Lòng tự trọng của Kiatisak và tham vọng của bóng đá Thái Lan

01/04/2017 14:17 GMT+7

Cựu danh thủ Thái Lan, Kiatisak Senamuang rất được nhiều người hâm mộ Việt Nam yêu mến, đặc biệt trong giai đoạn anh thi đấu và làm HLV cho CLB HAGL ở giải V-League.

Kiatisak còn là “cánh tay mặt” một thời của bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch CLB HAGL) cả trong công việc kinh doanh lẫn là một nhà tư vấn về chuyên môn cho CLB HAGL.

Sau khi trở về Thái Lan hồi năm 2010, Kiatisak bắt đầu hướng đến sự nghiệp dẫn dắt đội tuyển mà mục tiêu chính là làm HLV đội Thái Lan. Khi đó, tuyển Thái Lan đang lạc lối trong giai đoạn chuyển giao thế hệ khi những cầu thủ chủ chốt như Therdsak Chaiman, Datsakorn Thonglao, Suchao Nuchnum hay Surat Sukha đều sa sút phong độ và ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Thậm chí khi đó, tuyển Thái Lan còn thua liểng xiểng ở các kỳ AFF Cup 2010 rồi 2012.

tin liên quan

HLV Kiatisak từ chức tuyển Thái Lan
Sau khi tuyển Thái Lan chính thức hết hy vọng góp mặt ở vòng chung kết World Cup 2018, tối 31.3 (giờ VN) HLV Kiatisak Senamuang bất ngờ thông báo quyết định từ chức trên trang cá nhân mạng xã hội Intasgam.

Chính thức từ năm 2014, HLV Kiatisak về thay cho HLV nổi tiếng người Đức, Winfried Schafer và lập tức tạo ra một luồng gió mới với một đội tuyển Thái Lan trẻ trung đầy sức sống dựa trên những cầu thủ U.23 mà chính HLV có biệt danh “Zico” này vừa cùng đoạt HCV ở kỳ SEA Games 2013.

Tuyển Thái Lan dưới thời Kiatisak lập tức trở lại vị thế số 1 Đông Nam Á với liên tiếp 2 chức vô địch AFF Cup 2014 và 2016. Tuy nhiên, thành công này lại mở ra một tham vọng mới mà chính bản thân Kiatisak cũng nhìn nhận bóng đá Thái Lan phải tiến lên một đẳng cấp mới đứng trong tốp những đội hàng đầu châu Á và dự World Cup.

Các CLB của Thái Lan như Muangthong United, Buriram United thường xuyên chơi ở giải AFC Champions League, và thi đấu ngang ngửa với các đại diện của Nhật Bản, Hàn Quốc cũng như các đối thủ đến từ Trung Đông.

Đặt nhiều tham vọng, nhưng tuyển Thái Lan hiện tại chưa thể cạnh tranh ngang ngửa với các đại gia châu Á như Nhật Bản AFP

Vì vậy, khi tuyển Thái Lan thẳng tiến đến vòng loại thứ 3 khu vực châu Á tranh vé dự World Cup 2018, người hâm mộ Thái Lan đã khấp khởi hy vọng Kiatisak sẽ dẫn dắt đội nhà làm nên kỳ tích. Tuy nhiên, dù rất kỳ vọng và không bao giờ bỏ cuộc, nhưng một mặt nào đó chính HLV Kiatisak nhìn nhận đây chưa phải lúc bóng đá Thái Lan thực sự có cơ hội (dự World Cup), dù đã tiến thật gần cơ hội đó.

Sự thật, còn tồn tại một khoảng cách khá xa khi tuyển Thái Lan đã thua rất đậm trước các đối thủ như mới đây là Ả Rập Xê Út 0-3 rồi Nhật Bản 0-4... Chủ tịch mới của LĐBĐ Thái Lan (FAT), ông Somyot Poompunmuang nói thẳng: “Nếu hài lòng khi đội nhà vô địch AFF Cup rồi đoạt HCV SEA Games, sau đó lại thua tan nát trước các đối thủ mạnh ở châu Á tỷ số 3-0, 4-0 thì ai đó cứ việc hài lòng, nhưng riêng cá nhân tôi thì không. Khi nào tôi còn làm chủ tịch FAT, thì đội tuyển Thái Lan cần phải cách tân, thay đổi và tiến lên một đẳng cấp mới, phải hướng tới châu Á, World Cup”.

Đây chính là nguyên do mà khi không thể giúp đội Thái Lan đạt mục tiêu như tham vọng, HLV Kiatisak dù vừa ký gia hạn hợp đồng thêm 1 năm đã quyết định từ chức bởi lòng tự trọng không cho phép anh tiếp tục một khi đã đến cuối của giới hạn cho phép.

HLV Kiatisak đã đặt lại nền móng cho tuyển Thái Lan, nhưng mục tiêu xa hơn thì chưa đạt và anh quyết định ra đi để HLV mới cách tân tuyển Thái Lan AFP

Chủ tịch FAT Somyot Poompunmuang cũng nói thêm: “HLV Kiatisak đã làm rất nhiều thứ cho tuyển Thái Lan, như đặt lại nền móng đội tuyển, xây dựng một tập thể đoàn kết. Nhưng như vậy là chưa đủ, bóng đá Thái Lan phải tiến lên nữa. Tôi cũng như anh ấy, nếu như trong vòng 3 năm nữa nếu không giúp bóng đá Thái Lan tiến bộ, tôi cũng sẽ từ chức”.

Tham vọng này của bóng đá Thái Lan đến ngay lúc LĐBĐ thế giới (FIFA) đang xem xét việc nâng suất dự VCK World Cup từ năm 2026 lên 48 đội, và châu Á có đến 8 suất chính thức góp mặt thay vì chỉ 4,5 suất như hiện nay. Điều này nếu thành hiện thực, sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho bóng đá Thái Lan nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.