Messi lại tỏa sáng, Barca lên đỉnh châu Âu

27/08/2011 03:49 GMT+7

(TNO) Hai sự lóe sáng của cầu thủ vừa nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu Lionel Messi đã giúp Barcelona vượt qua Porto 2-0 trong trận tranh Siêu cúp châu Âu, diễn ra vào rạng sáng nay 27.8 (giờ VN), trên sân vận động Louis II của Công quốc Monaco.

Lionel Messi tiếp tục tỏa sáng ngay sau khi nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu - Ảnh: Reuters

(TNO) Hai sự lóe sáng của cầu thủ vừa nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu Lionel Messi đã giúp Barcelona vượt qua Porto 2-0 trong trận tranh Siêu cúp châu Âu, diễn ra vào rạng sáng nay 27.8 (giờ VN), trên sân vận động Louis II của Công quốc Monaco.

Giữa tuần trước, Barca đã nâng cao Siêu cúp Tây Ban Nha sau khi đánh bại đại kình địch Real Madrid 5-4 sau 2 lượt trận. Đến cuối tuần trước, Barca tiếp tục “làm gỏi” Napoli (5-0) trong trận tranh Cúp Joan Gamper (vinh danh và tưởng nhớ người sáng lập ra Barcelona). Và rạng sáng nay, Barca đã đoạt danh hiệu thứ 3 trong vòng 10 ngày bằng chức vô địch Siêu cúp châu Âu.

Kịch bản trận tranh Siêu cúp châu Âu không khác nhiều so với trận chung kết Champions League diễn ra hồi cuối tháng 5 năm nay. Giống như "Quỷ đỏ" Manchester United, Porto là đội nhập cuộc tốt hơn và tạo ra nhiều cơ hội uy hiếp khung thành Barca nhiều hơn. Tuy nhiên, Barca của vài năm trở lại đây bao giờ cũng vậy, họ chơi bóng và dường như muốn đối thủ của mình cũng được chơi bóng.

Sau màn nhập cuộc đầy ngẫu hứng của Porto, chừng 10 phút đầu hiệp một, "bộ máy" của Barca bắt đầu hoạt động trơn tru. Barca bắt đầu ăn miếng trả miếng, họ vượt lên kiểm soát trận đấu với tỷ lệ vượt trội 70% so với 30% của Porto - kéo dài cho đến kết thúc hiệp một, Barca luôn luôn là vậy!

Porto đã mất 2 cầu thủ xuất sắc nhất của mình là tiền đạo Radamel Falcao và tiền vệ Ruben Micael - cùng đến Atletico Madrid. Song không vì thế mà tinh thần của họ xuống dốc. Thầy trò ông Victor Pereira cũng vừa mới đoạt Siêu cúp Bồ Đào Nha (ngày 9.8) và vừa qua tại giải Vô địch Bồ Đào Nha Porto cũng đã giành được 2 chiến thắng tuyệt đối để vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng.

Nhưng bấy nhiêu vẫn chưa đủ nếu đem xếp Porto ngang hàng với với Barca vào thời điểm hiện nay. Một khi "bộ máy" Barca hoạt động nhịp nhàng, khó có đối thủ nào có thể bắt nó dừng lại được. Bàn mở tỷ số của trận đấu của Lionel Messi là minh chứng rõ nét nhất cho lập luận trên.

 
Messi dùng kỹ thuật vượt qua thủ môn của Porto Helton để giúp Barca dẫn 1-0 - Ảnh: Reuters

Phút 39, trước sức ép mạnh mẽ của các cầu thủ Barca, hậu vệ Freddy Guarin (bị truất quyền thi đấu ở phút 90 do vào bóng ác ý với Mascherano) đã lúng túng chuyền bóng về cho thủ môn của đội nhà nhưng thiếu quan sát. Messi thời điểm đó vẫn chưa di chuyển về kịp đã chớp thời cơ dùng kỹ thuật đánh lừa thủ thành Helton của Porto mở tỷ số cho trận Siêu cúp châu Âu.

Bấy nhiêu cũng chưa đủ để nói đây là "ngày hoàn hảo" của Messi. Chính anh đã khiến cho Rolando với 2 lần buộc phạm lỗi và nhận 2 thẻ vàng phải rời sân ở phút 86. Và cũng chính ngôi sao này đã có đường chuyền rất tinh tế để tân binh Cesc Fabregas ấn định tỷ số 2-0 cho Barca 2 phút sau đó.

 
Chỉ mới "trở về" chơi cho Barca nhưng Cesc Fabregas (phải) đã có 3 danh hiệu - Ảnh: Reuters

Đây là bàn thắng thứ 2 của cựu đội trưởng Arsenal. Ở trận tranh Cúp Joan Gamper, Fabregas cũng đã có bàn thắng ra mắt trong màu áo mới. Có thể nói, đến thời đỉểm này Fabregas đã hòa nhập rất tốt ở Barca. Fabregas đã lao tâm khổ tứ rất nhiều để được trở về... nơi đã đào tạo ra anh. Và hãy tạm khẳng định, Fabregas đã đúng, khi chọn được sát cánh cùng Messi, Xavi, Iniesta... các đồng đội của anh lúc còn ở trường đào tạo La Masia.

Kể từ khi UEFA đưa ra thể thức tranh Siêu cúp châu Âu chỉ thi đấu 1 trận duy nhất năm 1998 đến nay, phần lớn đội giành cúp đều là từ những nhà vô địch của Cúp UEFA/Europa League. Đến nay đã có 8 đội làm được điều đó trong tổng số 14 trận tranh Siêu cúp châu Âu.

 
Barcelona đã có danh hiệu vô địch Siêu cúp châu Âu thứ 4 - Ảnh: AFP

Barcelona đã 8 lần góp mặt ở các trận tranh Siêu cúp châu Âu, một con số kỷ lục. Tuy nhiên, nếu tính luôn danh hiệu ở lần này (lần thứ 4), thì Barca vẫn còn kém AC Milan đúng 1 lần mặc dù đội bóng danh tiếng của nước Ý chỉ mới 7 lần chơi ở Siêu cúp châu Âu.

Đội hình ra sân

Barcelona: Valdes; Dani Alves, Mascherano, Abidal, Adriano (Busquets 63’); Keita, Xavi, Iniesta; Pedro (Fabregas 80’), Messi, Villa (Sanchez 61’)

Porto: Helton; Fucile, Otamendi, Rolando, Sapunaru; Souza (Fernando 77’), Guarin, Moutinho; Hulk, Kleber (Belluschi 77’), Rodriguez (Varela 68’)

Cầu thủ ghi bàn

Barcelona: Messi (39'), Fabregas (88')

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.