Messi húc ngã trụ “kỷ lục 40 năm”

11/12/2012 04:00 GMT+7

Hai bàn thắng của Messi vừa giúp Barcelona đá bại Real Betis (2-1) vừa phá vỡ kỷ lục ghi bàn trong một năm đã tồn tại suốt 40 năm qua.

Hai bàn thắng của Messi vừa giúp Barcelona đá bại Real Betis (2-1) vừa phá vỡ kỷ lục ghi bàn trong một năm đã tồn tại suốt 40 năm qua.

Ngày 9.12.2012 sẽ là một ngày đáng nhớ trong lịch sử bóng đá thế giới khi Messi chính thức thiết lập nên một kỷ lục mới về thành tích ghi bàn trong một năm với 86 bàn thắng. 40 năm trước, “Pháo đài bay” Gerd Mueller chính là người đầu tiên đạt đến cột mốc 85 bàn thắng khi thi đấu cho Bayern Munich và đội tuyển CHLB Đức trong năm 1972.

Suốt một năm dài miệt mài ghi bàn cho Barcelona và đội tuyển Argentina nhưng khi thời điểm lịch sử đến, Messi chỉ mất 16 phút để sút thủng lưới của Betis, đồng thời vươn lên sánh ngang kỷ lục của Mueller. Nhận đường chuyền của Iniesta, Messi dẫn bóng chếch vào khu vực 16m50 của Betis rồi tung ra một cú sút bằng chân trái hạ gục thủ môn Adrian. Rồi cũng chỉ 9 phút sau đó, Messi phối hợp với Iniesta, trước khi nhận lại đường chuyền ngược về của cầu thủ này và… lịch sử đã sang trang.

Kỷ lục mới đã được thiết lập nhưng xét về hiệu quả, Messi vẫn không thể sánh được với Mueller khi anh phải cần đến 67 trận đấu mới ghi được 86 bàn thắng, so với 60 trận đấu và 85 bàn của huyền thoại người Đức. Thế nhưng có hề chi, bởi Messi lập được kỳ công đó trong giai đoạn mà bóng đá trở nên chặt chẽ hơn và các đội bóng cũng chơi phòng ngự giỏi hơn với quan niệm kết quả mới là điều quan trọng nhất. Đó là chưa kể Messi vẫn có khả năng tự nâng cao kỷ lục này khi anh còn đến 3 trận đấu nữa trước khi năm 2012 khép lại. Do đó, sẽ không quá lời khi cho rằng kỷ lục này sẽ chỉ có một trên đời, hoặc nếu nói một cách khiêm tốn hơn thì phải rất lâu nữa mới có thể xuất hiện một “siêu nhân” để phá vỡ kỷ lục của Messi.

Đối với Messi, kỷ lục là rất tuyệt vời nhưng điều quan trọng nhất là chiến thắng của đội bóng. Tiền đạo người Argentina đã có được cả hai điều đó trong một đêm lịch sử. Chiến thắng 2-1 trước Betis đã giúp Barcelona giữ vững ngôi đầu bảng ở Primera Liga với 6 điểm cách biệt trước Atletico và 11 điểm nhiều hơn Real Madrid.

Messi cần phải cảm ơn Iniesta vì “người hùng thầm lặng” này đã quên đi bản thân để giúp anh lập nên kỷ lục và còn có thể làm lên lịch sử nếu như anh trở thành cầu thủ đầu tiên đoạt 4 quả bóng vàng liên tiếp vào ngày 7.1.2013. Nếu biết rằng Iniesta cũng có tên trong danh sách rút gọn 3 ứng viên cho Quả bóng vàng 2012, cùng với Messi và Ronaldo, thì sự hy sinh này cũng chỉ có một trên đời.

Cũng có một Falcao

Trong ngày siêu sao Messi lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu, thì một cầu thủ Nam Mỹ khác là trung phong Radamel Falcao, người Colombia, cũng lập một kỷ lục đáng nể không kém khi liên tiếp ghi đến 5 bàn thắng (từ phút 28 đến phút 71) trong trận Atletico Madrid thắng Deportivo La Coruna 6-0.

 
Ảnh: Reuters

Lần gần nhất có 1 cầu thủ ghi 5 bàn trong 1 trận đấu là cựu tiền đạo Fernando Morientes từng ghi 5 bàn nhưng bị ngắt quãng trong trận Real Madrid thắng Las Palmas 7-0 hồi tháng 2.2002.

Nhờ kết quả này, Atletico giữ vững vị trí thứ 2 và bám sát đội đầu bảng Barcelona với cách biệt thua 6 điểm. Riêng Falcao (nay có 16 bàn/15 trận) cũng qua mặt Ronaldo (13 bàn) để bám sát theo Messi (dẫn đầu với 23 bàn) trong cuộc đua vua phá lưới. (G.Lao)

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.