Một năm đổi bốn chủ

05/02/2010 08:26 GMT+7

Mùa giải đầy khó khăn của Portsmouth bước sang một ngã rẽ mới khi đêm thứ tư 3.2, triệu phú người Hồng Kông Balram Chainrai trở thành người sở hữu mới của đội bóng. Vậy là trong mùa giải này, Portsmouth đã lần lượt qua tay 4 ông chủ: Gaydamak, Al Fahim, Al Faraj và Chainrai.

Dù đã có chủ mới nhưng khả năng Portsmouth sẽ lại sang tay là rất lớn - Ảnh: Getty Images

Mùa giải đầy khó khăn của Portsmouth bước sang một ngã rẽ mới khi đêm thứ tư 3.2, triệu phú người Hồng Kông Balram Chainrai trở thành người sở hữu mới của đội bóng. Vậy là trong mùa giải này, Portsmouth đã lần lượt qua tay 4 ông chủ: Gaydamak, Al Fahim, Al Faraj và Chainrai.

Chainrai tiếp quản Portsmouth không qua con đường đàm phán, mà qua con đường “cưỡng bức”. Ông nhảy vào tiếp quản 90% cổ phần của Portsmouth sau khi khoản tiền 17 triệu bảng mà ông cho Al Faraj vay để mua Portsmouth từ tay Al Fahim không được trả đúng hạn.

Đầu mùa bóng, triệu phú người Israel Gaydamak bán Portsmouth cho Al Fahim, một triệu phú người UAE. Al Fahim thực chất không có tiềm lực tài chính lớn, ông ta nhanh chóng lộ rõ bản chất con buôn kiểu chộp giật. Tháng 10.2009, Al Fahim bán 90% cổ phần cho Al Faraj, một triệu phú người Saudi Arabia.

Các CĐV Portsmouth mừng thầm rằng đội bóng sẽ được bơm tiền để tăng cường nhiều như Man City vì lý lịch của Al Faraj rất “hoành tráng”: nắm giữ nhiều cổ phần trong tập đoàn hóa dầu khổng lồ SABIC và sở hữu vài công ty bất động sản khác.

Nhưng kể từ đó đến nay, nhân vật Al Faraj vẫn nằm trong vòng bí ẩn, ông ta chưa một lần xuất hiện tại CLB. Kể cả luật sư Mark Jacob, cánh tay nối dài của Al Faraj tại CLB còn không biết mặt ông ta. Ông ta còn bí ẩn thì làm sao biết các công ty và tài sản thật của ông ta ra sao.

Có lẽ Al Faraj cũng chỉ là tay bịp bợm nào đó. Vì Portsmouth vẫn không được tăng cường lực lượng, phải bán những cầu thủ tốt nhất của họ, các cầu thủ còn ở lại thì 4 lần bị chậm lương, các chủ nợ kéo đến gõ cửa ầm ầm đòi nợ. Hiện Al Faraj vẫn nợ Gaydamak 28 triệu bảng, nợ một vài ngân hàng nữa, nợ thuế vụ 6 triệu bảng, nợ Chelsea, Tottenham, Rennes, Lens tiền chuyển nhượng cầu thủ.

Khoản tiền 17 triệu bảng trả lương cầu thủ và duy trì hoạt động CLB được Al Faraj mượn từ Chainrai qua công ty Portpin. Trong hợp đồng vay nợ có điều khoản nếu Al Faraj không trả tiền Chainrai đúng hẹn, Chainrai sẽ tiếp quản toàn bộ 90% cổ phần Portsmouth mà Al Faraj nắm giữ.

Đầu tháng trước, ban tổ chức Premier League trả phần chia truyền hình định kỳ cho 20 CLB, mỗi CLB có 7 triệu bảng đợt này. Nhưng riêng phần tiền của Portsmouth bị giữ lại để Premier League thay mặt họ trả cho Chelsea, Rennes, Tottenham.

Chainrai đánh hơi thấy có khoản tiền này, cất công đến London vài lần để “xiết” lại 7 triệu bảng nhưng ban tổ chức Premier League nói “không” với ông ta. Chainrai cũng vài lần hẹn Al Faraj gặp nói chuyện nhưng không được, cực chẳng đã Chainrai đơn phương tuyên bố lấy hết quyền kiểm soát Portsmouth từ tay Al Faraj theo điều khoản cho vay tiền.     

Vốn là người không thích bóng đá, lại miễn cưỡng tiếp quản một đội bóng, nên việc của Chainrai trong thời gian tới là tìm ra một nhà đầu tư mới nhảy vào tiếp quản Portsmouth nhằm gỡ gạc được đồng nào hay đồng ấy.

Song việc mua đi bán lại Portsmouth đang ngày càng trở nên khó khăn. Ai dám mua một CLB đang nợ khắp nơi tổng cộng khoảng 60 triệu bảng (mua đội bóng tức là phải mua hết số nợ luôn), với sân bóng Fratton Park chỉ có sức chứa 20.000 khán giả và sắp bị xuống hạng?

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.