Mãi là “Người đặc biệt”

18/05/2010 08:25 GMT+7

Jose Mourinho là HLV giỏi nhất hành tinh hiện nay. Không tin, hãy nhìn vào những gì ông đã làm trong mấy năm qua.

Ảnh: AFP

Jose Mourinho là HLV giỏi nhất hành tinh hiện nay. Không tin, hãy nhìn vào những gì ông đã làm trong mấy năm qua.

Với chức vô địch Serie A vừa qua, Mourinho đã có 6 danh hiệu VĐQG ở 3 nước trong 7 mùa giải. Ngoại trừ mùa bóng 2006-2007, mùa mà ông chủ Abramovich bắt ông phải sử dụng Sheva, Chelsea của ông mới nhường chức vô địch Premier League cho M.U.

Từ mùa bóng 2002-2003 giành chức vô địch BĐN đầu tiên với Porto đến nay, các đội bóng của Mourinho chưa từng thua trên sân nhà. Đánh bại Bayern vào thứ Bảy tới ở Madrid, HLV 47 tuổi này sẽ trở thành HLV trẻ nhất có 2 chiếc cúp Champions League. Cũng với trận thắng tới, Inter sẽ trở thành đội đầu tiên ở nước Ý giành cú ăn ba. Liệu gần đây có HLV nào đạt thành tích như Mourinho? Không có.

Tôi đọc rất nhiều lời bình luận về Inter, có những bài bình luận rất ngu xuẩn... _Jose Mourinho (theo Dello Sport)
Mourinho cho rằng chiếc cúp Champions League với Inter mùa này còn giá trị hơn chiếc cúp tương tự ông giành được với Porto năm 2004. “Bởi đẳng cấp giải đấu mùa này cao khủng khiếp và con đường đến trận chung kết của chúng tôi thật khó tin. Vòng bảng chúng tôi gặp Barca, ĐKVĐ Nga Rubin Kazan, ĐKVĐ Ukraine Dynamo Kiev. Vòng 1/8 gặp Chelsea, sau đó CSKA Moscow cho chúng tôi một chút không khí để thở giữa cơn bão và gặp lại Barca ở bán kết. Từ vòng knock-out, chúng tôi toàn chơi các trận lượt về trên sân khách”.

“Còn khó khăn hơn nữa khi chúng tôi phải vừa đá, vừa tính lực lượng, vừa kìm chân để không dính thẻ. Nửa đội hình chính của tôi, gồm Lucio, Samuel, Zanetti, Cambiasso, Maicon chỉ còn cách án treo giò 1 thẻ vàng từ trận gặp Chelsea. Vậy mà họ đi qua ngần đó trận knock-out mà không dính thẻ nào. Hãy xem trận bán kết ở sân Nou Camp, chúng tôi không bị thổi quả phạt hàng rào nào, chúng tôi không cho trọng tài cơ hội rút thẻ vàng phạt. Ngoại trừ thẻ đỏ của Motta, trọng tài đã bị Busquets bịp bợm, điều này ai cũng thấy rồi”. Cứ tạm cho Inter là đội bóng phòng thủ đi nhưng phòng thủ được theo cách này là cả một nghệ thuật.

Jose Mourinho

Sinh ngày: 26.1.1963
Quốc tịch: Bồ Đào Nha
Các CLB đã qua: Benfica, U.D. Leiria, Porto, Chelsea, Inter Milan.

Thành tích:
- 2 lần vô địch Bồ Đào Nha, 1 lần đoạt Cúp Bồ Đào Nha, 1 lần đoạt Siêu cúp Bồ Đào Nha, 1 lần vô địch Champions League, 2 lần vô địch Premier League, 1 lần vô địch Serie A._Wiki

Riêng Mourinho không xem Inter của ông là đội bóng chỉ biết phòng thủ. “Tôi đọc rất nhiều lời bình luận về Inter, có bình luận hay và cũng có bình luận ngu xuẩn. Ví dụ, Steve Nash, một trong những cầu thủ bóng rổ hay nhất giải NBA, nói rằng Inter có thể chơi một trận bóng với 10 thủ môn. Thật may, anh ta là một cầu thủ bóng rổ...”.

Số liệu này có thể làm ta tin Inter biết tấn công như ai: với 75 bàn tại Serie A mùa này, Inter là đội vô địch có số bàn thắng nhiều nhất trong số các đội vô địch Serie A trong hơn 10 năm qua. Đội hình ra sân của Inter thường là 3 tiền đạo tạo thành vòng cung phía trên số 10 đích thực Sneijder.

Song mọi người cứ vẫn đem Chelsea của Ancelotti mùa này ra khen ngợi để nhằm phê phán lối chơi phòng ngự tiêu cực của Chelsea-Mourinho ngày trước. Chelsea mùa này ghi được 103 bàn tại 38 trận Premier League nhưng giành chức vô địch với số điểm thấp nhất kể từ năm 2003. Nhưng Chelsea-Mourinho mùa 2004-2005 chỉ để lọt lưới có 15 bàn và giành chức vô địch với số điểm kỷ lục là 95 thì sao không ai nhắc tới?

