Một Hà Lan không hề run sợ

04/07/2010 00:58 GMT+7

Trên các trang web FIFA và Soccernet hôm qua, nhiều chuyên gia đã phân tích chiến thắng của Hà Lan trước Brazil. Cựu danh thủ Lothar Matthaus đánh giá: “Lâu lắm rồi tôi mới nhìn thấy một đội Hà Lan không hề run sợ, không hề e ngại khi bị dẫn bàn.

Hà Lan ngày càng chứng tỏ bản lĩnh  - Ảnh: Reuters

Trên các trang web FIFA và Soccernet hôm qua, nhiều chuyên gia đã phân tích chiến thắng của Hà Lan trước Brazil. Cựu danh thủ Lothar Matthaus đánh giá: “Lâu lắm rồi tôi mới nhìn thấy một đội Hà Lan không hề run sợ, không hề e ngại khi bị dẫn bàn.

Trước đây, Hà Lan hay mất tinh thần khi bị thua sớm. Nhưng trong trận đại chiến với Brazil, đội bóng màu cam đã gây cho tôi sự ngạc nhiên lẫn thích thú. Họ đã không nao núng sau khi bị dẫn bàn, không mất tập trung khi thế trận bị tràn ngập cũng như không mất đi sự gắn kết trong lối chơi khi bị phong tỏa suốt 45 phút đầu. Hà Lan bây giờ rất kiên nhẫn. Họ giống như võ sĩ chịu đòn giỏi và khi đã khiến cho đối phương bung sức quá nhiều, đánh mất sự cân bằng về chiến thuật thì lập tức Hà Lan phản đòn. Nói cách khác, Hà Lan đã chơi rất bản lĩnh. Tôi có cảm giác họ có thần kinh thép và sự lạnh lùng cần thiết của người Đức”.

Còn cựu danh thủ Ronald Koeman nói: “Thật lòng Hà Lan đá không bay bướm và không thu hút như trước đây chúng tôi từng chơi. Nhưng mỗi thời kỳ mỗi khác, Hà Lan có thể vận dụng thế nào để mang lại chiến thắng. Đó chính là nghệ thuật cầm quân cũng như tài nghệ của các tuyển thủ. Chúng ta cũng đừng nên khắt khe đòi hỏi Hà Lan vừa đá đẹp vừa chiến thắng. Trận hôm qua với Brazil đã trả lời tất cả. Tôi nghĩ HLV cần phải kiên định và đọc trận đấu nhanh, về điểm này Dunga không bằng Van Marwijk. Tôi rất ngạc nhiên là với sức ép như vậy trong hiệp đầu, Hà Lan có thể đã thua thêm 1 đến 2 bàn nữa, nhưng các cầu thủ không mất phương hướng. Tuy ta có một chút may mắn, nhưng phải thừa nhận Robben đúng là niềm cảm hứng, còn Sneijder đã thể hiện bộ óc linh hoạt và chịu đựng giỏi hơn nhiều so với Kaka. Có lẽ nhờ anh được tôi luyện ở Inter Milan, nơi mà Mourinho đã biến các tiền vệ thành những cầu thủ đẳng cấp, không chỉ giỏi trong việc đọc tình huống mà còn nhạy bén trong cả khâu tổ chức lẫn ghi bàn…”.

Các trang web khác đồng loạt khen ngợi Hà Lan giờ đây là đội rất có bản lĩnh và đứng trước cơ hội thay đổi lịch sử. Trước đây, Hà Lan từng 2 lần á quân World Cup 74, 78, một lần vào bán kết năm 1998. Nhưng giờ đây, họ đang đứng trước thời điểm không thể tốt hơn để vượt qua Uruguay - đang tổn thất lực lượng. Matthaus dự đoán: “Với những gì đã thể hiện, Hà Lan sẽ có mặt trong trận chung kết”. 

Đ.K
(Theo FIFA, Soccernet)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.