Lợi thế từ… Vuvuzela

10/06/2010 23:10 GMT+7

Liệu Nam Phi sẽ nối tiếp thành tích bất bại của các đội chủ nhà trong trận khai mạc 18 VCK World Cup trước đây, hay chính Mexico sẽ tạo bước ngoặt?

HLV Parreira và đội chủ nhà quyết tìm niềm vui trong ngày khai mạc - Ảnh: AFP

Liệu Nam Phi sẽ nối tiếp thành tích bất bại của các đội chủ nhà trong trận khai mạc 18 VCK World Cup trước đây, hay chính Mexico sẽ tạo bước ngoặt?

Có hai đội châu Phi từng làm nên bất ngờ chấn động ở trận khai mạc, đó là Cameroon thắng Argentina năm 1990 và Senegal thắng Pháp năm 2002. Khác với Cameroon và Senegal, Nam Phi còn có thêm ưu thế sân nhà và Mexico cũng không phải là đội bóng lớn như Argentina hay Pháp, nên người dân Nam Phi có nhiều cơ hội ăn mừng ngay trận đầu tiên.

Ngôi sao được chờ đợi nhất của Nam Phi không phải là các cầu thủ mà chính là HLV Carlos Alberto Parreira. Với thành tích đưa Brazil đăng quang World Cup 1994, người dân Nam Phi chờ đợi ông Parreira sẽ giúp đội chủ nhà làm nên chuyện. Nằm trong bảng đấu có Pháp và Uruguay được đánh giá là ứng viên cho hai suất đi tiếp, Nam Phi buộc phải thắng Mexico trong trận đầu tiên. Bernard Parker - 24 tuổi, chân sút chủ lực của đội chủ nhà - được chờ đợi là người ghi bàn đầu tiên ở VCK World Cup. Ngoài ra, tiền vệ Steven Pienaar thi đấu rất hay trong màu áo Everton ở mùa giải vừa qua cũng là niềm hy vọng của Nam Phi.

Thành tích đối đầu: Mexico mới gặp Nam Phi 3 lần với kết quả Mexico thắng 2 thua 1. Trận đấu gần nhất của họ diễn ra tại giải Concacaf 2005 khi Nam Phi là đội khách mời và đã thắng Mexico 2-1.

Tỷ lệ cược: đồng banh, đồng kèo. (Nguồn: Asianbookie)

Tuy nhiên, đối thủ của Nam Phi không phải là đội dễ bị đánh bại, đặc biệt thành tích đấu giao hữu của Mexico trong thời gian gần đây khá tốt khi họ thắng cả Ý và Chile. Một tin không vui với Nam Phi, bởi ngôi sao của Barcelona Rafael Marquez đã gần như bình phục chấn thương, nên trung vệ có lối chơi chắc chắn này sẽ xuất trận. Tiền đạo Guillermo Franco - đã bình phục chấn thương trong trận giao hữu với tuyển Anh - cũng sẽ được tung ra sân, giúp Mexico có lực lượng mạnh nhất. Ngoài ra, các trụ cột khác như Andres Guardado (Deportivo La Coruna), Carlos Vela (Arsenal), Giovani Dos Santos (Galatasaray)... cũng sẽ là niềm hy vọng giúp Mexico có điểm. Tuy nhiên, Mexico là đội không có duyên ở các trận khai mạc, bởi họ chỉ có mỗi trận hòa 0-0 với Liên Xô cũ năm 1970, còn lại họ thua Pháp 1-4 (1930), thua Brazil 0-4 (1950) và thua Thụy Điển 0-3 (1958).

Một điều thú vị trong trận mở màn, là nhiều chuyên gia dự đoán Nam Phi sẽ chiến thắng do cầu thủ Mexico chưa thích nghi được với tiếng kèn vuvuzela đinh tai, nhức óc từ cầu trường, nên không thể tập trung tốt vào trận đấu như cầu thủ Nam Phi.

Phát biểu trước trận đấu

HLV Carlos Alberto Parreira (Nam Phi): “Tôi có thể khẳng định rằng Nam Phi không e ngại bất cứ đối thủ nào ở giải lần này. Nam Phi sẽ chơi với 12 cầu thủ, vì chúng tôi có CĐV nhà, sân nhà. Đó là một động lực lớn”.

HLV Javier Aguirre (Mexico): “Gặp chủ nhà ở trận khai mạc dĩ nhiên là khó khăn. Tuy nhiên, tôi đang nắm trong tay một đội tuyển Mexico hay nhất mọi thời đại. Chúng tôi đã đấu ngang ngửa với Ý, Anh, Hà Lan... nên không ngán bất cứ đối thủ nào”.

G.L

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.