Man City và PSG cẩn thận, UEFA đang siết chặt Luật công bằng tài chính

12/05/2018 15:05 GMT+7

Aleksander Cefetin, chủ tịch UEFA, đã nhiều lần thông báo rộng khắp trên các phương tiện truyền thông tại Châu Âu rằng luật 'Fair-Play' tài chính sẽ được áp dụng một cách mạnh mẽ hơn tại khắp các câu lạc bộ trong những năm tới nhằm đảm bảo tính công bằng.

Ông Cefetin cho biết ông nghe được ngày càng có nhiều những lời phàn nàn của những vị chủ tịch của những câu lạc bộ lớn và giàu sức ảnh hưởng tại Châu Âu điển hình là Bayern Munich hoặc Juventus về việc những gã nhà giàu mới nổi như PSG và Man City đang ngày càng phá vỡ và làm đảo lộn hoàn toàn thị trường chuyển nhượng.
Trong bối cảnh đó, luật công bằng tài chính đang được củng cố mạnh, theo như những thông tin mới được công bố bởi tờ L’Equipe. Trong các kì chuyển nhượng năm 2017, thị trường chuyển nhượng đã trở nên điên rồ, chỉ tính riêng về PSG đã tiêu tốn 400 triệu euro cho riêng 2 trường hợp của Neymar và Mbappe, sắp tới, ủy ban giám sát tài chính các câu lạc bộ (ICFC) sẽ có thể can thiệp nếu như một câu lạc bộ chi tiêu vượt quá con số 100 triệu euro thâm hụt giữa con số mua về và bán ra. Điều này đồng nghĩa với việc các câu lạc bộ sẽ phải tính đến việc bán đi những cầu thủ của mình trước khi muốn mua về những người khác.
Phương pháp thứ 2, liên quan đặc biệt đến trường hợp của câu lạc bộ Man City, đội bóng đã có những chiến lược tuyệt vời để kiểm soát thu chi thông qua việc bán những cầu thủ của mình cho những câu lạc bộ có liên kết với họ, hoặc những người “anh em thân thiết”, mà chủ tịch của họ cũng chính là những cổ đông của câu lạc bộ. Để tránh việc thổi phồng giá rồi đem bán cầu thủ giữa những câu lạc bộ, luật công bằng tài chính cũng sẽ có thể có khả năng “giảm giá” từ số tiền chuyển nhượng, đó cũng là cách mà họ đã thực hiện với những hợp đồng tài trợ (trường hợp những hợp đồng tài trợ đã được kí kết của PSG đã bị xem xét và hạ thấp số tiền).
Man City vừa lên ngôi vô địch Premier League nhờ sự đầu tư mạnh mẽ của các ông chủ Ả rập AFP
Một số biện pháp khác có ít hơn những sự sáng tạo, có thể kể đến như việc giám sát công nợ của các câu lạc bộ, sẽ phải minh bạch hơn trong những khoản hoa hồng cho những đại lý (với sự bắt buộc kí kết với họ trong bảng kế toán của câu lạc bộ) và việc buộc phải công khai các tài khoản hoạt động câu lạc bộ. Nguyên tắc cuối cùng này sẽ không có nhiều ảnh hưởng đến các câu lạc bộ pháp (trong đó có PSG) bởi từ lâu, liên đoàn bóng đá Pháp luôn công khai những thông số về tài khoản của các câu lạc bộ thi đấu tại Ligue 1 và Ligue 1 2 hàng năm.
Kể từ thời điểm này, bất kì một câu lạc bộ nào nằm trong hệ thống của UEFA đều sẽ phải thực hiện nghiêm túc các yêu cầu hoặc là sẽ phải chấp nhận những hình phạt. Những điều luật mới này sẽ được xác nhận tại Lyon vào thứ 4 tuần tới trước khi được hội đồng cố vấn và ủy ban điều hành của UEFA phê duyệt vào 24.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.