Mùa trước, Inter bị M.U loại tâm phục khẩu phục ở vòng 1/8 Champions League. Làm thế nào mà sau 1 năm, Mourinho đã biến Inter trở thành đội bóng chơi với một cường độ mãnh liệt hơn bất kỳ đội bóng Anh nào khác?

“Tôi làm từng bước. Tôi không thể ra đấu trường châu Âu nếu không có 2 trung vệ bò mộng, một chuyên gia sút phạt bởi các trận đấu bây giờ rất căng và bạn cần phải có một người nào đó tạo sự khác biệt. Tôi cần một tiền vệ giữ bóng và kiểm soát nhịp độ trận đấu tốt. Chúng tôi không thể thành công ở Champions League nếu không có một tiền đạo thích hợp cho những khoảnh khắc lớn. Không phải dạng tiền đạo ghi 3 bàn từ 15 cơ hội mà phải là tiền đạo có khả năng ghi 1 bàn từ 2 cơ hội”.

Không ấn tượng về phong độ của Ibrahimovic trong các trận cầu lớn, Mourinho quyết định đổi chân sút này lấy Eto’o từ Barca cộng với 49 triệu euro rồi dùng số tiền trên để mua Sneijder, Lucio, Milito, Motta, Pandev. Một cầu thủ đổi lấy tất cả những gì mình cần, Mourinho quả là thông minh.

Mourinho nói tiếp: “Sau đó, tôi cho Inter tập theo kiểu khác hẳn với bình thường. Và cuối cùng, đội bóng cần phải vượt qua bức tường tâm lý, cụ thể là một đối thủ lớn trong một khoảnh khắc đáng nhớ. Và Chelsea đã đến kịp lúc, ở vòng 1/8. Đánh bại Chelsea cả hai trận khiến các cầu thủ Inter nhận ra rằng họ có thể đánh bại bất kỳ đối thủ nào”. Giờ đây trước mặt các học trò của Mourinho chỉ còn mỗi Bayern Munich!

Sau trận chung kết, Mourinho sẽ ở lại Ý thêm mùa nữa? “Khó, rất khó vì bóng đá Ý không phải là môi trường tự nhiên với tôi. Nhưng Inter rất yêu tôi và chiến đấu cùng họ thêm một mùa nữa cũng là một khả năng. Sau trận chung kết, tôi sẽ nghĩ và quyết định về tương lai của mình. Còn bây giờ tôi chỉ nghĩ về các cầu thủ, Inter, CĐV, Champions League”.

Tương lai của Mourinho, chưa có gì đảm bảo, ngoại trừ một điều: nó sẽ rất rực rỡ.

Họ nói về Mourinho

“Như thể ông ấy nhìn thấy tương lai”, Drogba, làm việc cùng Mourinho tại Chelsea 2004-2007. “Đó là trận lượt đi vòng 1/8 gặp Barca mùa 2004-2005, tôi bị thẻ đỏ. Sau trận, ông ấy rất tức giận với trọng tài, trong phòng thay đồ, ông nói với chúng tôi: Để xem trận lượt về có Collina bắt không. Trận lượt về đúng như vậy. Như thể ông ấy nhìn thấy tương lai”._AP

“Ông ấy tạo ra các trận chiến để biến các cầu thủ thành những chiến binh”, Jorge Costa, làm việc cùng Mourinho tại Porto 2002-2004. “Đầu tiên là ông ấy tạo ra các trận chiến giữa ông ấy với báo chí, đối thủ... để chúng tôi được tập trung làm công việc của mình. Sau đó ông tạo ra các trận chiến trên sân để chúng tôi có nghĩa vụ trở thành các chiến binh. Nghe có vẻ dễ nhưng không đâu”. _AFP

“Jose là người mở đường”, Vitor Baia, làm việc cùng Mourinho tại Porto 2002-2004. “Ông ấy khai thác tốt nhất tất cả các cầu thủ. Ông ấy là một chuyên gia về tâm lý và cảm xúc con người, ông ấy là người tiên phong trong việc sử dụng các kỹ năng đó trong huấn luyện”._AS

“Đôi lúc ông ấy cố tình tạo ra căng thẳng cho một trận cầu nào đó để đạt mục tiêu của mình”, Deco (ảnh), làm việc cùng Mourinho tại Porto 2002-2004. “Jose cần rất ít thời gian để hiểu người đối diện mình. Tôi nhớ có lần ông ấy để Maniche ngồi ghế dự bị liên tiếp trong vài trận. Maniche rất cáu, luôn miệng phàn nàn Jose. Tôi hiểu điều gì xảy ra nhưng tôi không nói. Đến trận quan trọng nhất, Jose đưa Maniche vào đội hình xuất phát và anh ấy đã chơi như thể là trận đấu để đời của mình”._Reuters

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.