Lucio: Gạch nối giữa Bayern với Inter

20/05/2010 09:05 GMT+7

Từng giúp Bayern Munich giành 3 cú đúp ở các năm 2006, 2007, 2008, giờ đây Lucio lại giúp Inter Milan chống lại đội bóng cũ ở Champions League

Lucio từng khoác áo Bayern Munich một thời gian dài - Ảnh: Reuters

Từng giúp Bayern Munich giành 3 cú đúp ở các năm 2006, 2007, 2008, giờ đây Lucio lại giúp Inter Milan chống lại đội bóng cũ ở Champions League

Một hậu vệ Brazil điển hình là như thế nào? Thất thường, hăng hái quá mức, tự do, quan tâm đến việc mê hoặc đám đông bằng kỹ năng tấn công của mình hơn là sự tận tâm phòng ngự. Là một cầu thủ mà khi còn bé có kỹ năng chơi bóng không bằng những đứa bé khác, hoặc dễ bị bạn cùng trang lứa bắt nạt theo kiểu “mày phải đá hậu vệ, cấm mày lên”.

Brazil, nơi trái bóng là một tôn giáo, thường sản sinh ra những cầu thủ tấn công kiệt xuất và rất ít hậu vệ hay là vì thế. Brazil lên ngôi ở các World Cup 1958, 1962, 1970 là nhờ tài hoa của Pele, Garrincha chứ không phải sự chắc chắn của các hậu vệ Santos hay Clodoaldo, Brazil thất bại tại các World Cup khác do sai lầm của hàng thủ là vì thế.

Nhưng Lucio, trung vệ người Brazil của Inter là ngoại lệ đối với những “lề luật” trên. Trong vòng một thập niên qua, có thể nói anh là trung vệ hay nhất thế giới. Hiện tại, anh là trái tim trong hàng thủ của Inter đang vươn đến cú ăn ba lịch sử, là thủ quân của tuyển Brazil-ứng viên nặng ký nhất cho chức vô địch World Cup 2010.

Lucimar Ferreira da Silva bắt đầu sự nghiệp ở CLB Internacional tại Brazil trước khi anh tới Leverkusen năm 2001. Ngay mùa đầu ở Đức, anh nhanh chóng trở thành trụ cột giúp đội bóng này lọt vào trận chung kết Champions League 2001-2002. Cú vô-lê của Zidane đã làm vỡ giấc mộng giành cúp của Lucio. Sau 8 năm, anh mới được tham dự lại trận chung kết này.

Nhưng chỉ hơn 1 tháng sau thất bại ở trận chung kết Champions League, Lucio đã cùng Brazil đăng quang chức vô địch World Cup 2002. Đội hình Brazil đó với Cafu là thủ quân, với Ronaldo là nguồn cung cấp bàn thắng chủ yếu và với Lucio ở vai trò thủ lĩnh chiến thuật.

Ai cũng nghĩ Kaka là cầu thủ sùng đạo nhất nhưng thật ra, Lucio mới sùng đạo nhất, anh thường dàn xếp cho các đồng đội trong tuyển Brazil cầu nguyện trước các trận đấu. “Trước khi tôi trở thành cầu thủ, tôi được mẹ dẫn đến một nhà thờ ở thủ đô Brasilia và tôi lập tức cảm thấy rằng mình thuộc về nơi đó. Kể từ đó, tôi thay đổi mọi thứ về mình: tự tin, kỷ luật và tự trọng hơn”, Lucio nói.

Năm 2004, Lucio chuyển từ Leverkusen sang Bayern Munich và tại đây anh đã giành 3 cú đúp bóng đá Đức (VĐQG và đoạt cúp QG) 2005, 2006, 2008. Việc không ông lớn nào như Real Madrid, Barca, Chelsea đưa anh về đội bóng của họ là một điều khá bí ẩn. Có Mourinho nhận ra điều này và ông đã đưa Lucio tới Inter mùa hè qua.

“Tôi vẫn giữ thói quen dâng cao tấn công ở Inter, dĩ nhiên là ông Mourinho không thích điều đó”, Lucio thừa nhận, “nhưng ông ấy vẫn chấp nhận và thường nhắc Cambiasso ở lại phần sân nhà khi tôi lên”. Dù vậy, Inter với Lucio và Samuel đá trung vệ vẫn phòng ngự với chất lượng của kim cương. “Lucio chơi bằng 2 cầu thủ khác”, chủ tịch Moratti đã ca ngợi anh như vậy sau khi Inter hạ Chelsea trên đất Anh.

Hai ngày nữa, Lucio sẽ gặp các đồng đội cũ của anh ở Madrid, cảm xúc của anh? “Tôi có quãng thời gian đẹp ở Bayern nhưng tôi không có cảm xúc gì đặc biệt với các đồng đội cũ của mình. Bây giờ họ là những đối thủ của tôi”.

Chính Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.