Lợi thế lớn cho bán đảo Iberia

08/04/2011 07:35 GMT+7

(TNO) Bốn đại diện của bán đảo Iberia là Porto, Benfica, Braga (Bồ Đào Nha - BĐN) và Villarreal (Tây Ban Nha - TBN) đã giành được 3 chiến thắng đậm và 1 trận hòa trên chân đối thủ ở lượt đi vòng tứ kết Europa League diễn ra vào rạng sáng nay, 8.4.

Cổ động viên của Benfica được "tặng" một bữa tiệc bàn thắng no mắt ngay trên sân nhà Luz - Ảnh: Reuters

(TNO) Bốn đại diện của bán đảo Iberia là Porto, Benfica, Braga (Bồ Đào Nha - BĐN) và Villarreal (Tây Ban Nha - TBN) đã giành được 3 chiến thắng đậm và 1 trận hòa trên chân đối thủ ở lượt đi vòng tứ kết Europa League diễn ra vào rạng sáng nay, 8.4.

Benfica và Villarreal đều giành thắng lợi với tỷ số đậm (4-1 và 5-1), nhưng chiến thắng của Porto được xem là hoành tráng hơn cả. Ngay trên "thánh địa" Estadio do Dragao, cựu vương Champions League của mùa giải 2003-2004 đã dễ dàng đè bẹp đối thủ đến từ xứ sở bạch dương (Nga) - Spartak Moscow (cũng với tỷ số đậm 5-1) để nâng tổng số trận thắng liên tục tại Europa League mùa này lên con số 8.

Trước khi trận đấu này diễn ra, mọi dự đoán có lợi đều nghiêng về cho Porto. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ngoài việc sở hữu một đội hình mạnh nhất khi tiếp Spartak Moscow trên sân nhà, tinh thần của các cầu thủ Porto còn được đẩy lên cao độ sau khi họ giành chức quán quân vô địch quốc gia BĐN sớm tới 5 vòng đấu.

Những diễn biến trên sân Estadio do Dragao rạng sáng nay đã chứng minh những điều trên hoàn toàn đúng. Các cầu thủ Porto nhập cuộc rất hứng khởi mặc dù hiệp chỉ dừng lại với tỷ số 1-0 nghiêng về đội chủ nhà. Có thể thấy một điều, trước sức ép dồn dập của đội chủ nhà, các cầu thủ Spartak Moscow chỉ biết thi đấu co cụm lại để bảo vệ cho mục tiêu... thua với tỷ số sát nút.

Nhưng Radamel Falcao và các đồng đội của anh không cho đội khách toại nguyện. Chân sút số một của Porto là người mở tỷ số và cũng là cầu thủ lần lượt nâng tỷ số lên 4-1 và 5-1 cho đội nhà. Với cú hat-trick trong trận này, cả thảy Falcao đã ghi được tổng cộng 10 bàn thắng cho Porto ở Europa League mùa giải này.

 
Radamel Falcao đã đóng góp cú hat-trick trong chiến thắng 5-1 của Porto trước Spartak Moscow - Ảnh: AFP

Bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-3 (Silvestre Varela và Maicon lần lượt nâng tỷ số lên 3-0 ở các phút 65 và 70) của Kirill Kombarov (phút 71) chỉ mang ý nghĩa danh dự, chứ không ai có thể tin đó sẽ là một lợi thế cho trận lượt về trên sân nhà của Spartak Moscow sau đó một tuần.

Benfica và Villarreal cũng đều giành chiến thắng thuyết phục trước 2 đối thủ đến từ Hà Lan là PSV Eindhoven và Twente. Tuy nhiên trận hòa 1-1 của Sporting Braga trước Dynamo Kiev mới được xem là bất ngờ lớn trong loạt trận ở lượt đi vòng tứ kết này.

Thi đấu trên sân khách, trước một đối thủ được đánh giá mạnh hơn rất nhiều và đang sở hữu chân sút kỳ cựu Andriy Shevchenko - người đang hướng đến thành tích trở thành chân sút số một ở các giải châu Âu, nhưng Braga đã thi đấu rất kiên cường. Sau khi để đối thủ sớm có bàn mở tỷ số ngay ở phút thứ 6 - do công của Andriy Yarmolenko, "chúng tôi đã thi đấu trong tư thế không còn gì để mất" theo như lời phát biểu của huấn luyện viên Domingos Paciencia (Braga) với Reuters. Và ý chí quật cường đó Braga đã được đền đáp bằng pha đốt lưới nhà của Oleg Gusev (14') trong một đợt tấn công chớp nhoáng.

 
Shevchenko bị truất quyền thi đấu khiến Dynamo Kiev bị Braga cầm hòa 1-1 trên sân nhà - Ảnh: Reuters

Trái với dự đoán của giới hâm mộ, trận đấu này cựu tiền đạo của AC Milan và Chelsea - Shevchenko, chẳng những không có thêm bàn thắng nào cho đội nhà mà bản thân anh còn gây ra một mất mát lớn, khi chính anh phải nhận 2 chiếc thẻ vàng và phải rời sân trong sự nuối tiếc. Shevchenko đang là chân sút tốt nhất của Dynamo Kiev ở Europa League mùa này với 5 bàn thắng. Với việc thiếu Shevchenko trong chuyến làm khách ở trận lượt về, lợi thế giờ đây đã nghiêng hẳn về phía Braga.

Kết quả

Benfica - PSV Eindhoven: 4-1
Dynamo Kiev - Sporting Braga: 1-1
Porto - Spartak Moscow: 5-1
Villarreal - Twente: 5-1

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.