Lyon thảm bại

28/04/2010 23:37 GMT+7

Thua 0-3 ngay trên sân nhà, Lyon đã phải đứng sang một bên để nhường đường cho Bayern Munich vào chơi trận chung kết Champions League mùa này.

Lyon (trái) hoàn toàn bị động trước lối chơi tích cực của Bayern - Ảnh: AFP

Thua 0-3 ngay trên sân nhà, Lyon đã phải đứng sang một bên để nhường đường cho Bayern Munich vào chơi trận chung kết Champions League mùa này.

Trong trận đấu được xem là quan trọng nhất cho cả mùa bóng, Lyon đã cùng một lúc không thể hoàn thành hai nhiệm vụ - ghi bàn và giữ sạch mành lưới nhà - trước một Bayern Munich chững chạc đến không ngờ. Và cú hattrick của Olic đã khiến đội bóng Pháp phải thua trong tâm phục, khẩu phục.

Nếu ở trận lượt đi, HLV Puel và các học trò tiếc nuối vì đã không thể tận dụng được khoảng thời gian có ưu thế hơn người để ghi bàn thắng thì ở trận lượt về diễn ra vào rạng sáng qua, điều mà họ buộc phải thừa nhận là Lyon vẫn chưa thể vươn tới trình độ của châu Âu như mong ước của Chủ tịch Aulas. Không thể phủ nhận là Lyon đã xuất sắc loại Real Madrid ở vòng 1/8 nhưng càng tiến sâu thì họ lại càng để lộ rõ khoảng trống mênh mông về kinh nghiệm và bản lĩnh tại đấu trường khốc liệt này. Ở trận lượt đi, Lyon không dám tấn công, kể cả khi tình thế cho phép. Còn ở trận lượt về, thay vì phải đánh đòn phủ đầu thì họ lại chịu lép vế trước sức mạnh của Bayern.

Trung vệ đội trưởng Cris lãnh thẻ đỏ một cách ngờ nghệch (phút 59, do tranh cãi với trọng tài sau chiếc thẻ vàng) trong tình thế dầu sôi lửa bỏng (bị dẫn trước một bàn) nhưng nếu buộc anh ta phải nhận toàn bộ trách nhiệm về thất bại của Lyon thì rõ ràng là không công bằng. Bởi với thế trận vào thời điểm đó, thật khó mà tin rằng Lyon sẽ ghi được 3 bàn thắng để lật ngược tình thế. Hầu như không có được một pha tấn công nào ra hồn, ngoại trừ cú dứt điểm của Govou ở phút 61 buộc thủ môn Butt phải trổ tài cứu thua, Lyon đã hoàn toàn bất lực trước hàng phòng ngự chắp vá của Bayern.

HLV Claude Puel (Lyon): “Tôi không ngờ Lyon lại chơi tệ đến như vậy. Bayern Munich đã có một trận đấu ở đẳng cấp hơn hẳn chúng tôi. Họ còn có thừa kinh nghiệm nữa, khi chủ động chơi chậm rãi và chờ đợi chúng tôi mắc sai lầm. Chúng tôi bế tắc hoàn toàn, đá dưới sức, trong khi Bayern luôn biết làm gì khi có bóng lẫn khi không có bóng”.

HLV Louis van Gaal (Bayern Munich): “Dù có thời điểm chúng tôi trải qua khó khăn, nhưng các cầu thủ đã sát cánh cùng nhau, cùng tôi vượt khó và giờ Bayern có thể nở nụ cười mãn nguyện và chờ đợi đối thủ của mình ở trận chung kết. Nếu có thể chọn, tôi sẽ chọn đối thủ là Inter Milan, vì cá nhân tôi sẽ có dịp gặp lại người bạn cũ là Jose Mourinho”.

G.Lao

Ngược lại, Bayern đã dạy cho Lyon hai bài học nhớ đời. Một, phải thi đấu tích cực ngay cả khi đang nắm lợi thế trong tay, và hai là phải biết cách tận dụng tối đa ưu thế về người. Thay vì chơi phòng ngự trong tình thế Van Buyten và Demichelis phải luân phiên đảm nhiệm vị trí trung vệ (mỗi người chơi một hiệp) bên cạnh Badstuder còn Contento trấn giữ bên cánh trái và gãy mất một cánh do Ribery bị treo giò thì Bayern vẫn quyết định chơi tấn công. Và phần thưởng dành cho họ là bàn thắng ở phút 26 của Olic để nhân đôi cách biệt cho cả hai lượt trận.

Quá đủ để Bayern lọt vào trận chung kết, nhưng đội bóng Đức vẫn tận dụng tối đa ưu thế hơn người để sớm kết liễu số phận của trận đấu bằng hai bàn thắng nữa của Olic ở phút 66 và 77. Nghĩa là Bayern đã không dành cho đối thủ của họ bất kỳ một cơ hội nào để phản kháng và họ đã thành công, trái ngược với một Lyon như đang phải thi đấu trên sân đối phương, vật vờ và nghèo nàn ý tưởng đến khó hiểu. Chắc hẳn Lyon chẳng thể bào chữa cho thất bại thảm hại này ngoài chuyện tự trách mình, nhưng điều quan trọng là liệu họ có rút ra được bài học bổ ích nào cho tương lai?

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.