Messi và quả phạt đền hỏng ăn thứ 23 trong sự nghiệp

18/01/2018 20:05 GMT+7

Rạng sáng nay, chuỗi 29 trận bất bại trên mọi đấu trường của Barcelona đã đi đến hồi kết khi thày trò Valverde thất thủ 0-1 trên sân Espanyol ở lượt đi tứ kết Cúp Nhà vua Tây Ban Nha.

Đây là trận đấu mà Barca tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn nhưng không tận dụng tốt trước khi dính đòn “hồi mã thương” ở phút 88 từ phía đội chủ nhà.
Bước ngoặt của trận derby xứ Catalunya này, không nghi ngờ gì nữa, chính là pha đá phạt đền không thành công của Lionel Messi ở phút 62. Nếu “số 10” ghi bàn từ chấm 11m, Barca đã dẫn 1-0 và hoàn toàn có thể kết trận với thắng lợi qua đó tiếp tục duy trì chuỗi bất bại.
Nhưng Messi đá hỏng và Barca thất trận. Điều đáng nói ở chỗ, chỉ vài ngày trước, Messi từng ghi 1 siêu phẩm từ đá phạt ngoài vòng cấm nhưng trước Espanyol, ở chấm 11m anh lại không thể đánh bại được thủ môn đối phương.
Giờ thì người ta đã hiểu tại sao Messi, khi nói về điểm yếu số 1 của mình, luôn thừa nhận anh “phải rèn kĩ năng đá phạt đền tốt hơn nữa”. Chỉ tính riêng mùa này, cho tới sau trận thua Espanyol sáng nay, Messi đã đá hỏng 3 quả phạt đền.
Trước đó, Messi không thành công ở chấm 11m ở các trận gặp Alaves (tháng 8/2017) và Deportivo (12/2017), đều ở giải La Liga. Tuy nhiên, 2 trận trên Barca đều giành thắng lợi chung cuộc chứ không chịu cảnh trắng tay như trước Espanyol.
Theo thông số từ TransferMarkt, trong toàn bộ sự nghiệp cầu thủ tính đến nay, Messi đã thực hiện cả thảy 101 pha đá phạt đền (không tính những lần sút luân lưu 11m) dưới màu áo Barcelona và đội tuyển quốc gia cũng như đội U.20 Argentina.
Trong 101 lần nêu trên, Messi thực hiện thành công 78 lần và sút hỏng (ra ngoài, bị thủ môn cản phá, hoặc dội cột/xà) 23 lần. Tức tỉ lệ thành công là hơn 77% - đây dù sao cũng là hiệu suất khá, chấp nhận được.
Messi chỉ thực hiện thành công 50% các pha đá phạt đền trong mùa này Reuters
Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ hiệu quả ghi bàn từ chấm 11m của Messi đang giảm mạnh trong khoảng 3 năm trở lại đây. Riêng mùa này, Messi được trao quyền đá phạt đền 6 lần. Tỉ lệ thành công và thất bại trên chấm 11m của ngôi sao người Argentina là 3:3, tức chỉ 50%. Rõ ràng là rất đáng thất vọng!
Ở khoản đá phạt đền, Messi không so được với Cristiano Ronaldo, người đã thực hiện thành công 99 trong tổng số 118 lần đứng trước chấm 11m trong sự nghiệp (tỉ lệ ghi bàn 84%). Dù vậy mùa này Ronaldo cũng đá hỏng 1 trong 4 quả penalty mà anh nhận trọng trách.
Luis Suarez, trung phong của Barca cũng không có duyên với chấm 11m cho lắm. Kể từ khi gia nhập Nou Camp, Suarez đá sút hỏng 2/6 quả phạt đền. Đấy có lẽ là lí do tại sao, Messi vẫn là người được ưu tiên số 1 mỗi khi Barca được hưởng một tình huống đá phạt 11m.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.