Một điểm là quý rồi !

22/01/2013 04:00 GMT+7

M.U đã đánh rơi chiến thắng trước Tottenham (1-1) nhưng xét cho cùng, 1 điểm tại White Hart Lane cũng đáng để “Quỷ đỏ” hài lòng.

M.U đã đánh rơi chiến thắng trước Tottenham (1-1) nhưng xét cho cùng, 1 điểm tại White Hart Lane cũng đáng để “Quỷ đỏ” hài lòng.

Thông thường, khi một đội bóng bị đối phương gỡ hòa trong những phút bù giờ vào cuối trận, người ta có khuynh hướng cho rằng đội bóng đó đã để vuột mất chiến thắng. Điều đó thường chính xác và sẽ hoàn toàn đúng nếu chỉ tính đến kết quả của trận đấu. Tuy nhiên, trong trường hợp của M.U ở trận đấu với Tottenham diễn ra đêm chủ nhật vừa qua, nếu xét về thế trận, phải nói rằng “Quỷ đỏ” đã may mắn giữ lại được 1 điểm khi rời sân White Hart Lane.

Evra (phải) hoàn toàn bất lực trong việc kèm cặp Lennon - Ảnh: AFP
Evra (phải) hoàn toàn bất lực trong việc kèm cặp Lennon - Ảnh: AFP
 

Điều gì sẽ xảy ra với M.U nếu như bộ ba Carrick, Ferdinand và Vidic không chơi tốt trước khung thành của thủ môn De Gea? Carrick hoạt động như cái máy quét trước hàng phòng ngự còn cặp trung vệ Vidic - Ferdinand đã đẩy lùi vô số các đợt tấn công trên không của Tottenham cũng như đánh chặn và ngăn cản hiệu quả dưới mặt đất. Nhờ đó, các chân sút của Tottenham chỉ có 8 lần sút bóng đúng hướng khung thành đối phương trong tổng số 25 cú dứt điểm mà họ đã thực hiện.

Khi bộ ba kể trên bị xuyên thủng thì đến lượt De Gea ra tay. Thủ môn của M.U đã trình diễn đến 6 pha cản phá ở đẳng cấp cao, trong đó có hai cú phá bóng bằng chân, để giúp M.U duy trì lợi thế dẫn bàn (Van Persie lập công ở phút 25) cho đến phút bù giờ thứ ba vào cuối trận. Không ai có thể trách De Gea trong bàn thua của M.U bởi đường chuyền của Lennon quá thông minh và cú ra chân của Dempsey quá nhanh. Nếu có trách thì phải trách Evra, hậu vệ đã không kèm nổi Lennon trong suốt trận đấu.

Đó chính là “điểm chết” của M.U, đặc biệt là trong hiệp 2, khi Tottenham đẩy cao tốc độ với những pha phối hợp khá nhuần nhuyễn để áp đặt thế trận, giúp Lennon có đất diễn. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận là M.U đã phạm sai lầm khi quá tập trung vào việc phong tỏa Bale bên cánh trái, dù họ đã thành công, nên để cho Lennon có nhiều không gian hoạt động bên cánh đối diện. Anh đã cho Evra “lên bờ, xuống ruộng”, biến hậu vệ này thành cầu thủ tệ hại nhất của trận đấu, trước khi tung ra đường chuyền xuất sắc để giành lại 1 điểm cho Tottenham, điều mà lẽ ra họ đã có thể làm được sớm hơn thế.

Giữ lại được 1 điểm nhưng khoảng cách giữa M.U với Man.City đã bị rút ngắn xuống còn 5 điểm sau 23 vòng đấu. Về phần Tottenham, họ chẳng những bảo vệ được vị trí thứ tư mà còn góp phần làm cho cuộc đua giành ngôi vô địch thêm hào hứng hơn.

HLV Ferguson khó tránh án phạt

Cách đây không lâu, HLV Ferguson được FA (Hiệp hội Bóng đá Anh) châm chước sau vụ chỉ trích trọng tài trong trận M.U thắng Newcastle 4-3. Nhưng lần này, với việc phản ứng rất gay gắt trợ lý trọng tài Simon Beck lẫn trọng tài chính Chris Foy ở trận M.U vừa hòa Tottenham 1-1, ngài Alex khó lòng tránh khỏi án phạt.

HLV Ferguson đã phản ứng trong cuộc họp báo sau trận đấu: “Ở bàn gỡ hòa của Tottenham, Rafael (hậu vệ của M.U) đã bị phạm lỗi trước khi Dempsey ghi bàn. Thế nhưng họ (trọng tài) chẳng làm gì. Trước đó một quả phạt 11 m đáng lẽ chúng tôi phải được hưởng, nhưng trọng tài không căng cờ dù ông ta quan sát rõ pha phạm lỗi rành rành”.

Đó là tình huống ở phút 65, khi Rooney vừa vào thay Kagawa (phút 62) có pha xâm nhập vòng cấm và bị hậu vệ Caulker (Tottenham) cản ngã. HLV Ferguson cho rằng trợ lý trọng tài Beck hình như có “tư thù” với M.U nên không căng cờ báo phạt tình huống trên. Ông nói: “Mọi người hẳn còn nhớ tình huống Drogba việt vị cả 3-4 m (trận M.U thua Chelsea 1-2 hồi tháng 4.2010), nhưng ông ta (trọng tài Beck) không phất cờ để cầu thủ này ghi bàn quyết định. Chính trận thua này sau đó làm chúng tôi mất chức vô địch về tay Chelsea (mùa 2009 - 2010). Vì vậy, tôi không nghi ngờ gì lần này ông ta lại cố tình khiến chúng tôi gặp khó khăn”. (G.Lao)

Trần Tôn

>> M.U không có Fletcher đến cuối mùa
>> Trọng tài ưu ái M.U
>> Trọng tài và báo chí Anh thuộc phe M.U?
>> M.U trước thử thách quan trọng
>> M.U và Arsenal chật vật đi tiếp ở Cúp FA
>> M.U thắng kém vui vì chấn thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.