Menezes không khác gì Dunga?

09/08/2010 00:17 GMT+7

Việc chọn HLV Mano Menezes làm thuyền trưởng mới dẫn dắt đội tuyển “vàng-xanh” cho mục tiêu vô địch World Cup 2014 là chuyện chẳng đặng đừng đối với LĐBĐ Brazil (CBF).

Tân HLV Menezes sẽ trụ lại tuyển Brazil trong bao lâu? - Ảnh: Reuters

Việc chọn HLV Mano Menezes làm thuyền trưởng mới dẫn dắt đội tuyển “vàng-xanh” cho mục tiêu vô địch World Cup 2014 là chuyện chẳng đặng đừng đối với LĐBĐ Brazil (CBF).

Có quá ít sự lựa chọn

Theo cây bút dày dạn kinh nghiệm về bóng đá khu vực Nam Mỹ, Tim Vickery nhận định trên trang CNN/SI: “CBF chỉ đạt được một nửa chỉ tiêu khi quyết định xây dựng lại nền móng đội tuyển quốc gia sau triều đại của HLV Dunga. Đó là chọn được một HLV trong nước, nhưng lại không đảm bảo việc có tìm lại được bản sắc của bóng đá Brazil hay không”.

Nên nhớ, suốt 4 năm qua, người hâm mộ Brazil đã quá ngán ngẩm với triết lý bóng đá thực dụng của ông Dunga, khi xây dựng một lối chơi nặng tính phòng ngự theo xu hướng các đội bóng châu Âu lấy kết quả làm chủ đạo. Và dù tuyển Brazil liên tục thắng trận, nhưng khi đến VCK World Cup vừa rồi ở Nam Phi, mục tiêu vô địch không hoàn thành là giọt nước tràn ly, và triều đại Dunga kết thúc trong ê chề.

CBF đã có một quyết định chóng vánh và cũng để tránh điều tiếng từ dư luận, là lập tức gạt HLV Dunga ra ngoài lề ngay sau trận thua Hà Lan 1-2 ở tứ kết. Tuy nhiên, việc lựa chọn ai làm người thay thế đã trở nên vấn đề nan giải. Sau khi người cũ Felipe Scolari (từng dẫn dắt Brazil vô địch World Cup 2002) khước từ và Leonardo (vừa chia tay CLB AC Milan) không được tín nhiệm cao, HLV Muricy Ramalho của Fluminense được coi là thích hợp nhất. Thế nhưng, cuối cùng ông Ramalho cũng không thể đến với đội tuyển Brazil vì CLB Fluminense không chịu thanh lý hợp đồng. Thế nên, CBF đành bắt buộc phải chọn HLV Mano Menezes (Corinthians).

Làm HLV đội tuyển Brazil là công việc khó khăn nhất. Tôi phải làm việc cùng lúc với tất cả người dân Brazil, những người luôn tự hào rằng họ hoàn toàn có thể làm HLV ĐTQG. Bởi vậy, sức ép là rất lớn

HLV Mano Menezes

Các quan chức của CBF, mà đứng đầu là ông Chủ tịch Ricardo Teixeira cũng hiểu rõ sự lựa chọn của mình gần như là một canh bạc đầy mạo hiểm. Vì thế họ chỉ cho biết ông Menezes sẽ dẫn dắt tuyển Brazil có đủ tiềm lực để lần thứ 6 đăng quang ngôi vô địch thế giới ngay trên sân nhà. Điều này cũng đồng nghĩa, nếu trong thời gian từ đây đến World Cup được tổ chức tại Brazil, trường hợp ông Menezes không khả dĩ tạo nên một tuyển Brazil mới mẻ và đầy sức sống như người hâm mộ nước này mong chờ, thì có lẽ CBF sẽ phải tính tới một phương án thay thế khác.

Vì sao là canh bạc?

Theo phân tích của bình luận viên Tim Vickery: “Ông Menezes có một sự nghiệp cầu thủ không mấy tiếng tăm, và lại đá ở vị trí hậu vệ. Vì vậy, triết lý bóng đá của ông này cũng sẽ không khác mấy so với người tiền nhiệm Dunga. Sơ đồ mà ông Menezes thích sử dụng nhất là 4-2-3-1 - giống như HLV Dunga đã sử dụng ở World Cup vừa rồi. Tuy nhiên, nếu Dunga vẫn còn giữ lại một chút sắc màu Samba cho tuyển Brazil khi khuyến khích lối chơi tấn công ở 2 biên, thì ông Menezes lại không thích điều này, thậm chí còn nặng về phòng ngự hơn khi sử dụng nhiều tiền vệ trung tâm làm cơ sở phát động các đợt tấn công và hầu hết đều ở trung lộ”. Chính HLV Menezes phát biểu trong buổi lễ nhậm chức cũng thừa nhận điều này, và còn tuyên bố: “Cốt lõi của vấn đề là Brazil cần phải vô địch World Cup 2014. Tôi sẽ không hướng tới lối chơi đẹp như mọi người nghĩ. Vì nếu chơi đẹp mà thất bại thì cũng không được gì”.

Báo chí Brazil cũng không hài lòng trước những tuyên bố của ông Menezes lẫn quyết định lựa chọn HLV mới của CBF. Trong khi đó, một luồng dư luận khác ở Brazil, trong đó có HLV kỳ cựu Luxemburgo kêu gọi người hâm mộ, giới truyền thông hãy ủng hộ tân HLV Menezes. Vì nếu tính tới khía cạnh lối chơi thì HLV này không khác mấy so với người cũ là Dunga, nhưng ông Menezes lại có thiên hướng chọn những tài năng trẻ mới nổi mà người Brazil rất ngưỡng mộ như Neymar, Andre, Rafael, Pato... và cũng như có ý định sử dụng nhiều cầu thủ trong nước hơn. Ngày 10.8 tới đây, Brazil sẽ thi đấu giao hữu với Mỹ, và đây sẽ là bài kiểm tra đầu tiên đối với ông Menezes.

Có 2 khả năng xảy ra, nếu tuyển Brazil mới khả dĩ tạo nên niềm tin thì HLV Menezes vẫn tiếp tục kế hoạch của mình. Còn ngược lại, có lẽ dấu mốc Copa America 2011 sẽ là điểm dừng đối với HLV này.  

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.