Messi, Neymar về đội tuyển: Một con đường, hai ngã rẽ

23/03/2017 20:10 GMT+7

Con đường đến với World Cup của Lionel Messi và Neymar đang theo những hướng khác nhau dù cả hai cùng là ngôi sao sáng nhất của Argentina và Brazil.

Ở Barca, Neymar và Messi chơi tương hỗ nhau: người cánh trái, kẻ cánh phải, em khuấy đảo, anh dẫn dắt. Mối quan hệ mật thiết giữa Neymar và Messi ngoài đời cũng phản ánh phần nào sự ăn ý của bộ đôi này trên sân cỏ.
Tính từ đầu mùa giải, Neymar đã ghi được 14 bàn và 23 lần kiến tạo sau 35 trận cho Barca trên mọi đấu trường. Messi khủng khiếp hơn rất nhiều: 41 bàn trong 40 trận, kèm theo đó là 15 lần kiến tạo. Chính phong độ của siêu sao người Argentina đã dẫn lối cho Barca trở lại đầy mạnh mẽ trong giai đoạn vừa qua.
Nhưng đó chỉ là những gì diễn ra ở xứ Catalunya, khi trở về đội tuyển, Neymar và Messi lại đang rẽ theo những lối khác nhau trên con đường chinh phục vinh quang.
Argentina đang chật vật giành vé dự World Cup năm sau ở Nga, màn trình diễn không tốt gần đây khiến đội bóng của HLV Edgardo Bauza rơi xuống vị trí thứ 5 tại khu vực Nam Mỹ. Một phần trong chuỗi trận đáng thất vọng này là sự vắng mặt của Messi.
Được xếp đá cánh phải, nhưng vai trò của Messi không chỉ dừng lại ở đó. Anh còn phải bó vào trung lộ thi đấu với nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi. Trong 12 trận đã qua ở vòng loại, Messi chỉ góp mặt 5 trận, nhưng Argentina giành chiến thắng đến 4 lần.
Ngược lại, vắng Messi trong 7 trận, Argentina chơi rời rạc và chỉ giành 1 trận thắng tối thiểu trước Colombia ở vòng 4, còn lại hòa 3 và thua 3. Trước mắt Bauza và các học trò vẫn còn 6 trận nữa để tự định đoạt tương lai ở World Cup 2018, nhưng phần lớn vẫn dựa vào hơi thở của Messi.
Tuyển Argentina vẫn quá phụ thuộc vào Messi AFP
Người đồng đội trẻ tuổi của Messi lại đang ở trong hoàn cảnh ngược lại. Tuổi 25 của Neymar đầy niềm tin và những chiến công hiển hách trong màu áo CLB. Nhưng với tuyển Brazil, anh vẫn còn một hành trình rất dài để hướng tới đỉnh vinh quang cao nhất, điều mà Messi vẫn đang tìm trong rối bời.
Trong tuần này, Neymar sẽ cùng Brazil chạm trán Uruguay vô cùng mạnh mẽ. ‘Tiểu Pele’ cùng các đồng đội vẫn đang ngự trị ở đầu bảng xếp hạng vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ, nhiều hơn chính Uruguay 4 điểm bằng 6 chiến thắng liên tiếp gần đây.
Đã 46 năm kể từ ngày Pele và các huyền thoại của Brazil làm được điều tương tự ở vòng loại World Cup. Sau khi thi đấu ấn tượng ở vòng loại năm đó, Brazil cũng chạy một mạch đến chức vô địch World Cup 1970 được tổ chức ở Mexico.
Dù chỉ mới hồi sinh trong thời gian gần đây, nhưng Brazil và Neymar dưới thời Tite đã đập tan hình ảnh rệu rã trước tháng 9 năm ngoái. Trong 6 chiến thắng liên tiếp, Brazil ghi được 17 bàn, trong đó Neymar góp 4 bàn thắng và 5 lần kiến tạo.
Neymar vẫn đóng vai trò quan trọng nhưng Brazil vẫn có thể thắng mà không cần anh AFP
Tite đã sử dụng đội hình 4-1-4-1 và đôi lúc chuyển thành 4-3-3 rất linh hoạt, nhưng nhiệm vụ của Neymar vẫn không thay đổi. Anh vẫn là mũi nhọn nguy hiểm bên cánh trái và không ít lần tỏa sáng từ những pha đi bóng tốc độ kết hợp kỹ thuật điêu luyện.
Tất nhiên Neymar vẫn là ngôi sao sáng nhất, nhưng Brazil giờ đây không còn phụ thuộc nhiều vào anh nữa. Thay vào đó, gánh nặng ghi bàn đã được san sẻ cho Gabriel Jesus, Philippe Coutinho và các cầu thủ khác.
Ở hàng thủ, bộ tứ vệ gồm Alves, Miranda, Marquinhos và Marcelo chơi cực kỳ chắc chắn. Trong 6 trận dưới thời Tite tại vòng loại, họ chỉ để thủng lưới duy nhất 1 lần trước Colombia, đó chính là thành quả của lối chơi đoàn kết.
Con đường đến với World Cup của Messi và Neymar theo những hướng khác nhau, cả hai cùng là ngôi sao sáng nhất của Argentina và Brazil. Nhưng Selecao đang đi đúng hướng còn kình địch của họ vẫn đang đi tìm lời giải cho bài toán mang tên tập thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.