“Lõi thép” giúp Liverpool đăng quang và sẽ thống trị Ngoại hạng Anh

26/06/2020 15:50 GMT+7

Liverpool đã chính thức đăng quang Ngoại hạng Anh sau 30 năm chờ đợi và họ được đánh giá sẽ khó bị ngăn cản tái lập điều này nhờ một “lõi thép” trong đội hình của HLV Juergen Klopp.

Thất bại 1-2 của Man City trên sân Chelsea ở vòng 31 Ngoại hạng Anh diễn ra rạng sáng nay (26.6, giờ VN) đã đưa Liverpool lần đầu tiên trong 30 năm lên ngôi vô địch giải đấu cao nhất bóng đá xứ sở sương mù.
Liverpool chính thức lên ngôi Ngoại hạng Anh mùa này sớm 7 vòng đấu khi hơn chính đội nhì bảng Man City 23 điểm. Họ vẫn chưa thể thiết lập những kỷ lục về chiến thắng, điểm số và tỉ lệ thắng, nhưng theo đánh giá của giới chuyến gia đội quân mà HLV Juergen Klopp có thể trở thành một thế lực không thể ngăn cản ở những mùa tới.

CĐV Liverpool xuống đường ăn mừng chức vô địch Anh sau 30 năm

AFP

Tất cả các yếu tố làm nên sức mạnh của đội bóng vùng Merseyside thực sự vận hành tuyệt vời được xây dựng trên nền tảng vững chắc, mà họ được ví như sở hữu một lõi thép trong lối chơi của mình. Khi Man City vung 35 triệu bảng cho thủ môn Ederson vào năm 2017, họ dường như cảm nhận được bị hớ sau 1 năm. Nhưng Liverpool đã trả gần gấp đôi số tiền đó cho một thủ môn người Brazil khác, Alisson Becker và nó trở thành “một tuyệt tác” trong chính sách chuyển nhượng.

Liverpool vô địch Ngoại hạng Anh 2019-2020 và những con số ấn tượng

Becker giữ sạch lưới 21 trận mùa trước khi Liverpool và Man City đối đầu trong một cuộc đua danh hiệu, vượt qua các thủ môn khác. Ở mùa này, đến nay, Becker có 11 lần này mặc dù đã bị chấn thương vào đầu mùa. Trước mặt anh, trung vệ người Hà Lan Virgil van Dijk đã trở thành một “người khổng lồ” kể từ khi gia nhập Liverpool từ Southampton vào năm 2018. Hiếm khi một bản hợp đồng phòng thủ có thể tạo ra một tác động đáng kinh ngạc như vậy.

HLV Klopp đã xây dựng một Liverpool khó bị đánh bại

AFP

Khả năng tung ra những đường chuyền và phân phối bóng của Van Dijk đồng nghĩa với việc Liverpool có thể biến thế phòng ngự thành tấn công trong chớp mắt. Và khi nói đến khả năng phòng thủ, không thể phủ nhận Van Dijk là “số 1” ở bóng đá thế giới thời điểm hiện nay.
Phía trên Van Dijk là “khối động cơ” của Liverpool. Đó là Jordan Henderson, Earnbio Wijnaldum và Fabinho, với James Milner là người dự phòng, vốn được đánh giá là những cỗ máy chạy không ngừng nghỉ khiến mọi đối thủ luôn cảm thấy quá “ngột ngạt” mỗi khi đối đầu với đội chủ sân Anfield. Không có những cái tên này, mặt trận tấn công của Liverpool không thể khởi sắc.

"Bộ ba" tiền đạo Sane, Salah và Firmino đã tạo cho hàng công Liverpool "hỏa lực" mạnh mẽ

AFP

Khi Philippe Coutinho đến Barcelona vào năm 2018, một số nhận định lo ngại cho sự sáng tạo trong lối chơi, đặc biệt là tấn công của Liverpool sẽ mờ dần. Nhưng ngược lại, họ đã phát triển mạnh mẽ. Đội quân của Liverpool ban đầu của Klopp thường gặp khó mỗi khi đụng độ các đối bóng yếu hơn khi khi đối thủ chủ động chơi phòng ngự số đông và buộc Liverpool cần phải nhờ cậy những phẩm chất sáng tạo và “độ quái” của các ngôi sao. Klopp đã có được lời giải cho điều này nhờ sự góp mặt của các tài năng trẻ như hậu vệ phải Alexander Arnold và hậu vệ trái Andy Robertson - gia nhập từ Hull với giá 8 triệu bảng.
Hoạt động như các “pít-tông” được bôi dầu tốt ở mỗi bên cánh, họ được cho là cặp đôi hậu vệ tốt nhất trên thế giới khi sở hữu tốc độ, những pha đột phá táo bạo và sáng tạo để xuyên thủng hàng thủ của bất kỳ đối thủ. Alexander Arnold chỉ đứng thứ hai sau “ảo thuật gia” của Man City, Kevin de Bruyne trong bảng xếp hạng kiến tạo thành bàn mùa này với 12 lần, trong khi Robertson đứng thứ 5 trong danh sách này.

Đội trưởng Henderson (trái), một cỗ máy không ngừng nghỉ và được ví là "lá bùa hộ mệnh" mang lại thành công cho Liverpool

AFP

Trên hàng công, với Mohamed Salah, Sadio Mane và Roberto Firmino, Liverpool sở hữu bộ ba tấn công có “hỏa lực” cực mạnh. Cùng với tốc độ, kỹ thuật lắt léo và khả năng dứt điểm chết người, Salah và Mane có thể đóng cả vai tiền đạo và tiền vệ, luôn tạo ra những bước chạy thông minh, không thể đoán trước. Salah và Mane đã đóng góp 30 bàn thắng trong mùa giải này, nhưng người hùng vô danh của hàng công Liverpool lại là Firmino - cầu thủ chơi vị trí số 9 thời hiện đại của Klopp, luôn biết cách để tạo ra bước ngoặt trong thế trận bế tắc.
Klopp đã ăn sâu vào ý thức lối chơi tập thể tại Liverpool - một đặc điểm của tất cả các yếu tố làm nên thành công của đội chủ sân Anfield. Trong đó, đội trưởng Jordan Henderson được xem là “lá bùa hộ mệnh” của họ. Tiền vệ người Anh phải mất một quang thời gian tuổi trẻ để bước ra khỏi cái bóng của huyền thoại Steven Gerrard. Ngay cả bây giờ, trang web phân tích giá trị chuyển nhượng bóng đá transfermarkt.co.uk vẫn đánh giá cầu thủ 30 tuổi này xuống thứ 13 khi so sánh giá trị thị trường trong đội hình của Liverpool. Nhưng sự đóng góp của tiền vệ này là vô giá.

Hậu vệ trẻ Alexander Arnold được xem là một "vũ khí" nguy hiểm trong lối chơi của Liverpool

AFP

Phạm vi chuyền bóng của Henderson đã được mở rộng, năng lượng của anh không ngừng nghỉ và trên hết, tiền vệ được xem là tấm gương chuẩn mực đạo đức cho các đồng đội. Henderson trốn tránh ánh đèn sân khấu, sự đàm tiếu của dư luận và bê bối, nên tiền vệ này là đội trưởng xứng đáng nhất để nâng cao chiếc cúp vô địch Ngoại hạng Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.