Messi, Pedro nhấn chìm Real ngay tại Bernabeu

11/04/2010 07:03 GMT+7

(TNO) Hai pha lập công của Messi và Pedro đã giúp Barcelona giành thắng lợi thuyết phục 2-0 ngay trên sân vận động Bernabeu của Real Madrid trong trận cầu "siêu kinh điển" diễn ra rạng sáng nay (11.4). >> Kết quả các trận đấu diễn ra rạng sáng 11.4 >> 10 trận El Clasico đáng nhớ > Hướng về Bernabeu > Muốn hạ Barca, hãy chặn Xavi

Messi và Pedro, hai người hùng của Barca ngày hôm nay - Ảnh: AFP

(TNO) Hai pha lập công của Messi và Pedro đã giúp Barcelona giành thắng lợi thuyết phục 2-0 ngay trên sân vận động Bernabeu của Real Madrid trong trận cầu "siêu kinh điển" diễn ra rạng sáng nay (11.4).

>> Kết quả các trận đấu diễn ra rạng sáng 11.4
>> 10 trận El Clasico đáng nhớ > Hướng về Bernabeu > Muốn hạ Barca, hãy chặn Xavi

Khác với những gì mà người ta tô vẽ trước trận đấu, trận cầu "siêu kinh điển" đã không diễn ra cởi mở, hấp dẫn như mọi khi mà thay vào đó là một trận cầu căng thẳng và những khoảnh khắc tỏa sáng đáng nhớ. Với một đội hình đồng đều và gắn kết, Barcelona đã biến trận cầu "siêu kinh điển" trở thành show diễn của riêng họ. Những nỗ lực trong tuyệt vọng của Real chỉ càng khiến các ngôi sao Barca lung linh hơn trên bầu trời đêm Bernabeu.

Không cầu kỳ, hoa mỹ nhưng hợp lý và hiệu quả, đó chính là cách mà Barca đánh bại Real trong trận đấu này.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Real đã bày tỏ lòng hiếu khách tuyệt vời của mình bằng những đợt tấn công phủ đầu dồn dập. Không vội vã đáp trả, Barca chủ động cầm bóng chắc ở khu vực giữa sân.

Thời gian trôi đi, cuộc chiến giành quyền kiểm soát khu vực giữa sân càng trở nên căng thẳng. Trận đấu thường xuyên bị gián đoạn bởi các pha phạm lỗi của cả hai bên. Riêng trong hiệp 1 trọng tài đã phải rút đến 5 chiếc thẻ vàng để kịp thời làm nguội những cái đầu nóng trên sân.

Nhìn vào đội hình Barca trong trận này nhiều người sẽ rất ngạc nhiên khi thấy HLV Guardiola xếp Messi ở vị trí cao nhất trên hàng công. Không những thế vị thuyền trưởng người Tây Ban Nha còn tin tưởng giao trọng trách hỗ trợ Messi cho Pedro chứ không phải là Thiery Henry. Và chính những con người trẻ tuổi ấy đã khiến cả SVĐ Bernabeu hôm nay phải ngả mũ khâm phục.


Ở Barca có một sự khác biệt mang tên Messi (số 10, bìa phải) - Ảnh: AFP

Phút 33 của trận đấu, cả cầu trường Bernabeu gần như nín lặng trước tài năng xuất chúng của Lionel Messi. Tiền đạo người Argentina với kỹ thuật tuyệt vời của mình đã tạo nên một sự khác biệt khi ghi bàn khai thông thế bế tắc của trận đấu.

Sau pha bật tường tuyệt vời với Xavi, Messi dùng ngực đỡ bóng làm lỡ nhịp Albiol trước khi sút tung lưới Casillas. Trước tình huống ghi bàn của mình Messi đã bị phạm lỗi nhưng thay vì nằm lăn lộn ăn vạ hoặc khiếu kiện trọng tài như các cầu thủ khác, cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2009 lại ra hiệu cho đồng đội nhanh chóng đưa bóng vào cuộc. Và cũng chính từ tình huống đá phạt nhanh ấy anh và Xavi đã tạo nên một siêu phẩm - bàn thắng mở tỷ số trận đấu.

Kể từ sau bàn mở tỷ số, Barca phối hợp mạch lạc hơn hẳn, trong khi Real càng đá càng tỏ ra bế tắc. Phút 38, Xabi Alonso bỏ lỡ cơ hội cực tốt để gỡ hòa khi đánh đầu cận thành vọt xà trong một tình huống đá phạt góc. Cuối hiệp 1, đến lượt Higuain có cơ hội đối mặt với Victor Valdes sau đường chuyền vượt tuyến chuẩn xác của Van der Vaart, tuy nhiên ở một góc sút khá hẹp, tiền đạo người Argentina lại vội vã dứt điểm lên trời.

