Lợi bất cập hại

22/05/2010 00:43 GMT+7

Thay vì để đến khi kết thúc xong chiến dịch World Cup rồi công bố chuyện thay HLV, LĐBĐ Pháp và Ý đã làm ngược lại, gây giao động tâm lý các tuyển thủ, khiến dư luận đặt thẳng câu hỏi là phải chăng hai đội tuyển này đã đầu hàng sớm trong cuộc đua vô địch?

Malouda (trái) và các đồng đội chẳng mấy hứng khởi trước quyết định bất ngờ của LĐBĐ Pháp - Ảnh: AFP

Thay vì để đến khi kết thúc xong chiến dịch World Cup rồi công bố chuyện thay HLV, LĐBĐ Pháp và Ý đã làm ngược lại, gây giao động tâm lý các tuyển thủ, khiến dư luận đặt thẳng câu hỏi là phải chăng hai đội tuyển này đã đầu hàng sớm trong cuộc đua vô địch?

Quyết định không đúng lúc

Cựu tiền đạo đội tuyển Pháp vô địch thế giới 1998, Youri Djorkaeff trả lời phỏng vấn trên tờ Le Parisien hôm thứ năm, cho biết: “Bây giờ thì chúng ta (ám chỉ CĐV Pháp - NV) đã hả dạ, vì đã truất phế được kẻ khó ưa Domenech. Tuy nhiên, thật tiếc thay, điều này lại đến một cách không đúng lúc. Có cảm giác, chuyện thay HLV ngay trước vòng chung kết (VCK) World Cup sắp bắt đầu, cũng đã gợi trước hình ảnh thất bại của tuyển Pháp. Và còn sốc hơn nữa, khi tin tức này được công bố chính thức, người ta đã háo hức vận động một chiến dịch rầm rộ là hoàn trả lại tiền đặt cược nếu “Les Bleus” (biệt danh tuyển Pháp) vô địch. Xem ra, chẳng còn mấy ai tin Pháp sẽ đăng quang”. Cũng theo Djorkaeff, cách hành xử vội vàng và thiếu óc thực tế của LĐBĐ Pháp (FFF) đã gây tác động tâm lý ghê gớm đến quá trình chuẩn bị của đội tuyển. Trên thực tế, tại Tignes, thuộc dãy Alps - nơi đội tuyển Pháp đang đóng quân tập huấn - HLV trưởng hiện tại, ông Raymond Domenech gần như bị sốc và không biết phải đưa ra lời giải thích như thế nào khi hay tin cựu trung vệ Laurent Blanc sẽ thay ông dẫn dắt đoàn quân áo lam sau World Cup. Phải đến hôm qua, ông Domenech mới lên tiếng, nhưng là để cảnh báo người kế nhiệm mình: “Blanc đã chứng tỏ được tài cầm quân của mình ở cấp CLB, nhưng dẫn dắt một đội tuyển lại là chuyện khác. Đó là một công việc không hề dễ dàng”.

Tuy nhiên, chuyện Blanc có đáp ứng kỳ vọng khi dẫn dắt tuyển Pháp sau này hay không, hãy để hạ hồi phân giải. Trước mắt, có cảm giác, chuyện đưa Blanc lên làm HLV như là một tấm bình phong che chở cho FFF trước những chỉ trích âm ỉ của dư luận tại Pháp suốt thời gian qua, nhất là từ sau thất bại thê thảm ở VCK Euro 2008. Nhưng cũng thật lạ là không hiểu vì sao FFF lại công bố quyết định thay ông Domenech ngay khi đội tuyển đang háo hức chuẩn bị bước vào cuộc tranh tài ở World Cup? Nhiều người lạc quan cho đó là cách FFF muốn làm giảm áp lực của dư luận Pháp đang đè nặng lên ông Domenech và các học trò, sau bao nhiêu chuyện lùm xùm như bị CĐV nhà tẩy chay, rồi tranh cãi liên miên với pha dùng tay chơi bóng của thủ quân Thierry Henry ở trận tranh play-off với Ireland, hoặc gần đây tờ nhật báo L'Equipe thăm dò dư luận chỉ có 3% người Pháp tin đội nhà vô địch... Nhưng, nhiều người khác lại cho rằng đó là cách làm quá nghiệp dư, lợi đâu không thấy mà đã thấy hại trước mắt. Như hậu vệ Patrice Evra giãi bày: “Tôi thật xấu hổ. Một số đồng đội của tôi ở CLB M.U tuy không cố ý nhưng đã chọc ghẹo tôi rằng, nếu với những gì đã xảy ra thì làm sao đội của cậu (tuyển Pháp) thắng được ai ở World Cup sắp tới?”.


HLV Lippi (phải) chịu nhiều búa rìu dư luận khi chọn những học trò cũ - Ảnh: Reuters

Lippi ban ơn cho “thế hệ vàng” tuyển Ý?

Ngược với chuyện um xùm của LĐBĐ Pháp thay HLV, chuyện kiếm người dẫn dắt đội tuyển Ý sau World Cup đã được thông báo rộng rãi từ cuối năm ngoái, sau khi “gã đầu bạc” Marcello Lippi úp mở việc chỉ dẫn dắt đoàn quân áo màu thiên thanh thêm một kỳ World Cup nữa thôi và sau đó có thể tính chuyện giải nghệ. Nên khi LĐBĐ Ý tuyên bố đã tìm được người thích hợp để thay ông Lippi là HLV Cesare Prandelli của CLB Fiorentina, đã không gây ra cú sốc nào lớn. Hôm qua, 2 tờ nhật báo thể thao ở Ý là Gazzetta dello Sport và Corriere dello Sport cũng xác nhận là ông Prandelli đã đồng ý nhận lời dẫn dắt tuyển Ý sau World Cup.

Mặc dù vậy, từ chuyện thay HLV tưởng chừng không có gì ầm ĩ này lại đẩy tuyển Ý rơi vào rắc rối gây giao động về mặt tâm lý. Vì một bộ phận dư luận ở Ý nghi ngờ rằng thông qua việc này các cầu thủ lẫn HLV Lippi không còn động lực giành vinh quang nữa. Một số tờ báo ở Ý còn chỉ ra việc thiếu quyết tâm của ông Lippi khi ưu ái chọn nhiều cầu thủ từng là công thần giành chức vô địch thế giới cách đây 4 năm như một sự ban ơn, thay vì phải chọn những cầu thủ có tâm huyết cùng đội tuyển Ý giành tiếp vinh quang.

Ông Lippi đã đáp trả lại sự chỉ trích này bằng cách bất ngờ loại hậu vệ Fabio Grosso - một trong những cầu thủ góp công lớn đưa tuyển Ý đăng quang ở World Cup 2006. Thực ra, Grosso giờ không như cách đây 4 năm khi anh chỉ còn đóng vai trò dự bị ở CLB Juventus, nên cũng chẳng ai bận tâm đến việc phải phản ứng Lippi.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.