Messi khó “gánh team” nếu đến Man.City

02/09/2020 10:32 GMT+7

Dù có cơ hội làm việc với thầy cũ là Guardiola, nhưng nhiều chuyên gia bóng đá vẫn cho rằng Messi khó có thể thành công nếu chuyển đến Man.City.

Vào một buổi tối cuối tháng 4.2009, dù đã rất muộn, HLV Pep Guardiola vẫn gọi điện cho Lionel Messi, bảo anh đến... sân tập. Tại đấy, Guardiola cắt nghĩa tường tận để Messi hiểu về cái ý tưởng mới mà ông vừa nghiền ngẫm. Ông giải thích ngọn ngành về khái niệm “số 9 ảo”, rồi đi vào chi tiết cụ thể: Messi sẽ phải chơi như thế nào trong vai trò “số 9 ảo”, trong hàng công cụ thể của Barcelona. Ngôi sao Argentina gật gù, tỏ ra thấu hiểu.
Vài năm sau, tình cờ nghe một khán giả đâu đó sau băng ghế HLV thốt lên những lời thán phục, giữa rừng âm thanh hỗn loạn trên khán đài sân Romareda của Zaragoza, Guardiola quay lại đáp lời: “Vâng. Tôi có thể huấn luyện ở giải hạng nhì, nếu có Messi trong đội!”.

Đội hình dự kiến của Man.City khi có Messi

Hãy trở lại với câu chuyện gọi Messi ra sân tập “đột xuất”, vào buổi tối muộn nêu trên. Messi khi ấy chưa biết danh hiệu vô địch Champions League là gì, chưa hề có Quả bóng vàng. Guardiola thì chưa đi hết mùa bóng đầu tiên trong nghề huấn luyện. Pep say mê công việc đến mức ám ảnh như thế nào, bây giờ mọi người đã biết. Còn khi ấy, Barcelona đang chuẩn bị gặp Real Madrid trên sân đối phương ở La Liga. Cái ý tưởng mới mà Pep nghiền ngẫm và Messi thấu hiểu khi ấy dẫn đến điều gì? Barcelona thắng đậm 6-2, ngay trong lần đầu tiên Guardiola cầm quân và làm khách tại “thánh địa” Bernabeu.

Khó khăn của Messi khi đến Anh

Trong khi CĐV bóng đá Anh chờ đợi sự gia nhập của Lionel Messi, thì báo giới và các chuyên gia bóng đá đã đặt ra những mặt khó của siêu sao này tại xứ sở sương mù. Nếu có Messi, một cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới, bóng đá Anh và Man.City chắc chắn sẽ hưởng rất nhiều lợi ích kinh tế, từ bản quyền truyền hình, hình ảnh, bán áo đấu, vé... Tuy nhiên, tờ Daily Mail lại cho rằng việc Messi sang Man.City “có thể phá hủy ngành công nghiệp bóng đá tài chính và thương mại”. Theo đó, một đội bóng muốn chiêu mộ Messi phải có một tiềm lực tài chính mạnh đúng nghĩa vì ngoài mức lương cơ bản, siêu sao người Argentina này còn nhận các khoản thanh toán quyền hình ảnh, phí đại lý và các khoản khác.
Vì thế, Man.City có thể sẽ gặp căng thẳng về tài chính, ngay cả khi Messi ra đi mà không vướng điều khoản phá vỡ hợp đồng trị giá 700 triệu euro với Barcelona. Bởi theo chuyên gia tài chính bóng đá, Robert Wilson từ Đại học Sheffield Hallam, Messi phải chấp nhận giảm mức lương hiện tại (khoảng 560.000 euro/tuần tại Barcelona) vì trong tình hình khó khăn do đại dịch Covid-19, các CLB ở Ngoại hạng Anh, trong đó có Man.City, không thể chi tiền cho những bản hợp đồng lớn. Nếu đến Man.City, Messi buộc phải chấp nhận giảm lương gần một nửa so với ở Barcelona.
Tây Nguyên
Không lâu sau, Barcelona của Pep và Messi lại đè bẹp đối thủ truyền kiếp Real đến 5-0. Họ vô địch Champions League nhiều lần. Khi Barcelona thắng M.U ở trận chung kết Champions League 2011, thiên hạ phải nghĩ ra khái niệm mới: “bệnh Ferguson” - không hiểu vì sao bàn tay của ngài Alex vĩ đại cứ run lên bần bật khi chứng kiến Barcelona hành hạ M.U trên sân! Nào là tiqui-taca, nào là “cú ăn 6”, thôi thì đủ kiểu tung hô để khen ngợi thứ bóng đá cổ kim chưa từng thấy mà Barcelona của Guardiola trình diễn trong giai đoạn ấy.
Nhưng chỗ mấu chốt của câu chuyện thì xem ra đã chìm dần vào quên lãng: Guardiola nghĩ ra một ý tưởng mới về cách chơi trong bóng đá đỉnh cao, và ý tưởng của ông đảm bảo là sẽ thành công, khi có Messi đảm trách. Messi trên sân và Pep trên ghế chỉ đạo là một. Nhiều khả năng, đây sẽ là nội dung tiếp theo của câu chuyện hấp dẫn “Pep và Messi” tại Etihad. Đã có “Bố Già” tuyệt hảo thì không thể không xuất hiện “Bố Già phần II”, hấp dẫn chẳng kém? Trên lý thuyết, Messi phải đến Etihad, phải tái hợp với Guardiola, thì may ra câu chuyện xoay quanh ngôi sao Argentina mới đáng bàn. Nhưng...
Trong đời thật, khi Messi và đồng đội thua 2-8 trước Bayern Munich, không ai không thấy Barcelona chính là đội bóng già nhất tại Champions League. Nhiều người đã tưởng đấy là cơ hội để đời cho Man.City của Guardiola săn lùng vinh quang ở đấu trường này. Nào ngờ, Man.City thua cả Lyon và Man.City cũng là một trong những đội già nhất. Ở Premier League, Man.City trong tay Guardiola chỉ trẻ hơn 4 đội “vô danh” là Crystal Palace, Watford, Burnley và West Ham, xét theo độ tuổi trung bình trong mùa vừa qua. Ở thái cực ngược lại, hai đội trẻ nhất giải là M.U và Chelsea đã giới thiệu sức sống mới như thế nào?
Người ta “đề cử” Messi vào vị trí tiền đạo cánh phải, trong sơ đồ 4-3-3, nơi mà tiền đạo mũi nhọn cứ phải thuộc về lão tướng Sergio Aguero! Messi và Aguero là đôi bạn rất thân, vươn lên cùng thời (ở đội U.20 Argentina). Nhưng trong đội tuyển Argentina, số bàn thắng mà Aguero và Messi phối hợp với nhau hiếm như sao buổi sớm (họ đã khoác áo đội tuyển quốc gia tổng cộng 235 lần). Ý tưởng của Pep có thể vô hạn, nhưng không bao giờ thời gian dừng lại để chờ Messi. Mặt khác, quá khó để quy tụ một lực lượng phù hợp quanh Messi nữa. Rất khó trở lại, khi bóng đá chỉ luôn trôi đi...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.