Luật công bằng tài chính phát huy tác dụng

02/02/2012 03:49 GMT+7

Kể từ tháng 7.2011, UEFA bắt đầu cho áp dụng thử nghiệm luật công bằng tài chính trong 2 mùa bóng kế tiếp trước khi có hiệu lực kể từ mùa 2014-2015.

Kể từ tháng 7.2011, UEFA bắt đầu cho áp dụng thử nghiệm luật công bằng tài chính trong 2 mùa bóng kế tiếp trước khi có hiệu lực kể từ mùa 2014-2015.

Theo đó, những CLB nào nợ nần trên 58 triệu USD trong một niên khóa tài chính sẽ bị cấm dự các giải đấu tại châu Âu. Chính vì vậy, nhiều CLB lớn do lo sợ nợ nần chồng chất và bị cấm dự Champions League sẽ bị thiệt hại nặng về mặt doanh thu, nên từ bây giờ đã siết chặt lại nhiều khoản chi, trong đó chính yếu là chuyển nhượng.

Hãng kiểm toán Deloitte đánh giá: “Luật công bằng tài chính đã thực sự phát huy tác dụng. Mùa trước, trong đợt chuyển nhượng mùa đông, riêng giải Ngoại hạng Anh các CLB đã chi đến 225 triệu bảng (khoảng 362 triệu USD) để mua cầu thủ. Nhưng nay, con số đó chỉ còn 50 triệu bảng. Rõ ràng, các CLB bắt đầu thắt chặt thu chi, và chỉ mua những cầu thủ cần hoặc đáng để mua nhằm đầu tư lâu dài”.

Được biết, Man.City chính là CLB bỏ tiền ra mua cầu thủ nhiều nhất trong vòng 3 năm trở lại đây với mức đầu tư trên 1 tỉ USD. Nhưng hiện tại họ đang tìm cách giảm nợ hằng năm xuống còn 308 triệu USD, và sẽ còn giảm nữa trong vòng 2 mùa tới. Do đó, ở kỳ chuyển nhượng giữa mùa vừa rồi, tiếng là dẫn dắt CLB giàu có, nhưng HLV Mancini không có tiền mua cầu thủ mới và chỉ “mượn” 1 cầu thủ Pizarro đã 32 tuổi từ AS Roma.

CLB M.U dù hằng năm kinh doanh đều có lãi, nhưng nghịch lý là họ cũng nợ đầm đìa do gánh khoản nợ ngân hàng từ các ông chủ người Mỹ. Thế nên HLV Ferguson cũng phải chi tiêu dè sẻn, đến nỗi vừa rồi phải mời lại cựu binh Scholes để tiết kiệm tối đa. Chelsea cũng không còn dám mua sắm nhiều nữa, và vừa thông báo đã giảm thua lỗ từ 70,9 triệu bảng năm tài khóa trước xuống còn 67,7 triệu bảng (khoảng 106,83 triệu USD). Tottenham thì đổi cầu thủ, cho Pienaar về Everton và nhận lại Saha. Giờ chót, Tottenham cũng đạt thỏa thuận bán tiền đạo Pavlyuchenko về Lokomotiv Moscow với giá 8 triệu bảng.

Tại Ý và Tây Ban Nha, tình hình còn bi đát hơn. UEFA trong một thống kê đã tiết lộ: tổng cộng 665 CLB lớn nhỏ ở châu Âu hiện đang nợ nần lên tới 11 tỉ USD.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.