Malaga bị “cấm cửa” ở đấu trường châu Âu

22/12/2012 07:49 GMT+7

* PSG dùng tiền lách luật (TNO) Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) hôm 21.12 vừa quyết định "cấm cửa" Malaga tham dự đấu trường châu Âu một mùa giải và phải nộp phạt 300.000 euro do vi phạm các quy định về tài chính.

* PSG dùng tiền lách luật

(TNO) Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) hôm 21.12 vừa quyết định "cấm cửa" Malaga tham dự đấu trường châu Âu một mùa giải và phải nộp phạt 300.000 euro do vi phạm các quy định về tài chính.

>> Malaga không ngán AC Milan
>> David Beckham mua lại Malaga?
>> Chuyện lạ mang tên Malaga

Malaga bị "cấm cửa" ở đấu trường châu Âu
Dù đang gặp khó khăn nhưng Malaga vẫn thi đấu tốt ở cả La Liga lẫn Champions League - Ảnh: Reuters

Nguyên nhân dẫn đến sự trừng phạt trên xuất phát từ việc đội bóng Tây Ban Nha đang nợ lương cầu thủ và chưa thanh toán thuế trong thời gian dài. Án phạt được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi diễn ra lễ bốc thăm vòng knock-out Champions League 2012 - 2013 trong đó Malaga sẽ đụng độ Porto.

Theo án phạt, trong 4 mùa giải tiếp theo Malaga sẽ không được tham gia một mùa giải Champions League hoặc Europa League dù đủ điều kiện. Thậm chí, UEFA còn cảnh báo đội bóng của Tây Ban Nha có thể bị cấm thêm một mùa giải nếu không thanh toán nợ lương 9 triệu euro cho cầu thủ trước ngày 31.3.2013.

Tuy nhiên nguy cơ bị cấm 2 mùa giải có thể được giải quyết do Malaga vừa nhận khoảng 25 triệu euro tiền thưởng từ UEFA trong việc chia sẻ tiền bản quyền truyền hình Champions League năm nay, nơi mà Malaga lần đầu được góp mặt.

Ngay sau khi nhận án phạt, Malaga lập tức tuyên bố sẽ kháng cáo lên Tòa án Trọng tài thể thao quốc tế (CAS). "Malaga muốn bày tỏ sự bất đồng trong quyết định xử phạt thiếu công bằng và phi lý của UEFA. Chúng tôi chỉ là vật tế thần trong vụ việc này nên sẽ chiến đấu đến cùng cho đến khi công lý được thực hiện", một tuyên bố trên website của Malaga cho biết.

Kể từ năm 2010, Malaga bỗng chốc trở thành một "đại gia" của La Liga nhờ sự hậu thuẫn tài chính của một thành viên gia đình hoàng gia Qatar là Sheik Abdullah Bin Nasser Al-Thani. "Núi tiền" của ông chủ này biến Malaga từ đội luôn vật lộn trụ hạng lại hùng hổ thách thức chức vô địch với Barca và Real Madrid ở La Liga và đoạt vị trí thứ 4 tham dự vòng loại Champions League mùa này.

Tuy nhiên, do mâu thuẫn với chính quyền địa phương, ông chủ Qatar bất ngờ rút lui khỏi vai trò sở hữu đội bóng trước thềm mùa giải năm nay khiến Malaga rơi vào khủng hoảng tài chính.

Ngoài Malaga, 8 đội bóng khác của châu Âu cũng bị trừng phạt hoặc đứng trước nguy cơ bị phạt vì lý do tương tự. Trong đó, 5 đội bóng gồm: Rapid và Dinamo Bucharest (Romania), Partizan Belgrade (Serbia), Hajduk Split và Osijek (Croatia) đang đối mặt với nguy cơ bị cấm tham gia đấu trường châu Âu một mùa giải trong vòng 3 năm tới nếu không giải quyết các khoản nợ trước ngày 31.3.2013. 4/5 đội bóng trên đều nhận án phạt tiền 100.000 euro, riêng Hajduk Split nộp phạt 80.000 euro.

Trước đó, UEFA xóa nguy cơ trừng phạt nặng đối với 16/23 đội bóng trong "danh sách đen" vi phạm luật công bằng tài chính do đã thanh toán xong nợ nần hoặc thuế, gồm: nhà vô địch Europa League - Atletico Madrid, Sporting Lisbon, Fenerbahce và Rubin Kazan…

PSG dùng tiền lách luật

"Đại gia" mới của bóng đá Pháp là PSG vừa né luật công bằng tài chính của UEFA bằng cách ký hợp đồng tài trợ quảng cáo với một công ty du lịch của Qatar với bản hợp đồng trị giá 200 triệu euro thời hạn đến năm 2016.

Trên thực tế, động thái này của đội bóng thủ đô Paris nhằm tránh sự trừng phạt của UEFA, bởi kể từ khi được thành viên gia đình Hoàng gia Qatar giành quyền sở hữu vào tháng 11.2012, PSG đã chi ra một số tiền lớn khoảng 250 triệu euro để bổ sung lực lượng, trong khi thu vào khá ít ỏi.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.