Messi huyền thoại

10/01/2012 22:23 GMT+7

Mới 24 tuổi, Lionel Messi đã đứng vào hàng ngũ những danh thủ bậc nhất thế giới như Cruyff, Platini, Van Basten khi đoạt Quả bóng vàng lần thứ 3.

Mới 24 tuổi, Lionel Messi đã đứng vào hàng ngũ những danh thủ bậc nhất thế giới như Cruyff, Platini, Van Basten khi đoạt Quả bóng vàng lần thứ 3.

Siêu sao của CLB Barcelona và tuyển Argentina giành được 47,88% phiếu bầu từ các HLV đội tuyển, thủ quân và những nhà báo được chọn lọc khắp toàn cầu, bỏ xa người về nhì là Cristiano Ronaldo (chỉ được 21,60%) và đồng đội Xavi (9,23%). Chiến thắng này của Messi hoàn toàn xứng đáng, và được dự đoán từ trước lễ trao giải diễn ra vào rạng sáng qua. Messi cũng trở thành cầu thủ thứ 2 sau danh thủ Platini - nay là Chủ tịch UEFA - 3 lần liên tiếp đoạt Quả bóng vàng. Nhưng khác với Platini cũng như Cruyff và Van Basten, bắt đầu đứng trên đỉnh cao thế giới đều ở độ tuổi sắp sửa 30, Messi chỉ mới 24 tuổi và còn có thể đoạt thêm nhiều danh hiệu nữa.

 
Sawa và Messi nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong năm 2011 - Ảnh: Reuters

HLV Ferguson nói về Messi: “Tôi hình dung thế này, Messi có thể chơi bóng ở những năm thập niên 1950, ngược lại Di Stefano hay Maradona, Cruyff và Pele có thể chơi bóng ở thời nay. Một cầu thủ vĩ đại đều có thể chơi bóng ở bất kỳ thời đại nào. Vì vậy, tôi xếp Messi vào danh sách của những huyền thoại trên. Những cầu thủ độc nhất vô nhị của bóng đá thế giới”.

Chỉ có một danh hiệu mà Messi còn thiếu, và đó cũng chính là mục tiêu lớn nhất trong phần còn lại sự nghiệp anh phải phấn đấu để đạt được. Đó là chức vô địch thế giới cùng tuyển Argentina. Danh thủ Platini sau lễ trao giải Quả bóng vàng nói: “Để được ghi nhận là một huyền thoại đích thực, một danh thủ xuất sắc nhất mọi thời đại, Messi cần phải tỏa sáng ở World Cup.

Hãy nhìn xem, Diego Maradona luôn được mọi người nhớ tới sau những gì đã thể hiện ở Mexico 1986, hơn là những gì đạt được tại các CLB Napoli hay Barcelona. Dĩ nhiên không thể phủ nhận những gì Messi đạt được đến thời điểm này. Như Cruyff luôn luôn là một cầu thủ vĩ đại dù ông ấy chưa vô địch thế giới, nhưng ở World Cup ông ấy đã làm nên nhiều điều đặc biệt. Messi dù có vô địch World Cup hay không, anh ấy vẫn là một huyền thoại. Nhưng sẽ là đẹp nhất nếu Messi có thêm danh hiệu vô địch thế giới”. Bản thân Messi cũng thừa nhận: “Khát khao lớn nhất của tôi là góp phần đưa đội tuyển Argentina đoạt cúp vàng World Cup 2014 sắp tới. Đó thực sự là thách thức”.

Cùng lúc, nữ cầu thủ Homare Sawa - thủ quân đội tuyển nữ Nhật Bản - đã mang vinh quang về cho châu Á, đồng thời kết thúc luôn 5 năm thống trị của nữ cầu thủ Marta (Brazil) khi đoạt Quả bóng vàng FIFA.

Các giải thưởng

* Quả bóng vàng: Lionel Messi
* HLV bóng đá nam xuất sắc: Pep Guardiola
* Bàn thắng đẹp nhất: Neymar (trận Santos gặp Flamengo ở giải vô địch Brazil)
* Nữ cầu thủ xuất sắc: Homare Sawa (Nhật Bản)
* HLV bóng đá nữ xuất sắc: Norio Sasaki (Nhật Bản)
* Giải Fair Play: LĐBĐ Nhật Bản
* Giải thành tựu đặc biệt do Chủ tịch FIFA trao tặng: HLV Alex Ferguson
* Đội hình tiêu biểu năm 2011: Thủ môn Casillas; hậu vệ Daniel Alves, Pique, Vidic, Ramos; tiền vệ Alonso, Iniesta, Xavi; tiền đạo C.Ronaldo, Messi, Rooney (5 của Barca, 4 của Real và 2 của M.U).

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.