Real thể hiện một lối đá rời rạc, thiếu sáng tạo. Nhìn vào đội hình toàn sao của họ, mặc dù thiếu Kaka nhưng vẫn còn đó đội hình đã liên tiếp chiến thắng trong thời gian qua, đặc biệt là cặp song sát Ronaldo - Higuain. Đáng buồn là trong suốt 45 phút hiệp 1 hầu như cả hai cầu thủ này đều không có một pha phối hợp nào ra hồn. Trong khi Ronaldo lạc lõng với những màn xử lý rườm rà thường thấy thì Higuain cũng gần như mất tích giữa hàng phòng ngự Barca.

Cristiano Ronaldo
Ronaldo (số 9) vẫn hoàn toàn lạc lõng giữa đội hình toàn sao của Real - Ảnh: AFP

Trái ngược với hình ảnh rời rạc của Real chính là sự mạch lạc của Barca. Không sở hữu nhiều "sao" như đối thủ song Pep Guardiola đã biết cách xây dựng một đội hình thi đấu gắn kết và hiệu quả.

Những bài học quý giá trước các đối thủ sừng sỏ tại Champions League đã giúp Guardiola tìm ra lối chơi hợp lý cho các cầu thủ Barca. Trong nhiều trường hợp họ không ngần ngại nhường thế trận cho đối thủ để rồi bất ngờ tăng tốc ở những thời điểm quyết định. Bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 của Pedro ở phút 56 chính là như vậy.

Lại là Xavi với một pha chọc khe tinh tế giúp Pedro bắt tốc độ vượt qua Albiol trước khi hạ gục Casillas bằng một cú đặt lòng chân trái kỹ thuật vào góc xa.

Lúc này mọi chuyện dường như đã ở ngoài tầm kiểm soát của các cầu thủ Real. Ngay cả cơ hội tốt nhất của họ, tình huống 1 đối 1 của Van de Vaart với Valdes cũng bị bỏ lỡ một cách đáng tiếc. HLV Pellegrini đã có một sự thay đổi hợp lý khi đưa Guti vào sân trong khi đó phía bên kia chiến tuyến Pep Guardiola cũng quyết định rút Maxwell, một cầu thủ phòng ngự và thay bằng Iniesta, một tiền vệ tấn công. Một quyết định táo bạo nhưng hợp lý của vị thuyền trưởng trẻ tuổi bởi trong thời điểm mà Real đang phải dồn toàn lực tấn công thì sự có mặt của Iniesta sẽ giúp các pha phản công của Barca trở nên nguy hiểm hơn.


Niềm vui của các cầu thủ Barca sau chiến thắng cực kỳ quan trọng của mùa giải - Ảnh: AFP

Phút 69, một pha phản công bài bản được thực hiện bởi Guti, Van der Vaart và Ronaldo. Đáng tiếc pha dứt điểm góc hẹp của Ronaldo vẫn chưa thể chiến thắng sự chắc chắn của Victor Valdes.

Chỉ 3 phút sau Barca đã có pha đáp trả, vẫn là Xavi chọc khe và Messi dứt điểm. Tuy nhiên, lần này Casillas đã chơi xuất sắc khi kịp phản xạ đẩy bóng ra hết đường biên ngang.

Không phải Messi mà chính Xavi mới là cầu thủ thi đấu xuất sắc nhất trong đội hình Barca ngày hôm nay. Hầu hết tất cả các đường lên bóng của Barca đều phải qua chân tiền vệ này.

Trước việc các học trò của mình liên tục bỏ lỡ cơ hội, HLV Pereghini quyết định đặt niềm tin vào cái duyên ghi bàn của "lão tướng" Raul. Tuy nhiên, sự có mặt của "chúa nhẫn" cũng không giúp đội hình Real thi đấu khá hơn được chút nào.

Phút 78, tiếp tục là Xavi với một cú bấm bóng hoàn hảo loại bỏ hoàn toàn hàng phòng ngự Real nhưng lại một lần nữa Casillas chơi xuất sắc khi cản phá thành công pha xoay người dứt điểm của Messi.

Trước khi trận đấu kết thúc 4 phút, Raul đã đưa được bóng vào lưới Barca song bàn thắng không được công nhận vì trước đó Benzema, cầu thủ mới vừa vào sân thay người đã có một tình huống chơi bóng bằng tay.

Chung cuộc Barca giành thắng lợi thuyết phục 2-0 đồng thời chính thức vươn lên dẫn đầu La Liga sau một thời gian dài chia lửa cùng Real. Đây cũng là mùa thứ 2 liên tiếp họ giành chiến thắng ngay trên thánh địa Bernabeu của đối thủ. Với chiến thắng quan trọng này Barca đang đứng trước cơ hội giành cú đúp: vô địch La Liga và Champions League mùa này.

T.Thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.