Lyon thua lỗ nặng nề

07/10/2010 08:44 GMT+7

Lần đầu tiên sau 5 mùa bóng, Olympique Lyon lâm vào cảnh làm ăn thua lỗ sau khi số liệu tài chính của CLB được công bố vào hôm qua.

Lyon đã qua thời thống trị toàn bộ Ligue 1 - Ảnh: Reuters

Lần đầu tiên sau 5 mùa bóng, Olympique Lyon lâm vào cảnh làm ăn thua lỗ sau khi số liệu tài chính của CLB được công bố vào hôm qua.

Theo báo cáo tài chính đến ngày 30.6.2010 của OL Group, công ty điều hành Lyon, CLB này lỗ 35,6 triệu euro trong mùa bóng 2009-2010. Đây là mức lỗ nặng nề bởi chỉ 1 năm trước đó, Lyon vẫn còn thu được lợi nhuận là 5,3 triệu euro. Doanh thu của “Sư tử vùng sông Rhone” cũng giảm 16,6% xuống còn 160 triệu euro bất chấp việc CLB lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào bán kết giải đấu “lắm tiền nhiều của” Champions League.

Mức lỗ của Lyon chủ yếu xuất phát từ việc họ tiêu xài mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng ở mùa bóng trước. Vào mùa hè 2009, Lyon bán tiền đạo Karim Benzema cho Real Madrid với mức giá 35 triệu euro song thời kỳ đó được nhớ đến nhiều hơn vì những vụ tuyển mộ rầm rộ. Đội bóng 7 lần vô địch nước Pháp chi ra khoảng 95,8 triệu euro cho Lisandro Lopez, Michel Bastos, Aly Cissokho và Bafetimbi Gomis trong mùa hè 2009 trước khi tuyển mộ Dejan Lovren vào tháng 1 và Jimmy Briand vào tháng 6 năm nay. Con số này lẽ ra còn cao hơn nữa nếu vụ chuyển nhượng của Yoann Gourcuff (22 triệu euro) xảy ra trong tháng 6. Trong khi đó, việc bán các cầu thủ như Bodmer, Piquionne và Boumsong chỉ đem về cho CLB những con số khiêm tốn.

Các thương vụ khổng lồ trong hơn một năm qua vẫn chưa thể giúp Lyon áp đặt trở lại sự thống trị tại Ligue 1. Trái lại, họ có chuỗi khởi đầu vô cùng tệ hại ở mùa này với vị trí thứ 17 sau 8 vòng đấu. Claude Puel và các học trò chỉ mới thoát khỏi khu vực cầm đèn đỏ vào cuối tuần rồi sau chiến thắng 3-2 trước Nancy. Tuy nhiên, bất chấp những báo cáo tài chính ảm đạm, chủ tịch Jean-Michel Aulas vẫn tin tưởng vào một tương lai tươi sáng cho Lyon bởi “với việc Yoann Gourcuff gia nhập CLB, Lyon có một đội hình gồm 26 tuyển thủ quốc gia các nước với độ tuổi trung bình là 24”. Lyon cũng khẳng định toàn bộ đội hình hiện nay của họ trị giá 207,7 triệu euro. Do vậy, CLB sẽ không phải vung quá nhiều tiền để mua sắm trong thời gian tới. Aulas khẳng định mục tiêu của đội bóng là giành lại chức vô địch nước Pháp trong thời gian sớm nhất và vô địch Champions League trước năm 2016.

Trong khi đó, OL Group dự kiến tình hình tài chính năm tới sẽ sáng sủa hơn vì họ đã ký hợp đồng tài trợ với Adidas. Hợp đồng có hiệu lực trong mùa bóng hiện tại sẽ đem về cho Lyon từ 80 đến 100 triệu euro trong 10 năm. Lyon cũng hướng đến việc xây dựng một SVĐ mới cho CLB trong năm 2013 và điều này sẽ mang lại nhiều lợi nhuận cho họ trong tương lai.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.