“Matthias Sammer” mới

22/06/2012 02:42 GMT+7

Chiến tích 3 trận toàn thắng của Đức tại vòng bảng có công đóng góp của hàng thủ, trong đó nổi bật là vai trò của Mats Hummels với phong cách chững chạc và tự tin.

Chiến tích 3 trận toàn thắng của Đức tại vòng bảng có công đóng góp của hàng thủ, trong đó nổi bật là vai trò của Mats Hummels với phong cách chững chạc và tự tin. 

 “Matthias Sammer” mới
Mats Hummels, thủ lĩnh mới của hàng phòng ngự tuyển Đức - Ảnh: AFP

Từ kẻ đóng thế...

Đã nhiều năm nay, vị trí trung vệ chính thức của đội tuyển Đức luôn là Per Martesacker và trước Euro này cũng vậy, suất đá chính cũng gần như “book” sẵn cho chàng trung vệ cao kều của Arsenal nhờ yếu tố kinh nghiệm, chiều cao và đặc biệt là khả năng phối hợp ăn ý với các hậu vệ. Nhưng những chấn thương cùng với sự sa sút phong độ trong những trận cuối mùa ở giải Ngoại hạng Anh của cầu thủ này đã khiến Joachim Loew phải suy nghĩ và cân nhắc. Mặc dù Mats Hummels đã trải qua những mùa giải thành công với Dortmund với phong độ chói sáng, nhưng trên tuyển thì Hummels chỉ là “lính mới”, kinh nghiệm, bản lĩnh, sự phối hợp với đồng đội và đặc biệt là cái uy “thủ lĩnh” thì gần như chưa có. Chính vì vậy mà quyết định sắp Mats Hummels đá chính trong trận ra quân với đối thủ rất mạnh là Bồ Đào Nha gần như là một canh bạc của Joachim Loew, và rất may ông đã đúng khi đặt niềm tin vào trung vệ tài năng này. 

... đến thủ lĩnh của hàng phòng ngự

Hummels đã quá xuất sắc trong lần đầu tiên ra mắt ở sân chơi lớn, không hề có sự bỡ ngỡ, bối rối mà là sự tự tin và tập trung cao độ theo đúng tinh thần của người Đức. Những phẩm chất đặc biệt của anh khi khoác áo Dortmund đã được phát huy tối đa. Đó là sự mạnh mẽ, dẻo dai khi đeo bám cản phá, là sức bật tuyệt vời và khả năng chọn vị trí khi không chiến, là những pha phán đoán và băng cắt chính xác mà không hề phạm lỗi. Nếu có một vết sạn thì đó chỉ là tình huống anh hơi mất tập trung khi để sổng Pepe dứt điểm bật xà.

Những trận sau đó, Mats Hummels tiếp tục để lại dấu ấn của mình bằng sự chắc chắn và phong độ ổn định. So với Badstuber chỉ tròn vai trong những pha cản phá thì Hummels nhỉnh hơn trong những pha đọc tình huống và băng cắt. Và điểm nhấn đặc biệt nhất trong những màn trình diễn của Mats Hummels chính là những pha dâng cao hỗ trợ đồng đội tấn công một cách rất tự tin và mạnh dạn. Điển hình là pha dâng cao một cách bất ngờ và liên tiếp tung ra những pha dứt điểm như những tiền đạo trong hiệp 2 của cuộc đối đầu căng thẳng với Hà Lan. Đó thực sự là một pha bóng rất hiếm trong một giải đấu mà yếu tố thận trọng và chặt chẽ đang được đặt lên hàng đầu.

Lối chơi này của Mats Hummels gợi nhớ đến những pha dâng cao hỗ trợ tấn công hiệu quả của libero Matthias Sammer trong mùa Euro 1996. Có quá nhiều điểm chung giữa 2 cầu thủ này như  chơi cùng vị trí; mạnh mẽ, chắc chắn và thông minh trong cách phòng ngự; mạnh dạn, liều lĩnh và tự tin trong những pha bóng dâng cao tấn công. Đặc biệt hơn họ cùng trưởng thành và đạt mọi thành công cùng Dortmund và Sammer lại chính là thần tượng của Mats.

Ở Euro 1996, Matthias Sammer đã tỏa sáng rực rỡ với cách tân mới về vị trí libero và góp công lớn trong hành trình lên ngôi vô địch của đội tuyển Đức. Còn bây giờ Mats Hummels cũng đang bước trên con đường mà vị tiền bối của mình đã đi qua để trở thành một ngôi sao đích thực.

HLV Đặng Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.