Lượt đi bán kết Champions League: Inter thắng ngược Barca

21/04/2010 23:39 GMT+7

Rạng sáng qua, Inter Milan đã lội ngược dòng đánh bại Barcelona trong trận đấu mà đối phương giữ bóng và tấn công nhiều hơn.

Barcelona (phải) đã không thể bay cao trước sự “níu giữ” của Inter Milan - Ảnh: AFP

Rạng sáng qua, Inter Milan đã lội ngược dòng đánh bại Barcelona trong trận đấu mà đối phương giữ bóng và tấn công nhiều hơn.

Ngoài bàn thua khá bất ngờ ở ngay phút 19 cùng hai ca chấn thương đáng tiếc của hậu vệ Maicon và tiền đạo Milito, Inter Milan chỉ đem lại niềm vui cho các CĐV trong suốt trận bán kết lượt đi Champions League với Barcelona - đội bóng xuất sắc nhất thế giới hiện nay.

Bàn thua ở phút 19 do Maicon bỏ vị trí giúp Maxwell có điều kiện thoát xuống rồi chuyền ngược vào trung lộ cho Pedro lập công. Còn hai ca chấn thương của Maicon và Milito trong hiệp 2 đã buộc ông Mourinho phải tung Chivu và Balotelli vào sân, mà rõ ràng hai cầu thủ này đã khiến lối chơi của Inter mất đi sự mạch lạc. Mặt khác, nếu như những pha tấn công và phản công của Inter rất sắc sảo để dẫn đến 3 bàn thắng của Sneijder (phút 30), Maicon (phút 48) và Milito (phút 61) thì trong 21 phút cuối trận (kể cả 4 phút bù giờ), “Nerazzurri” hoàn toàn rơi vào thế bị động mà không có được pha phản công hay tấn công đáng chú ý nào. Có thể đó là do chủ trương của HLV Mourinho nhằm bảo toàn tỷ số 3-1, nhưng nếu Milito và Maicon còn hiện diện trên sân thì Inter vẫn có thể khai thác được sự mải mê tấn công của Barcelona để kiếm thêm bàn thắng.  

Có lẽ khuyết điểm lớn nhất của Barcelona trong trận này là họ không biết chơi phòng thủ. Thay vì cần phải chơi thận trọng trên sân của một đối thủ đáng gờm như Inter để tránh thất bại thì họ lại tấn công suốt từ đầu đến cuối. Barca vẫn có được thời gian kiểm soát bóng gấp đôi Inter nhưng lần này họ lại không phải là một Barcelona như thường thấy. Đơn giản vì hàng phòng ngự của Inter đã vô hiệu hóa rất tốt Messi (chỉ có được 2 cú dứt điểm đáng kể nhưng lại không thắng được thủ môn Julio Cesar), Ibrahimovic (chẳng làm nên chuyện) và Xavi (có nhiều đường chuyền chính xác nhưng lại không mang tính quyết định). 

Trong thế bế tắc như vậy, Barcelona vẫn cứ dồn đội hình lên quyết ăn thua đủ, dẫn đến việc hở sườn bên cánh trái. Và Inter đã tập trung khoét sâu vào vị trí của Maxwell - mắt xích yếu nhất trong hàng phòng ngự của Barcelona - để có được 3 bàn thắng. Rõ ràng, ngay cả cặp trung vệ Pique - Puyol và hậu vệ phải Daniel Alves cũng không hoàn thành nhiệm vụ phòng ngự khi để cho các cầu thủ Inter ghi bàn khá dễ dàng.    

Inter không chủ trương chơi phòng thủ nhưng trong 21 phút cuối trận họ đã trình diễn nghệ thuật phòng ngự không chê vào đâu được. Thậm chí kể cả khi Barcelona tạo ra được những tình huống nguy hiểm thì mọi chuyện cũng trôi qua một cách vô hại. Ngoài tỷ số 3-1, Inter còn bảo toàn gần như nguyên vẹn lực lượng khi chỉ có Stankovic phải vắng mặt trong trận lượt về vì bị treo giò. Đó cũng có thể được xem là một thành công mỹ mãn. Như vậy Barcelona cần phải chuẩn bị tinh thần để đối phó với một chiếc xe buýt dựng trước khung thành của Julio Cesar ở trận lượt về, bởi Inter sẽ không dại gì chơi tấn công khi họ đang có lợi thế với 2 bàn cách biệt. Một bài toán nan giải cho HLV Guardiola!

Messi khiến Maicon bị gãy răng cửa

Trong một pha tranh bóng trên không ở phút 72, vai của ngôi sao tiền vệ Barca là Lionel Messi đập trúng miệng của hậu vệ Inter là Maicon, khiến anh này bị gãy răng cửa và phải rời sân bằng cáng cứu thương (ảnh). Maicon vẫn có thể có mặt ở trận lượt về, nhưng nay mai phải nhờ tới nha sĩ để trồng lại chiếc răng mới.

G.L
(theo Soccernet)

Các cây bút bình luận tên tuổi như Paul Jiggins (The Sun), Richard Williams (The Guardian), Roberto Gotta (Soccernet)… đều bày tỏ sự bái phục tài nghệ của “Người đặc biệt” Jose Mourinho khi vị HLV này đã vận dụng chiến thuật thi đấu một cách sắc sảo, mang lại chiến thắng thuyết phục cho Inter Milan.

Paul Jiggins đưa ra một số điểm quan trọng mà HLV Mourinho đã thắng người đồng nghiệp Guardiola, đó là: “kế hoạch chiến thuật” - từ chỗ đặt mục tiêu ban đầu thủ hòa 0-0 nhưng lại bị động khi Barca bất ngờ dẫn trước, Inter lập tức chuyển sang chủ động tấn công toàn diện, rõ nhất là ở hiệp hai. Khi Maicon và Milito rời sân, Inter lại chuyển sang chơi phòng ngự toàn diện để bảo vệ tỷ số. Mourinho cũng có một quyết định đáng nể và thành công trọn vẹn khi giao nhiệm vụ “bắt chết” Leo Messi cho “lão tướng” đã 36 tuổi Javier Zanetti (cũng là người Argentina). Kế đến là “động lực thi đấu” - Mourinho cũng thắng khi cởi bỏ được trạng thái tâm lý dưới cơ của các cầu thủ Inter, khiến cho Barca chỉ còn là cái bóng của chính mình so với những gì đã thể hiện trong 2 lượt đấu với Arsenal ở tứ kết.

Bình luận viên Richard Williams thì cho rằng: “Mourinho đã biến một Inter yếu ớt trở nên cứng cáp và trình diễn một phong cách chơi bóng hết sức chững chạc”. Còn cây bút Roberto Gotta viết: “Bây giờ thì người Ý phải nhìn nhận Mourinho là “đặc biệt”, bởi ông ấy đã biến một Inter luôn sợ sệt trở thành một Inter hết sức tinh quái và cực kỳ khó chơi tại đấu trường châu Âu”.

Giang Lao

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.