Mexico chưa viết lại được lịch sử

12/06/2010 01:02 GMT+7

Một lần nữa đội chủ nhà đã không thua trong trận khai mạc World Cup. Dù rất nỗ lực, nhưng Mexico không thể đi ngược lại truyền thống của giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

Tshabalala ghi bàn thắng đầu tiên ở vòng chung kết World Cup 2010, đồng thời là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu do FIFA bình chọn - Ảnh: AFP

Một lần nữa đội chủ nhà đã không thua trong trận khai mạc World Cup. Dù rất nỗ lực, nhưng Mexico không thể đi ngược lại truyền thống của giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

Ngay khi quả bóng Jabulani lăn trên sân cỏ Soccer City, Mexico đã khiến người xem ngạc nhiên bởi lối chơi mạch lạc, đẹp mắt. Đội bóng đến từ Trung Mỹ đã vượt qua áp lực cầu trường và tiếng kèn Vuvuzela inh ỏi, để nhập cuộc một cách tự tin.

Thống kê từ trang web FIFA cho thấy Mexico sở hữu bóng 65%, trong khi Nam Phi chỉ là 35% còn lại. Thế nhưng thầy trò HLV Javier Aguirre phải đành hài lòng với kết quả hòa 1-1 với đội chủ nhà. Mexico không thể thắng, bởi họ đã không tận dụng ưu thế áp đảo của mình để ghi bàn ngay trong hiệp 1.

Phát biểu sau trận đấu

* HLV Carlos Alberto Parreira (Nam Phi): “Chúng tôi xứng đáng giành chiến thắng. Các cầu thủ Nam Phi đã chơi đầy quyết tâm với đấu pháp hợp lý, và cũng đã có bàn thắng dẫn trước. Nếu may mắn hơn, chúng tôi đã có 3 điểm trọn vẹn. Tuy nhiên, một kết quả hòa cũng không quá thất vọng. Các cầu thủ của tôi đã chứng tỏ sự tiến bộ không ngừng của mình”.

* HLV Javier Aguirre (Mexico): “Quyết định của trọng tài thật đáng thất vọng, khiến chúng tôi mất 1 bàn thắng. Ở hiệp 2, chúng tôi chơi tốt hơn và có bàn gỡ hòa. Dù sao thì tôi cũng hài lòng với kết quả ở trận mở màn trước đội chủ nhà Nam Phi”. G.L

Khi Carlos Vela (9) đưa bóng vào lưới thủ môn Khune (16-Nam Phi) ở phút 37, trọng tài chính người Uzbekistan Rafael Ilyasov lập tức cắt còi vì lỗi việt vị. Khi xem lại pha quay chậm, mới thán phục tổ trọng tài điều hành trận đấu, bởi họ đã rất chính xác, không hề thiên vị đội chủ nhà. Trong khi Vela ghi bàn, trước mặt anh, gần đường biên ngang, chỉ có duy nhất một hậu vệ Nam Phi, nên Vela đã rơi vào thế việt vị. Trong pha bóng này thủ môn Khune đã rất khôn ngoan, khi anh lao lên phía trước để loại Vela khỏi vòng chiến.

Trao đổi nhanh với chúng tôi, giám sát trọng tài Bùi Như Đức nói: “Vela đã ghi bàn trong thế việt vị, bởi chỉ có một cầu thủ Nam Phi trước mặt anh. Theo luật việt vị của FIFA, cầu thủ được xem là không bị rơi vào thế việt vị, khi trước mặt anh, gần đường biên ngang, có hai cầu thủ của đội tham gia phòng ngự trở lên”.

Sau 45 phút đầu bị “tra tấn”, Nam Phi đã chơi rất nhanh trong hiệp 2. HLV Carlos Alberto Parreira mạnh dạn đẩy cao đội hình, bất ngờ phản đòn khiến Mexico bất ngờ. Từ đường chuyền nhanh của đồng đội, Tshabalala đã tung cú sút chéo góc hạ gục thủ thành Perez (Mexico) để mở tỷ số ở phút 54. Bàn thua bất ngờ không khiến Mexico gục ngã mà họ đã nỗ lực tràn lên tấn công. Chính ngôi sao của Barcelona Rafael Marquez đã thể hiện bản lĩnh của mình trong pha ghi bàn san bằng tỷ số 1-1 ở phút 79. Cuối trận, Mphela (9) bỏ lỡ cơ hội quý giá cho Nam Phi, khi anh đưa bóng đi trúng cột dọc trong thế mặt đối mặt với thủ môn Perez (Mexico).

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.