Lo ngại chia cắt với thế giới, trận chung kết AFC Cup 2019 rút khỏi Triều Tiên

22/10/2019 20:06 GMT+7

Trận chung kết AFC Cup 2019 giữa CLB 4.25 SC và Al Ahed - theo lịch sẽ được tổ chức tại Bình Nhưỡng (CHDCND Triều Tiên) vào ngày 2.11- sẽ được dời sang Thượng Hải ( Trung Quốc ) trước mối lo ngại “bị chia cắt với thế giới bên ngoài”.

Chung kết AFC Cup năm nay sẽ là cuộc đụng độ giữa CLB 4.25 SC (CHDCND Triều Tiên) và Al Ahed (Li Băng). Với quy định việc luân phiên tổ chức trận chung kết giữa các nhà vô địch Tây Á và đội vô địch liên khu vực, trận chung kết AFC Cup năm nay được tổ chức trên sân Kim Il-sung ở thủ đô Bình Nhưỡng. Kim Il-sung được xem là sân nhà của CLB 4.25 SC, đội vượt qua Hà Nội của Việt Nam ở chung kết lượt khu vực sau 2 lượt trận nhờ luật bàn thắng trên sân khách (tổng tỷ số 2-2).
Tuy nhiên, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) ngày 22.10 đã thông báo quyết định chuyển trận đấu nói trên sang tổ chức ở sân trung lập ở Thượng Hải (Trung Quốc) vào lúc 17 giờ ngày 2.11 (theo giờ địa phương). Nguyên nhân dẫn đến quyết định trên bắt nguồn từ trận vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á thuộc bảng H giữa chủ nhà CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc (hòa 0-0) trên sân Kim Il-sung hôm 15.10.

CLB 4.25 SC (áo đỏ) sẽ mất cơ hội được thi đấu trên sân nhà ở trận chung kết AFC Cup 2019

AFC

Trận đấu trên sau đó đã bị Chủ tịch FIFA Gianni Infantino (người dự khán trận đấu) và người hâm mộ quốc tế chỉ trích khi các khán đài đều trống (CĐV đội nhà và đội khách không được vào sân) và mọi thông tin đều bị chia cắt với thế giới bên ngoài do không có truyền hình trực tiếp, còn phóng viên nước ngoài đều bị “cấm cửa”. Diễn biến trận đấu chỉ được phía CHDCND Triều Tiên báo cáo ngắn gọn trên trang chủ của FIFA với thông tin sơ sài về cầu thủ bị thẻ vàng và thay người.
Trong một tuyên bố trên trang web của mình, AFC cho biết tổ chức này đã được các đối tác quyền thương mại cảnh báo về các mối lo ngại về nhiều vấn đề trong việc sản xuất và phát sóng trận chung kết AFC Cup 2019, trận đấu là một trong những sự kiện thu hút sự quan tâm rất lớn trong hệ thống các giải đấu bóng đá hàng đầu của châu Á”.

Trận đấu giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc tại vòng loại World Cup 2022 vừa qua không được truyền hình trực tiếp và "cấm cửa" truyền thông

AFC

AFC nhấn mạnh: “Một trong những mục tiêu quan trọng của AFC là thúc đẩy sự phát triển và quảng bá bóng đá, đồng thời đảm bảo trận đấu lan tỏa khắp châu lục và rộng hơn nữa. Theo mục tiêu này, sau khi xem xét cẩn thận các thách thức ảnh hưởng đến các thỏa thuận thương mại, phát thanh, truyền thông,  hậu cần, AFC buộc phải dời trận chung kết diễn ra ở một địa điểm trung lập”.
Theo AFC, Thượng Hải được chọn là nơi tổ chức do dễ dàng tiếp cận và sau khi Liên đoàn bóng đá Trung Quốc xác nhận họ sẵn sàng tổ chức trận chung kết AFC Cup 2019. Cả hai CLB tranh tài ở chung kết và liên đoàn thành viên đã được thông báo về quyết định nói trên của AFC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.