Man City - M.U: Chiến thắng là tất cả

27/04/2017 13:58 GMT+7

Muốn lọt vào top 4 Premier League thì phải thắng, đó chính là quyết tâm của cả Man City lẫn M.U khi 2 đội gặp nhau trong trận derby khốc liệt của thành Manchester.

Sân Etihad sẽ tổ chức trận derby Manchester vào rạng sáng 28.4 (theo giờ VN) trong hoàn cảnh cuộc đua vào Top 4 ở Premier League đang ngày càng trở nên khốc liệt. Đội chủ nhà Man City đang đứng ở vị trí thứ tư, cao hơn một bậc và cũng chỉ có nhiều hơn đúng một điểm so với hàng xóm M.U khi cả 2 đội đều có cùng số trận đấu (32).
“Trận đấu cho cả mùa giải”
Điều đó đủ cho thấy tính chất quan trọng của trận derby lần này, dù HLV Jose Mourinho của M.U vẫn để một mắt đến châu Âu do “chúng tôi có 25% cơ hội giành chiến thắng ở Europa League và chúng tôi sẽ đặt mọi thứ lên điều đó”. Thậm chí kể cả khi “tôi sẽ lại xoay vòng các cầu thủ, tôi sẽ lại cho một số cầu thủ nghỉ ngơi” để dưỡng sức cho trận bán kết Europa League với Celta Vigo thì đội hình mà ông sẽ sử dụng cho chuyến viếng thăm sân Etihad, ngoài những ca chấn thương của Zlatan Ibrahimovic, Marcos Rojo, Juan Mata, Chris Smalling, Phil Jones và Paul Pogba, vẫn đủ mạnh để có thể nghĩ đến một kết quả tích cực.
“Đó sẽ là trận đấu cho cả mùa giải”, tiền vệ Ander Herrera khẳng định như thế trước khi nói thêm: “Chúng tôi có ít hơn họ một điểm nên nếu giành được chiến thắng, chúng tôi sẽ có cơ hội kết thúc trong Top bốn, nhưng nếu phần thắng thuộc về họ thì sẽ rất khó khăn cho chúng tôi. Chúng tôi đang ở trong một thời điểm rất tốt đẹp và chúng tôi tôn trọng họ, nhưng chúng tôi đang làm rất nhiều điều tốt đẹp và chúng tôi phải thể hiện điều đó vào hôm thứ Năm”.
Herrera được xem là một trong những cầu thủ có phong độ tốt nhất của M.U ở mùa giải này và sau khi đã xuất sắc vô hiệu hóa Eden Hazard thì lần này, khi nhiều khả năng HLV Mourinho sẽ lặp lại chiến thuật từng giúp họ đá bại Chelsea, anh sẽ cùng với Marouane Fellaini có nhiệm vụ cô lập cặp cầu thủ sáng tạo Kevin De Bruyne và David Silva, nếu tiền vệ này kịp bình phục để ra sân, của Man City.
Nhiệm vụ sẽ rất khó khăn do vai trò của Silva và De Bruyne, như “những số 8 ảo”, phức tạp hơn nhiều so với vai trò của Hazard và Pedro trong đội hình Chelsea. Thế nhưng, Herrera và Fellaini buộc phải hoàn thành nhiệm vụ bởi nếu không, hàng phòng ngự chắp vá của M.U sẽ liên tục bị đặt trong tình trạng báo động mà không chắc sẽ bảo vệ được mành lưới.
M.U sẽ đến sân Etihad với sự hưng phấn và tự tin sau khi vừa kéo dài chuỗi trận bất bại của họ tại Premier League lên con số 23 bằng chiến thắng khá nhẹ nhàng trước Burnley (2-0). Và do vậy, sức ép sẽ đè nặng lên đôi chân của các cầu thủ Man City khi họ vừa trải qua 120 phút căng thẳng, và thất bại, trước Arsenal (1-2) ở trận bán kết Cúp FA và buộc phải bảo vệ vị trí trong Top 4 để cứu vãn một mùa bóng trắng tay.
HLV Guardiola vẫn tự tin
