Mourinho và những bài toán phải giải ở Chelsea

05/11/2015 17:20 GMT+7

(TNO) Jose Mourinho đã qua được 'bài kiểm tra' năng lực khi Chelsea thắng Dynamo Kiev 2-1 tại vòng bảng Champions League. Tuy nhiên, để tiếp tục gắn bó với sân Stamford Bridge, 'Người đặc biệt' vẫn còn nhiều việc phải làm.

(TNO) Jose Mourinho đã qua được 'bài kiểm tra' năng lực khi Chelsea thắng Dynamo Kiev 2-1 tại vòng bảng Champions League. Tuy nhiên, để tiếp tục gắn bó với sân Stamford Bridge, 'Người đặc biệt' vẫn còn nhiều việc phải làm.

Mourinho vẫn còn nhiều việc phải làm - Ảnh: AFP
Rạng sáng nay (5.11, giờ VN), Chelsea đã có chiến thắng 2-1 trước Dynamo Kiev ở bảng G Champions League. Đó không thể xem là một trận đấu tốt của Jose Mourinho và các học trò khi họ tiếp tục bế tắc trong tấn công và sơ hở khi phòng ngự.
Dưới đây là 3 bài toán mà HLV Mourinho phải giải nếu muốn đưa Chelsea trở lại đúng vị thế của mình:
- Eden Hazard sa sút phong độ:
Hazard xuống phong độ một cách khó hiểu - Ảnh: AFP
Hazard được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League mùa giải vừa qua. Tuy nhiên, kể từ đầu mùa đến nay, phong độ của cầu thủ người Bỉ đã sa sút không phanh. Tính cho đến thời điểm này, Hazard chưa ghi được bàn nào và mới chỉ có 2 đường kiến tạo cho đồng đội.
Cũng chính vì Hazard sa sút phong độ mà anh đã có 2 lần bị HLV Mourinho đẩy lên băng ghế dự bị trong mùa này. Đáng ngạc nhiên là cả 2 trận đó, Chelsea đều giành chiến thắng (thắng Aston Villa 2-0 và mới đây chính là trận thắng Dynamo Kiev). 
Việc Hazard tìm lại phong độ là rất quan trọng đối với Chelsea. Bởi tiền vệ 24 tuổi là người đóng vai trò rất quan trọng trong lối chơi của "The Blues". Trong một ngày đẹp trời, Hazard có thể xé toang bất kỳ hàng thủ nào bằng những đường chuyền sáng tạo hoặc tự mình đột phá ghi bàn.
- Diego Costa tịt ngòi:
Costa (trái) đánh mất bản năng ghi bàn - Ảnh: AFP
Cùng với Hazard, Costa cũng gây thất vọng không kém. Cho đến thời điểm này, chân sút người Tây Ban Nha mới chỉ có 3 bàn sau 9 trận trên mọi mặt trận. Đó là thành tích không thật sự ấn tượng đối một chân sút từng đứng thứ 3 trong danh sách Vua phá lưới Premier League mùa giải vừa qua (20 bàn, sau Sergio Aguero có 26 bàn và Harry Kane có 21 bàn).
Những chấn thương và việc tăng cân đã khiến cho tiền đạo 27 tuổi không thể duy trì hiệu suất ghi bàn đều đặn như trước. Tuy nhiên, thay vì cải thiện phong độ, Costa lại liên tục sử dụng tiểu xảo, gây hấn với đối phương.
- Dấu hỏi về khả năng phòng ngự:
Hàng thủ Chelsea thường xuyên để lộ sơ hở - Ảnh: AFP
Ở mùa trước, Chelsea là đội bóng phòng thủ tốt nhất Premier League khi chỉ để thủng lưới 32 bàn sau 38 trận. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng, không ai còn nhận ra hàng thủ trứ danh ấy. Ngoại trừ Cesar Azpilicueta phần nào giữ được phong độ, tất cả hậu vệ Chelsea đều không còn là chính mình.
Chính vì vậy mà "The Blues" đã để thua đến 22 bàn chỉ sau 11 trận tại giải Ngoại hạng Anh mùa này. Mourinho đã thử khá nhiều phương án: đẩy Terry lên ghế dự bị, trao cơ hội cho Kurt Zouma, thử nghiệm tân binh Baba Rahman... nhưng chưa có được hiệu quả như mong đợi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.