Một CLB hàng đầu Trung Quốc bị “xóa sổ” sau khi ông chủ bị bắt

Tây Nguyên
Tây Nguyên
15/01/2019 15:35 GMT+7

Sau khi ông chủ cùng 17 thành viên trong công ty bị bắt vì liên quan đến cái chết của một bé gái 4 tuổi bị ung thư và việc buôn bán gian lận các loại thuốc một cách hệ thống, CLB được xếp vào hàng “đại gia” của Trung Quốc là Tianjin Quanjian cũng bị xóa sổ.

Theo tờ South China Morning Post, không lâu sau khi Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Quanjian là Shu Yuhui và 17 thành viên của tập đoàn bị bắt, CLB bóng đá Tianjin Quanjian cũng nhanh chóng sụp đổ. Theo đó, các bảng tên của CLB trên sân vận động bị hạ xuống, còn tên của đội bóng được đổi thành Tianjin Tianhai và sẽ do sở thể thao địa phương quản lý.
Shu Yuhui - ông chủ của CLB Tianjin Quanjian bị bắt CHỤP MÀN HÌNH
Trong khi Chủ tịch Shu Yuhui cùng những đồng phạm đang chờ cơ quan pháp luật của Trung Quốc định đoạt số phận của mình, thì các CLB thể thao được tập đoàn dược Quanjian tài trợ đã nhanh chóng thay đổi. CLB đầu tiên xóa bỏ cái tên Tianjin Quanjian là đội bóng bàn.
Trong khi đó, Dalian Quanjian - đội bóng vô địch của Giải vô địch bóng đá nữ Trung Quốc trong 3 mùa bóng gần đây, bị kéo vào vòng xoáy tan rã do mất nhà tài trợ chính được cho là rất hào phóng. Vụ việc này sẽ tác động thế nào đến tương lai của tiền đạo Nigeria Asisat Oshoala, khi nữ danh thủ này lại lần thứ ba liên tiếp lỡ hẹn với danh hiệu Cầu thủ châu Phi xuất sắc nhất trong năm vừa qua. Bên cạnh đó, khi mà giải vô địch bóng đá nữ Trung Quốc chỉ có 8 đội, thì việc đội vô địch bị xóa sổ sẽ là thảm họa.
Đội bóng đá nam thì kém quan trọng bởi từ khi được tiếp quản năm 2015, CLB Tianjin Quanjian đã được thăng hạng rồi giành được suất tham dự AFC Champions League, nhưng kết thúc mùa bóng vừa qua chỉ xếp thứ 9. Không chỉ có vậy, đội bóng nam còn mất cả HLV cùng 2 trong số 3 danh thủ nước ngoài.
Tianjin Quanjian từng phải chơi một trận sân nhà quan trọng trong khuôn khổ AFC Champions League - giải đấu lớn nhất mà CLB từng góp mặt trong lịch sử mình - tại Macau do không thể sắp xếp một địa điểm thi đấu gần hơn sau khi sân Tianjin bị bác bỏ. Theo báo chí Trung Quốc, từ khi Chủ tịch Shu Yuhui bị bắt đầu năm nay, thì các cầu thủ đã ra đi mà không nhận được lương, những người ở lại cũng bị chậm trả lương.
Đây không phải lần đầu tiên những rắc rối về tiền lương xảy ra ở một CLB bóng đá Trung Quốc. Trước đây, các chân sút nổi tiếng như Nicolas Anelka và Didier Drogba cũng chỉ trụ lại CLB Shanghai Shenhua một thời gian ngắn trước khi bỏ đi vì không được trả lương.
Pato (trái) là một trong những ngôi sao ra đi khi CLB Tianjian Quanjian lâm cảnh khốn đốn CHỤP MÀN HÌNH
Tiền bạc luôn là vấn đề. Tianjin Quanjian lao đao, thì chân sút ngôi sao người Brazil Alexandre Pato cũng bỏ đi. Anthony Modeste cũng tuyên bố anh không được trả lương khi rời Tianjin Quanjian….
Theo tờ South China Morning Post, không có tiền để nuôi đội bóng thì đội sẽ phải giải tán. Đó không phải là vấn đề duy nhất đối với Trung Quốc. Sở hữu một CLB bóng đá là điều hấp dẫn đối với một số nhân vật trong xã hội. Bóng ma ám ảnh các đội bóng không chỉ là độ mờ ám của các ông chủ, mà là việc họ phải hoạt động trong khả năng tài chính của tập đoàn chủ nhân. Và khi mà nhà tài trợ chính như Tập đoàn Quanjian gặp chuyện, thì đội bóng cũng dễ dàng tan rã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.