Tiền đạo Gabriel Jesus (trái) sẽ được HLV Pep Guardiola sử dụng nếu ông cảm thấy điều đó là cần thiết AFP
Thật vậy, HLV Pep Guardiola đã thất bại thảm hại ở mùa bóng đầu tiên trên đất Anh bởi chưa bao giờ ông phải chịu cảnh trắng tay như thế trong suốt sự nghiệp huấn luyện của mình. Mà nếu như Man City lại thất bại trong cuộc đua vào Top 4 để không có bóng đá Champions League ở mùa tới thì mọi chuyện sẽ càng tồi tệ hơn.
Trong hoàn cảnh đó, trận derby Manchester là cuộc đọ sức mà “The Citizens” phải giành cho bằng được chiến thắng, hoặc ít nhất cũng không bại trận, để rộng tay tính toán cho chặng đường còn lại được xem là nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với “Quỷ đỏ”. HLV Guardiola tin rằng “chúng tôi sẽ giành được quyền góp mặt ở Champions League” nhưng cũng thừa nhận trận đấu với M.U sẽ rất khó khăn do “họ rất giỏi. Một đối thủ đáng gờm, có chất lượng tốt và trải qua một thời gian dài ở Premier League mà không thất bại”.
Vậy thì muốn đá bại M.U, đội bóng của HLV Guardiola phải làm những gì? Trước hết, như đã nói ở trên, Silva và De Bruyne cần thoát ra khỏi sự cô lập từ đối thủ để tạo tầm ảnh hưởng của họ lên trận đấu. Đó là điều rất quan trọng nhưng chưa đủ, bởi nếu như các cầu thủ chạy cánh của Man City, thường là Leroy Sane và Raheem Sterling, không thể kéo giãn được hàng phòng ngự vốn chơi khá hẹp của M.U thì cũng chẳng ích gì. Họ cần phải phối hợp tốt cùng nhau để tạo nên những miếng đánh đa dạng, linh hoạt với tốc độ cao nhằm gây bất ngờ cho đối thủ.
Thế nhưng, điều quan trọng nhất vào lúc này là HLV Guardiola phải cầu mong cho Silva kịp bình phục chấn thương để xuất trận và nếu có thể thì tung Gabriel Jesus vào sân trong giai đoạn cuối của trận đấu nhằm mang thêm sự tươi tắn cho hàng công. Xét cho cùng, đây có thể là thời điểm thuận lợi nhất để đánh bại M.U bởi đội hình của “Quỷ đỏ” vừa chao đảo vì chấn thương vừa phải toan tính cho trận bán kết Europa League. Vấn đề chỉ là liệu Man City có tận dụng được cơ hội này hay không mà thôi.
Tình hình nhân sự
Man City: Có những nghi ngờ về tình trạng thể lực của David Silva, Sergio Aguero, Gabriel Jesus, John Stones và Fernandinho, trong khi Ilkay Gundogan và Bacary Sagna tiếp tục vắng mặt vì chấn thương.
M.U: Zlatan Ibrahimovic, Marcos Rojo, Juan Mata, Chris Smalling, Phil Jones và Paul Pogba đều vắng mặt vì chấn thương nhưng Ander Herrera và Antonio Valencia đã kịp bình phục để xuất trận.
Lịch sử đối đầu
- M.U và Man City đã gặp nhau 39 lần ở Premier League, Man City thắng 12 trận, M.U thắng 20.
- Trong 19 lần đón tiếp M.U trên sân nhà ở Premier League, Man City thắng 7, hòa 2 và thua 10.
- Hai HLV Jose Mourinho và Pep Guardiola đã đọ sức với nhau 18 lần trong quá khứ, chiến lược gia người Bồ Đào Nha chỉ thắng được 4 trận, so với 8 chiến thắng của HLV người Tây Ban Nha.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.