M.U đáng tin cậy hơn cả

13/08/2010 10:12 GMT+7

Theo TNTNTT, chức vô địch của mùa giải 2010-2011 nằm ở khả năng lấy trọn số điểm tối đa khi một đại gia gặp các đội bóng nhỏ và với khả năng đè bẹp các đội bóng nhỏ, M.U đáng tin cậy hơn cả.

Ảnh: AFP + Reuters

Theo TNTNTT, chức vô địch của mùa giải 2010-2011 nằm ở khả năng lấy trọn số điểm tối đa khi một đại gia gặp các đội bóng nhỏ và với khả năng đè bẹp các đội bóng nhỏ, M.U đáng tin cậy hơn cả.

M.U là ứng cử viên vô địch số 1 trong khi Liverpool rất khó mất suất dự Champions League. Cạnh tranh với họ vẫn là Chelsea và Arsenal, dĩ nhiên còn phải tính thêm Manchester City và Tottenham. Nhưng hai đội sau cùng lắm sẽ chỉ tranh suất dự Champions League chứ chưa thể mưu toan tranh ngôi vô địch. Và diễn viên chính ở Premier League vẫn sẽ là những ngôi sao quen thuộc, như Wayne Rooney. Vì sao?

Premier League khác xa World Cup

Trở lại chuyện cũ một tí. Người ta thất vọng về Wayne Rooney cũng như nhiều ngôi sao quen thuộc khác ở đấu trường World Cup chẳng qua vì người ta căn cứ vào giá trị của các ngôi sao ở đấu trường CLB để dự đoán thành công cho họ trên sân cỏ World Cup. Mà đấu trường CLB và đấu trường World Cup là hai thế giới hoàn toàn khác nhau, nên nhận định mới không khớp với thực tế.
Ở CLB, các ngôi sao khác luôn phối hợp ăn ý với đồng đội xung quanh, vì họ tập với nhau hằng ngày. Đấu trường CLB lại cho phép người ta mua sắm ngôi sao nên đội hình của các “siêu CLB” khi nào cũng rất cân bằng, chứ không khập khiễng như các ĐTQG “có bao nhiêu đành dùng bấy nhiêu”. Và ở đấu trường CLB, các tiền vệ giỏi được phép mạo hiểm, tấn công theo hướng đẹp mắt, sáng tạo chứ không cần đảm bảo an toàn tuyệt đối và luôn nhớ đến nhiệm vụ phòng ngự như ở World Cup. Thua 1-2 trận ở Premier League, vẫn còn cơ hội vô địch trong thể thức 38 vòng. Còn thua 1 trận trong thể thức knock-out thì lập tức bị loại khỏi World Cup.

Đấy là 3 khác biệt lớn làm cho một Rooney luôn xuất sắc ở Premier League trở nên tầm thường ở World Cup. Và đấy cũng là những khác biệt lớn làm cho Rooney tầm thường ở World Cup lại trở nên xuất sắc khi trở về M.U. Tất nhiên, Rooney chỉ là một ví dụ cụ thể. Steven Gerrard, Frank Lampard, Robin Van Persie… đều sẽ như vậy. Đấy là chưa bàn về lối đá: Van Persie mờ nhạt ở World Cup vì anh không phải là nhân vật trung tâm trong lối chơi của Hà Lan. Còn ở Arsenal, mọi pha tấn công đều có mục đích đưa bóng cho Van Persie ghi bàn. Đấy cũng chỉ là một ví dụ nhỏ.

Không thể thay đổi trật tự cũ

Có chăng, chúng ta chỉ bàn xem đại gia cụ thể nào sẽ vô địch Premier League, chứ nhóm đại gia chắc chắn đều sẽ xếp trên phần còn lại, do trình độ chung ở Premier League quá chênh lệch. Premier League có thể là giải VĐQG hàng đầu thế giới về sức hấp dẫn, nhưng không thể phủ nhận một nhược điểm lớn của giải này là các đội như Blackpool, Stoke, Wigan, Wolverhampton, West Bromwich… quá yếu. Cỡ Everton hoặc Aston Villa cũng không cách gì đột phá được vào “tốp 4”.

Chelsea ngày càng trở nên già cỗi, khó có nét mới. Manchester City thì chỉ có tiền để… rải, chứ không có một HLV hàng đầu thế giới để chi tiêu núi tiền một cách xuất sắc như Chelsea của Abramovich thời Mourinho. Tottenham vào được “tốp 4” là quá mừng rồi, còn lâu mới đủ sức tranh ngôi vô địch. Arsenal cũng khó vô địch bởi Arsene Wenger không phải là HLV giỏi chọn siêu sao để tăng cường sức mạnh. Liverpool thì rất đáng gờm với bộ ba tấn công Gerrard, Fernando Torres, Joe Cole. Nhưng với đội này, mục tiêu trước mắt vẫn chỉ là trở lại “tốp 4” thay vì đại bại như mùa trước. Như vậy, M.U sẽ là ứng cử viên vô địch sáng giá nhất mùa này, đơn giản vì phân tích theo kiểu loại suy thì không có chỗ nào cho thấy M.U không thể vô địch.

Thật ra, yếu tố quyết định chức vô địch Premier League không phải là sự so sánh giữa các đại gia nêu trên, xem ai sẽ thắng ai. Chức vô địch nằm ở khả năng lấy trọn số điểm tối đa khi một đại gia gặp các đội bóng nhỏ. Như đã nói, các đội bóng nhỏ như Blackpool hoặc West Bromwich lại quá yếu để có thể “thọc gậy bánh xe”. Về khả năng đè bẹp các đội bóng nhỏ, M.U vẫn đáng tin cậy hơn cả.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.