Manchester City - Chelsea: 'The Blues' kéo giãn 'The Citizens'

03/12/2016 12:05 GMT+7

Khả năng chơi giãn biên của Chelsea và ưu thế trong việc kiểm soát khu vực giữa sân của Man City sẽ là tiêu điểm trong cuộc đọ sức về chiến thuật giữa 2 HLV Antonio Conte và Pep Guardiola.

Tối 3.12 (lúc 19 giờ 30, theo giờ VN), HLV Antonio Conte sẽ dẫn dắt đoàn quân Chelsea, với hành trang là 7 chiến thắng liên tục, đến sân Etihad để đọ sức cùng HLV Pep Guardiola và Man City trong trận đấu mở màn cho vòng 14 Premier League. 
“The Citizens” gần như là hình ảnh tương phản của “The Blues” khi phong độ ấn tượng của họ vào lúc bắt đầu mùa giải đã giảm sút trong những tuần gần đây. Thế nhưng, đây vẫn là một trong những trận đấu quan trọng nhất của Premier League mùa này bởi ngoài cuộc chiến giữa hai ứng viên cho ngôi vô địch thì còn là cuộc so tài giữa 2 HLV hàng đầu thế giới là Pep Guardiola và Antonio Conte, mà những ý tưởng thiên tài về chiến thuật của họ có thể đóng vai trò then chốt.
Chelsea kiểm soát hai biên
Một khía cạnh quan trọng trong sơ đồ 3-4-3 mà HLV Conte đang áp dụng cho Chelsea là sự tương tác giữa các tiền vệ và tiền đạo chơi rộng, bởi chính họ sẽ tăng thêm chiều rộng và chiều sâu cho những phương án tấn công.
Eden Hazard ở bên trái và Pedro bên phải sẽ tự do di chuyển chếch vào trung lộ trong khi Marcos Alonso và Victor Moses dâng lên phía trước để ép các hậu vệ cánh của Man City. Những hành động này sẽ ngay lập tức cô lập hàng phòng ngự của Man City và tạo cơ hội để gây quá tải cho các hậu vệ cánh hay cặp trung vệ với sự hỗ trợ thêm của Diego Costa trong vai trò mũi nhọn duy nhất.
Điều này sẽ rất thú vị khi quan sát cái cách mà HLV Guardiola bố trí các hậu vệ cánh của ông cho trận đấu này. Trong những tuần gần đây, Man City không sử dụng những hậu vệ cánh với nhiệm vụ chuyên phòng ngự nhưng để đối phó với những mối đe dọa từ 2 biên của Chelsea, HLV Guardiola có thể xem xét sử dụng điều này. Khi không có bóng, các hậu vệ cánh của Man City sẽ lùi sâu và thu hẹp khoảng cách với các trung vệ để ngăn chặn Hazard và Pedro sắn vào trung lộ và buộc Chelsea phải cố gắng đưa bóng ra hai biên để xây dựng các đợt tấn công.
Điều đó chẳng những sẽ giảm tải cho cặp trung vệ mà Man City còn buộc các wing-back của Chelsea phải đưa ra các quyết định. Họ sẽ tiến vào khu vực 1/3 cuối sân của đối thủ và để lại những khoảng trống ở phía sau cho các cầu thủ chơi rộng của Man City phản công, hoặc họ cẩn trọng tham gia tấn công trên diện rộng từ khu vực giữa sân? Sẽ rất thú vị để chờ xem cả hai bên sử dụng các cầu thủ của họ như thế nào trong khu vực này của sân cỏ.
Man City phải kiểm soát tuyến giữa
David Silva (phải) chơi rất tốt trong vai trò “số 8” truyền thống AFP
Nếu Chelsea tập trung vào việc khai thác 2 cánh trong tấn công thì Man City cần phải giành được quyền kiểm soát khu vực giữa sân để điều tiết nhịp độ của trận đấu. Một trong những điểm yếu tương đối của sơ đồ 3-4-3 là 2 tiền vệ trung tâm chơi khá hẹp mà điều đó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng lối chơi. Tuy nhiên, với N’Golo Kante và Nemanja Matic, Chelsea đang sở hữu một trục đôi hiệu quả, được bổ sung bởi David Luiz dấn lên hàng tiền vệ từ tuyến phòng thủ.
Để kiểm soát trận đấu, Man City sẽ phải chiếm lĩnh khu trung tuyến này. Do vậy, nhiều khả năng HLV Guardiola sẽ bố trí một “số 6” lùi sâu để tạo sự cân bằng cho hàng tiền vệ và hai “số 8” truyền thống để hỗ trợ tấn công. Hồi đầu mùa, David Silva và Kevin De Bruyne chính là cặp “số 8” này, gây ra những vấn đề bất tận cho đối thủ nhờ khả năng chuyền bóng xuất sắc và sự di chuyển thông minh của họ.
Bây giờ, HLV Guardiola có thể ghép Ilkay Gundogan với Silva ở khu vực này. Điều đó sẽ cho phép Man City tạo ra bệ phóng cho các đợt tấn công, với cả hai cầu thủ chơi cực kỳ thoải mái trong những khu vực hẹp và dưới sức ép. Ngay cả khi Luiz dâng lên để hỗ trợ cho hàng tiền vệ, cách bố trí này sẽ cho phép Man City kiểm soát trận đấu từ khu vực 1/3 cuối sân của đối thủ và ngăn chặn những đợt phản công nhanh của Chelsea.
Hai khu vực kể trên sẽ rất quan trọng trong kế hoạch tấn công của 2 đội và chắc chắn người hâm mộ sẽ được chứng kiến một bữa tiệc thịnh soạn của bóng đá tấn công. Tuy nhiên, chỉ chiến thuật hay hệ thống thì không thể giành được chiến thắng mà điều quan trọng là tài năng của các cầu thủ và họ sẽ vận dụng tài năng đó như thế nào để phục vụ cho chiến thuật hay hệ thống. Xét đến yếu tố này, Chelsea được đánh giá cao hơn vì các cầu thủ thể hiện ý tưởng của HLV thuần thục hơn so với những gì đang diễn ra tại Man City.          
Tình hình nhân sự
Man City: Trung vệ Vincent Kompany vắng mặt vì chấn thương. Kevin De Bruyne, John Stones, David Silva và Ilkay Gundogan có thể sẽ đồng loạt quay trở lại đội hình xuất phát trong khi khả năng ra sân của Raheem Sterling vẫn còn bỏ ngỏ.          
Chelsea: HLV Antonio Conte có thể giữ nguyên đội hình xuất phát trong trận đấu thứ bảy liên tục. Trung vệ John Terry vẫn phải vắng mặt trong khi Mikel John Obi cũng đang có vấn đề về cơ bắp.      

Lịch sử đối đầu
- Man City và Chelsea đã gặp nhau 142 lần ở giải vô địch Anh, Man City thắng 46 trận, Chelsea thắng 57.  
- Chelsea đã thắng 11 trận trên sân của Man City trong khuôn khổ Premier League.
- Chelsea đã thua 6 trong 8 lần gần đây nhất mà họ viếng thăm sân của Man City ở mọi giải, với chiến thắng duy nhất của “The Blues” được ghi nhận vào tháng 2-2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.