Matic đến, M.U vẫn nên giữ chân Fellaini

31/07/2017 19:10 GMT+7

Nemanja Matic đã đến Manchester United (M.U) để kiểm tra sức khỏe và nhiều người nghĩ rằng Marouane Fellaini sẽ ra đi. Tuy nhiên, nhiều khả năng không phải vậy.

Tháng 12 năm ngoái, trong một bài phát biểu trên Soccer AM, Marouane Fellaini nói rằng vị trí tốt nhất của anh là trung tâm hàng tiền vệ. Fellaini không ngẫu nhiên phát biểu những lời này, đó là hệ quả của một quá trình dài phải thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau.
Fellaini là tiền vệ trung tâm đầu tiên mà đội bóng đưa về sau kỷ nguyên Sir Alex, nhưng chừng ấy thời gian qua đi, anh đã chơi ở khá nhiều vị trí khác nhau. Từ vị trí tiền vệ phòng ngự sở trường, Fellaini còn đảm nhiệm hậu vệ, chạy cánh, hộ công và thậm chí là tiền đạo dưới thời Louis van Gaal.
Nhưng không đâu anh chơi hay như tiền vệ phòng ngự, vị trí đưa Fellaini thành danh tại Bỉ trước khi gia nhập Everton với mức giá kỷ lục năm 2009. Giống như lời của Marc Wilcots (cựu HLV Bỉ) thì: “Fellaini tiền vệ phòng ngự là Fellaini giỏi nhất.”
Mùa tới, nói đúng hơn thì chỉ vài ngày nữa, M.U có thể mang về một tiền vệ phòng ngự hoàn hảo hơn Fellaini, người đó không ai khác là Nemanja Matic. Đó cũng là thời điểm Fellaini không còn phàn nàn về vị trí thi đấu của mình nữa, vì sự ưu tiên sẽ dành cho cầu thủ người Serbia.
Matic rõ ràng không phải là mẫu cầu thủ chơi đầu, đỡ ngực giỏi như Fellaini. Nhưng anh toàn diện hơn ở nhiều mặt, đặc biệt là chạm bước một và kiểm soát lối chơi. Những thống kê mùa trước của cả hai càng chỉ rõ ra sự khác biệt mà Matic có thể mang lại cho M.U.
Matic có tổng số đường chuyền thành công trong mùa vừa rồi lên đến 1602 (đạt 88%) so với 904 (85%) của Fellaini. Mặc dù thể chiều cao rất tốt, nhưng Matic không vụng về như Fellaini, lại càng đáng sợ hơn với khả năng chạm bóng tinh tế rồi kiểm soát trước khi tung ra các đường chuyền hợp lý cho đồng đội.
Matic là mẫu cầu thủ ưa thích của Mourinho AFP
Khi còn dẫn dắt Chelsea, Mourinho từng hết lời khen ngợi Matic: “Thật khó để lấy bóng trong chân của cậu ấy.” Nhưng đó không phải là điều làm Matic khác biệt so với Fellaini. Về cơ bản, cả hai đều có nhiệm vụ chính là phòng ngự, nhưng Matic chơi bóng tậm trung và mắc ít lỗi hơn so với người đồng nghiệp.
Anh có 37 lần tắc bóng thành công trong mùa trước, ít hơn 40 của Fellaini. Tuy nhiên về số lần tắc bóng sai (đa số dẫn đến lỗi hoặc thẻ phạt) thì Fellaini lại hơn Matic đến 10 lần (72 so với 62).
Chuyên trang thống kê Squawka có một chỉ số đáng đáng chú ý về Matic và Fellaini là điểm phòng ngự. Trong khi Matic cao ngất ngưởng với 187,28 thì Fellaini là … -113,11.
Không chỉ vậy, Matic thích nghi với rất nhiều sơ đồ khác nhau. Anh có thể đá cặp cùng Michael Carrick ở sơ đồ 4-2-3-1 hoặc 1 mình án ngữ trước hàng thủ trong 4-3-3. Sơ đồ này giúp Paul Pogba chơi dạt trái và thoải mái hơn, cũng là vị trí anh đã cực kỳ thành công trong màu áo Juventus.
HLV Mourinho sẽ phải cân nhắc kỹ AFP
Điều quan trọng là Carrick đã không còn đủ sức chơi toàn bộ mùa giải sự xuất hiện của Matic sẽ giúp Mourinho có phương án tuyệt vời cho những mùa giải tiếp theo. Nhưng liệu anh có đặt dấu chấm hết cho Fellaini.
Cầu thủ người Bỉ được Galatasaray theo đuổi khá quyết liệt và nhiều người hâm mộ M.U đã nghĩ đến ngày anh chia tay Old Trafford. Nhưng Mourinho hoàn toàn có thể giữ anh ở lại trong vai trò dự bị. Chính nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã nói rằng ông cần Fellaini sau khi M.U thắng trận giao hữu với Valenrenga vào đêm qua.
Matic là người thích hợp đá thường xuyên, làm một cái mỏ neo chất lượng trước hàng thủ. Nhưng Fellaini lại có biệt tài phá lối chơi, chống bóng bổng lẫn gây khó chịu cho đối thủ. Nếu Matic là động cơ chính trong cỗ máy M.U thì Fellaini lại là chất bôi trơn trong những lần bảo trì.
Matic là sự bổ sung quan trọng cho M.U nhưng giữ lại Fellaini sẽ là phương án hoàn hảo cho M.U trước mùa giải khắc nghiệt đang chờ đón.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.