Lộ diện 4 quan chức FIFA bị nghi nhận hối lộ giúp Đức đăng cai World Cup 2006

08/11/2015 19:38 GMT+7

(TNO) Bê bối hối lộ trong cuộc bỏ phiếu giành quyền đăng cai World Cup 2006 tiếp tục rúng động khi báo giới tiết lộ một bản danh sách 4 quan chức cấp cao của FIFA bị mua chuộc bởi Ủy ban đấu thầu Đức để chiến thắng ở cuộc bỏ phiếu vào tháng 12.2000.

(TNO) Bê bối hối lộ trong cuộc bỏ phiếu giành quyền đăng cai World Cup 2006 tiếp tục rúng động khi báo giới tiết lộ một bản danh sách 4 quan chức cấp cao của FIFA bị mua chuộc bởi Ủy ban đấu thầu Đức để chiến thắng ở cuộc bỏ phiếu vào tháng 12.2000.

Huyền thoại Franz Beckenbauer (giữa) đang đối mặt với cuộc điều tra hình sự về bê bối tham nhũng - Ảnh: AFP

Theo tài liệu bí mật mà The Mail on Sunday thu thập được, vào ngày 6.6.2000, một bức thư được “đạo diễn” bởi ông Fedor Radmann gửi tới Công ty Truyền thông Kirch của Đức phát thảo một nội dung “bật đèn xanh” để thanh toán một số khoản tiền cho “hội đồng tư vấn” về bản quyền truyền hình các trận giao hữu giữa Bayern Munich với tuyển Malta, Thái Lan, Trinidad & Tobago và Tunisia.

Thời điểm năm 2000, ông Radmann là Phó chủ tịch Ủy ban đấu thầu World Cuup 2006 và được xem là cánh tay đắc lực của huyền thoại Franz Beckenbauer (Chủ tịch Ủy ban đầu thầu và Chủ tịch CLB Bayern Munich). Theo đó, một khoản tiền hàng chục ngàn USD được trả vào tài khoản cá nhân của một số quan chức FIFA đã làm việc với Radmann về việc tổ chức và bán bản quyền truyền hình.

Trong số những chức “tư vấn” cho Radmann có 4 thành viên Ban chấp hành FIFA tham gia bỏ phiếu đăng cai World Cup 2006 diễn ra vào tháng 12.2000, gồm: Jack Warner (cựu Phó chủ tịch FIFA, người Trinidad & Tobago), Worawi Makudi (Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan), Slim Chiboub (Chủ tịch LĐBĐ Tunisia) và Josef Mifsud (Chủ tịch LĐBĐ Malta). Các trận đấu với giữa Thái Lan, Malta và Tunisia đều được tổ chức nhưng cuộc đối đầu với tuyển Trinidad & Tobago trên thực tế không diễn ra.

Điều đáng ngờ là cả 4 quan chức nói trên đều bỏ phiếu ủng hộ Đức đánh bại Nam Phi với số phiếu 12-11 ở vòng cuối cùng tại cuộc bỏ phiếu đăng cai World Cup 2006. Trước đó, ông Warner trước đó bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá đến suốt đời, trong khi người đứng đầu bóng đá Thái Lan Makudi bị đình chỉ chức vụ do liên quan đến một số cáo buộc tham nhũng chạy đua giành quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022.

Các quan chức bóng đá Đức đang chịu áp lực lớn vì bê bối hối lộ - Ảnh: Reuters
Trước đó, huyền thoại Franz Beckenbauer và một số thành viên ủy ban bác bỏ cáo buộc của tờ Der Spiegel về việc lập “quỹ đen” hơn 4,7 triệu bảng để chi cho việc “mua chuộc” một số thành viên BCH FIFA ở cuộc bỏ phiếu diễn ra vào tháng 12.2000. Beckenbauer và các quan chức bóng đá Đức đều thừa nhận có khoản tiền nói trên nhưng có sai sót trong việc thanh toán nhưng không liên quan đến quá trình đấu thầu.
Tuy nhiên, danh thủ người Đức cùng một số quan chức của Đức vẫn phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự liên quan đến khoản tiền nói trên. Bởi cách đây 2 ngày, cảnh sát và thanh tra thuế Đức đã đột kích vào trụ sở LĐBĐ Đức và nhà riêng của một số quan chức để thu thập tài liệu liên quan đến một khoản tiền mờ ám nói trên nhưng không khai báo trong quá trình đấu thầu đăng cai World Cup 2006. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.