'Mourinho của Bình Nhưỡng' tiết lộ bí mật cuộc sống làm HLV tuyển CHDCND Triều Tiên

14/12/2017 19:15 GMT+7

HLV Jorn Andersen của tuyển CHDCND Triều Tiên vừa thu hút sự chú ý của dư luận khi tiết lộ về cuộc sống yên bình và sung sướng của mình ở quốc gia vốn luôn được cho là bí ẩn với thế giới bên ngoài.

Cựu ngôi sao 54 tuổi của tuyển Na Uy vốn được ví như “Mourinho của Bình Nhưỡng”. Tuy nhiên, trái với suy nghĩ về việc một Jose Mourinho nổi tiếng đang sống trong một khách sạn sang trọng ở Manchester thì Andersen cũng chẳng kém ở Bình Nhưỡng (thủ đô của CHDCND Triều Tiên).
“Đây là một thành phố (Bình Nhưỡng) rất yên tĩnh, rất sạch sẽ và không có tội phạm. Tôi sống trong một khách sạn với vợ tôi và sống ở Bình Nhưỡng chẳng khác gì ở châu Âu. Tôi nghĩ nhiều người có suy nghĩ tiêu cực hay phóng đại cuộc sống vốn bình thường ở Bình Nhưỡng”, HLV Andersen nói với AFP trong một cuộc phỏng vấn tại Tokyo (Nhật Bản), nơi mà CHDCND Triều Tiên đang tham dự giải vô địch các quốc gia Đông Á 2017. Trước đó, hồi tháng 5 năm ngoái, Andersen đã bí mật chuyển nhà đến CHDCND Triều Tiên sau khi được bổ nhiệm dẫn dắt tuyển quốc gia nước này.
HLV Andersen trở thành nhà cầm quân nước ngoài đầu tiên của tuyển CHDCND Triều Tiên AFP
Ngoài tiết lộ về cuộc sống ở Bình Nhưỡng, nhà cầm quân 54 tuổi còn tỏ ra ngạc nhiên trước cách đối xử khi ông trở thành HLV nước ngoài đầu tiên dẫn dắt tuyển CHDCND Triều Tiên. “Khi tôi nhận được đề nghị, tôi cảm giác có một chút không bình thường. Nhưng bây giờ tôi rất hạnh phúc với quyết định của mình. Các cầu thủ của tôi rất thân thiện. Họ là những người làm việc chăm chỉ và luôn có động lực để luyện tập. Tôi thời gian huấn luyện ở châu Âu, nơi mà không ít cầu thủ nói HLV rằng “mệt mỏi” hay “tôi không muốn làm việc ngày hôm nay”, Andersen - người dẫn dắt CLB Salzburg của Áo, thổ lộ. Ông Andersen nói thêm: “Ở đây, cầu thủ của tôi không bao giờ mệt mỏi. Họ luôn muốn làm công việc của họ và học những điều mới”.
CHDCND Triều Tiên sẽ đối mặt với Trung Quốc ở trận cuối cùng giải vô địch bóng đá Đông Á 2017 sau khi bị lần lượt thua chủ nhà Nhật Bản và Hàn Quốc cùng tỷ số 0-1 ở trận đầu tiên. Những trận đấu này được diễn ra trong bối cảnh căng thẳng chính trị gia tăng do CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân và bắn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa gần đây. Điều này khiến LĐBĐ Đông Á cắt tiền thưởng của tuyển nam và nữ ở giải đấu nói trên dựa theo sự trừng phạt từ Liên Hiệp Quốc.
Bất chấp những căng thẳng và sự cô lập, HLV Andersen cho biết ông vẫn rất thoải mái khi làm việc CHDCND Triều Tiên. “Tôi không muốn nói quá nhiều về những điều khác vì công việc của tôi là huấn luyện bóng đá. Nhưng tôi có cảm giác đất nước đang chi tiêu rất nhiều cho bóng đá khi các cầu thủ sống trong một trung tâm đào tạo lớn ở Bình Nhưỡng. Họ sống ở đó, đi xe lửa và ăn ở đó. Tôi tập luyện với họ mỗi ngày hai lần như làm việc với một đội câu lạc bộ. Vào cuối tuần, họ quay trở lại câu lạc bộ của mình để chuẩn bị cho các trận đấu. Tôi nghĩ đó là đất nước duy nhất trên thế giới mà bạn có thể làm việc như thế với đội tuyển quốc gia”, ông Andersen nói tiếp.
HLV Andersen nhắm đến việc đưa CHDCND Triều Tiên trở thành một thế lực của bóng đá châu Á và đoạt vé dự World Cup 2022 AFP
Tuy nhiên, Andersen cũng thừa nhận khó khăn lớn nhất của ông là việc không có trợ lý HLV để thảo luận mọi thứ. Khó khăn thứ hai là ông và các cầu thủ đôi khi không có cách suy nghĩ giống nhau. HLV Andersen - người có hợp đồng cho tới hết vòng loại Asian Cup 2019, cho biết ông vẫn chưa nhận được lời khuyên từ nhà lãnh đạo đất nước là Kim Jong-un.
Mặc dù thất bại ở vòng loại World Cup 2018, Andersen vẫn khẳng định khả năng tuyển CHDCND Triều Tiên đoạt vé dự World Cup 2022 là rất lớn. Ông nói: “Nếu CHDCND Triều Tiên tiếp tục phát triển như họ đang làm, tôi nghĩ họ sẽ trở thành 1 trong 5 đội xuất sắc nhất châu Á sau Nhật Bản, Hàn Quốc, Ảrập Saudi và Iran”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.