Man City - Newcastle: Giải mã hệ thống phòng ngự của “Chích chòe”

20/01/2018 13:30 GMT+7

Tiếp Newcastle trên sân nhà, mục tiêu duy nhất của Man City là nhanh chóng gượng dậy sau thất bại trước Liverpool để mở ra lại con đường chiến thắng ở Premier League.

Cuối cùng, Man City cũng đã phải nếm mùi thất bại ở Premier League mùa này, sau một trận đấu có đến 7 bàn thắng tại Liverpool (3-4) hồi cuối tuần qua. Tuy nhiên, khi được trở về chơi trên sân nhà Etihad vào rạng sáng 21.1 (lúc 0 giờ 30, theo giờ VN), và trước một đối thủ đang ngấp nghé ở khu vực rớt hạng như Newcastle, chiến thắng chỉ còn chờ thời gian để quay trở lại với thầy trò HLV Guardiola.
Có vấn đề với hàng hậu vệ
Man City rất cần chiến thắng vào lúc này để ít nhất cũng duy trì được khoảng cách 12 điểm so với M.U, và quan trọng hơn, nhằm chứng minh rằng thất bại trước Liverpool sẽ không phải là điểm khởi đầu cho sự sa sút của “The Citizens” trong mùa giải này. Muốn vậy, HLV Pep Guardiola cần phải nhanh chóng chỉnh đốn lại hàng phòng ngự đã tan tác trước sức mạnh tấn công của Liverpool, dù hàng công của Newcastle đang có vấn đề ở khâu ghi bàn.
Trung vệ John Stones vẫn chưa lấy lại được phong độ sau chấn thương trong khi việc tiền vệ Fabian Delph phải tiếp tục chơi ở vai trò hậu vệ trái đã bắt đầu bộc lộ những hạn chế. Thế nên, dù Man City vẫn vượt trội so với mọi đội bóng ở Premier League trong hầu hết mọi con số thống kê về những hạng mục chính thì những sai lầm liên tiếp ở hàng phòng ngự của họ đã làm dấy nên những nỗi lo ngại như mùa trước. Tuy nhiên, khi Delph vắng mặt ở trận đấu này vì chấn thương thì hy vọng Danilo sẽ hoàn thành nhiệm vụ khóa chặt ngòi nổ trong tấn công Matt Ritchie của Newcastle.
HLV Guardiola nói: “Ngay bây giờ, trong những tuần tiếp theo, chúng tôi có một vấn đề. Chúng tôi đã bắt đầu với chỉ một hậu vệ cánh trái. Chúng tôi biết điều đó và bây giờ là vấn đề với Fabian, chúng tôi sẽ xem chúng tôi giải quyết nó như thế nào. Nó không chỉ cho 2 trận đấu, mà sẽ nhiều hơn. Trong những tình huống này, nó luôn phụ thuộc vào tinh thần của các cầu thủ, nếu họ có thể tiến lên phía trước. Nếu họ có thể, họ sẽ chơi ở vị trí không phải sở trường và những cầu thủ khác sẽ giúp họ, thì mọi thứ đều ổn”.
Trong khi đó, sự trở lại của David Silva sẽ tăng thêm sức sáng tạo và sự đa dạng cho hàng công của “The Citizens” để đối phó với hệ thống phòng ngự 2 tầng của “Chích chòe”. Ở trận lượt đi tại sân St. James Park hồi cuối tháng 12.2017, Man City đã phải rất vất vả mới xuyên thủng được phòng tuyến này để giành chiến thắng với tỷ số 1-0 thì vào rạng sáng mai, chắc chắn Newcastle sẽ còn phòng ngự chặt chẽ hơn nữa.
Đến Etihad để tử thủ
Trung vệ Jamaal Lascelles (trái) được xem là cầu thủ có phong độ ổn định nhất trong đội hình của Newcastle ở mùa này AFP
Trong lúc Man City vẫn vững vàng trên ngôi đầu bảng thì Newcastle bước vào nửa cuối của mùa giải với một vị trí trong khu vực nguy hiểm, khi đội bóng của HLV Rafael Benitez đang bị cuốn vào cuộc chiến giành quyền trụ hạng. “Chích chòe” chỉ còn cách khu vực rớt hạng có 3 điểm mà họ sẽ phải đối mặt với một nhiệm vụ vô cùng khó khăn tại sân Etihad, khi Man City đang muốn nhanh chóng gượng dậy sau thất bại trước Liverpool (3-4) hồi cuối tuần qua.
Thế nên, dù Newcastle đang có trong tay chuỗi 4 trận không thua kể từ sau thất bại trước chính Man City (0-1) thì nhiều khả năng HLV Benitez vẫn phải sử dụng chiến thuật tử thủ như ở trận lượt đi nhằm hy vọng sẽ tiếp tục hạn chế tối đa sức tàn phá từ hàng công của Man City. Trong đó, sự hiện diện của Jamaal Lascelles ở trung tâm hàng phòng thủ là rất quan trọng bởi anh được xem là cầu thủ có phong độ ổn định nhất của Newcastle trong mùa giải này. Thế nhưng, “Chích chòe” cũng cần phải chơi rất kiên cường ở hai cánh và ở hàng tiền vệ thì mới có thể hy vọng kiếm được điểm tại sân Etihad như mong đợi của HLV Benitez, bởi Man City khai thác rất tốt không gian ở 2 cánh và thường kiểm soát khu vực giữa sân.
HLV Benitez nói: “Chúng tôi mong đợi có được một kết quả tích cực. Nếu bạn đi đến đó mà mong đợi thất bại thì bạn sẽ thua. Chúng tôi cần phải đi đến đó với mong đợi sẽ giành được một kết quả tốt và tôi biết rằng các CĐV của chúng tôi cũng sẽ mong đợi điều đó. Chúng tôi mong đợi sẽ kiếm được điểm ở đó”.
Thế nhưng, do Newcastle đang có vấn đề ở cả 2 đầu sân, đặc biệt là hàng công của họ đã lãng phí quá nhiều cơ hội, thì chẳng có gì bảo đảm rằng “Chích chòe” sẽ toàn mạng khi rời sân Etihad. Điều đó có nghĩa là Newcastle sẽ chưa thể cải thiện được vị trí của họ trên bảng xếp hạng sau vòng đấu này.
Tình hình nhân sự
Man City: Benjamin Mendy, Phil Foden, Vincent Kompany, Fabian Delph và Gabriel Jesus đều không thể ra sân vì chấn thương.
Newcastle: Jesus Gamez, Chancel Mbemba, Florian Lejuene và Aleksandar Mitrovic đều vắng mặt vì chấn thương trong khi Dwight Gayle sẽ phải trải qua cuộc sát hạch cuối cùng về thể lực.
 
Lịch sử đối đầu
- Man City và Newcastle đã gặp nhau 35 lần ở Premier League, Man City thắng 21 trận, Newcastle thắng 7.
- Trong 17 lần đón tiếp Newcastle trên sân nhà ở Premier League, Man City thắng 13, hòa 3 và thua 1.
- Man City chỉ thua có một trận trong 22 lần gần đây giáp mặt với Newcastle ở mọi giải (thắng 18, hòa 3).
  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.