiều khả năng sẽ sớm rớt lại trước cuộc bỏ phiếu chính thức.

Trước đó, còn có ứng viên khác là cựu Phó tổng thư ký FIFA Jerome Champagne (một nhà ngoại giao của Pháp) cũng tuyên bố tranh cử nhưng ông này chỉ nhận được 3 đề cử từ các liên đoàn thành viên. Người còn lại là danh thủ Pháp David Ginola dù tuyên bố muốn “hạ bệ” Blatter nhưng lại không đủ các điều kiện cần thiết để trở thành ứng viên trong cuộc tranh cử chức Chủ tịch FIFA.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.