Luật công bằng tài chính đe dọa Chelsea và Man City

29/04/2012 11:44 GMT+7

(TNO) Luật công bằng tài chính (FFP) được Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) áp dụng đang trở thành nỗi lo lớn đối với hai đội bóng thuộc hạng chi tiêu bạo tay ở Premier League là Manchester City và Chelsea.

(TNO) Luật công bằng tài chính (FFP) được Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) áp dụng đang trở thành nỗi lo lớn đối với hai đội bóng thuộc hạng chi tiêu bạo tay ở Premier League là Manchester City và Chelsea.

>> Muốn có Pep Guardiola, Chelsea phải đợi một năm
>> Chelsea và QPR không bắt tay trước trận đấu
>> Terry được nâng cúp nếu Chelsea vô địch Champions League

Ban lãnh đạo Man City đang đau đầu vì khoản lỗ 197 triệu bảng
Ban lãnh đạo Man City đang đau đầu vì khoản lỗ 197 triệu bảng - Ảnh: AFP

Theo đó, Chelsea và Man City có thể đối mặt với nguy cơ bị cắt giảm lực lượng tham dự Champions League - từ 25 xuống còn 20 cầu thủ, thậm chí bị cấm góp mặt ở sân chơi châu Âu, nếu tiếp tục vung tiền như hiện nay.

Như đã biết, FFP được áp dụng từ mùa giải năm nay có điều khoản quy định các đội bóng chỉ được phép có mức lỗ không nhiều hơn 36 triệu bảng trong hai năm liên tiếp. Trong khi đó, tình hình tài chính của Man City và Chelsea là rất bi quan.

Theo báo cáo tài chính của Man City được trang Daily Mail đăng tải, đội chủ sân Etihad trong năm qua lỗ 197 triệu bảng, trong khi thâm hụt của Chelsea ở con số 67,7 triệu bảng. Chỉ những khoản lỗ trên cũng đủ làm hai gã nhà giàu phải đau đầu, chứ chưa tính đến việc Man City và Chelsea đều có kế hoạch tái xây dựng đội bóng trong mùa giải sắp tới.

Hôm qua (28.4), Chelsea đã nổ phát súng đầu tiên cho chiến dịch tăng cường lực lượng ở mùa giải 2012-2013 khi chi ra 7 triệu bảng để có sự phục vụ của cầu thủ chạy cánh Marko Marin từ Werder Bremen. Cầu thủ người Đức mới chỉ là mục tiêu đầu tiên được “The Blues” chiêu mộ trong danh sách dài gồm Eden Hazard, Luka Modric và Gonzalo Higuain.

Marco Marin đến với Chelsea theo bản hợp đồng 7 triệu bảng
Marko Marin chỉ là khởi đầu cho chiến dịch tăng cường lực lượng
của Chelsea - Ảnh: AFP

Trong khi đó, những cái tên nằm trong tầm ngắm của Man City cũng được dự đoán sẽ khiến họ phải chi một lượng tiền lớn là Hazard, Fernando Llorente, Edinson Cavani và Modric.

Tổng giá trị chuyển nhượng của những cầu thủ kể trên, theo tính toán sẽ tốn của Chelsea và Man City khoảng 150 triệu bảng.

Giải thích về FFP, Giám đốc bộ phận pháp lý của UEFA, Alasdair Bel cho biết: “Mục đích của điều luật công bằng tài chính chỉ đơn giản làm đúng theo quy tắc và đưa tình hình tài chính bóng đá về mức ổn định.

Ngoài ra, tính chất của điều luật thiên về khuyến khích các CLB nên giữ tình hình tài chính ở mức cân bằng hơn là sử dụng hình phạt. Nhưng nếu các CLB vẫn phớt lờ điều đó, chúng tôi sẽ phải áp dụng các biện pháp mạnh tay”.

Khánh Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.