Maradona trong ký ức cầu thủ Việt Nam

27/11/2020 09:28 GMT+7

Với các cựu danh thủ Việt Nam, Diego Maradona gợi nhớ ký ức về một phần tuổi trẻ của họ, còn với các cầu thủ thế hệ 8X, Maradona hiện hữu như một tượng đài bất tử qua những thước phim, lời kể của thế hệ đi trước.

Nghệ sĩ thượng thặng

Trong ký ức  cầu thủ Việt Nam

Ảnh: khả hòa

Cựu tuyển thủ Trần Công Minh thốt lên: “Tôi hẫng hụt thực sự khi hay tin huyền thoại Maradona qua đời. Maradona là một trong những cầu thủ nước ngoài mà tôi mê đắm nhất. World Cup Mexico 1986 diễn ra năm tôi 16 tuổi, học lớp 11. Truyền hình hồi ấy đâu đã phát triển như bây giờ nhưng chúng tôi vẫn cố tìm ra bằng được nơi chiếu các trận của giải đấu ấy, dù toàn vào đêm. Trận tứ kết giữa Agentina và Anh dội về trong tôi như một trong những trận đấu, à không, nói trận đấu không đủ lột tả hết vẻ đẹp của nó, mà như một vở diễn tuyệt vời nhất của bóng đá thế giới. Diễn viên chính Maradona không khác gì một nghệ sĩ thượng thặng, đem đến cho vở diễn ấy những cao trào mang lại cảm xúc tột đỉnh”.
Trần Công Minh mô tả lại siêu phẩm: “Nhận được đường chuyền của đồng đội, Maradona “bay” trên sân, dìu bóng đi qua sự truy cản bất lực của tới 5 cầu thủ đối phương cao hơn mình gần một cái đầu. Thủ môn Shilton lao ra nhưng làm sao ngăn được cú dứt điểm đỉnh cao của tiền đạo cao chưa tới 1,7 m. Nghệ thuật sân cỏ dường như hội tụ hết về bàn thắng này, bàn thắng được xem như nổi tiếng nhất trong sự nghiệp đầy vinh quang mà cũng có cả cay đắng của Maradona. Chúng ta tôn vinh Maradona là một thiên tài. Ông không chỉ tạo ra những bàn thắng như chất men làm say lòng người mà còn có một cuộc sống riêng tạo ra sự tranh cãi cho khán giả. Cuộc sống riêng ấy đôi khi đi ngược với những quy tắc ứng xử của xã hội nhưng đó mới là Maradona. Không trộn lẫn với bất kỳ ai khác. Chúng tôi nghẹn ngào vĩnh biệt ông”.

Biểu trưng cho thứ bóng đá bản năng

Trong ký ức  cầu thủ Việt Nam

Ảnh: NVCC

Cựu tiền đạo Thể Công Đặng Phương Nam cũng đầy xúc động khi nói về Maradona: “Cầu thủ gây ấn tượng sâu sắc nhất trong những năm đầu tiên khi tôi mới biết đến bóng đá và mãi sau này, ông là một hình tượng mà tất cả thế hệ cầu thủ trên toàn thế giới phải ngưỡng mộ về tài năng. Lúc đầu tôi không thích Maradona với bàn thắng được ghi bằng “bàn tay của Chúa”. Nhưng càng về sau càng mê Maradona. Ông y hệt như một siêu nhân với năng lực siêu phàm. Nếu Messi được coi như sản phẩm hoàn hảo của một cỗ máy đào tạo chuyên nghiệp thì Maradona là biểu trưng cho thứ bóng đá đầy bản năng với sức mạnh cá nhân cực kỳ đặc biệt, có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến các đồng đội. Thể chất, kỹ thuật, tốc độ, sự đột biến - ở Maradona dường như không có một điểm trừ nào. World Cup 1986 là kết tinh của sự thăng hoa tuyệt đối, vinh quang tuyệt đối với Maradona và Argentina.
Còn World Cup 1990, Maradona để lại dấu ấn cả bằng những giọt nước mắt đau đớn. Hình ảnh Maradona khóc vì thất bại trước người Đức ở trận chung kết khiến tôi ám ảnh đến tận bây giờ. Nhưng dẫu có thế nào, sự nghiệp của Maradona cũng chói sáng rực rỡ. Maradona không phải là một nhà quý tộc và không bao giờ tỏ ra là mình quý tộc. Kể cả khi trở thành triệu phú, Maradona vẫn giữ được sự bình dân, gần gũi với mọi người. Vĩnh biệt một con người kiệt xuất và kỳ lạ”.

Ông không cao nhưng cả nhân loại phải ngước nhìn

Trong ký ức  cầu thủ Việt Nam

Ảnh: khả hòa

Thế hệ cầu thủ Việt Nam sau này cũng dành những lời tốt đẹp cho huyền thoại của bóng đá thế giới. Phạm Thành Lương (đội Hà Nội) chia sẻ: “Thần tượng nước ngoài của tôi chính là Maradona. Ông không cao nhưng vẫn khiến cả nhân loại phải ngước nhìn. Tôi không được xem World Cup 1986 bởi khi ấy tôi chưa ra đời. Nhưng sau này khi lớn lên, các HLV của tôi vẫn kể về nhiều siêu sao của sân cỏ thế giới, mà Maradona được nhắc đến đầu tiên. Tôi từng xem đi xem lại hàng trăm lần clip tình huống bàn thắng và những cú đi bóng thần tốc của Maradona. Phải nói là quá kinh khủng. Ông mang đến thứ bóng đá đầy cống hiến, đầy nghệ thuật, đầy cảm xúc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.