M.U đào tạo trẻ tốt nhất nước Anh

28/03/2013 13:03 GMT+7

(TNO) Thành công của Manchester United (M.U) ở đấu trường Premier League và châu Âu có được một phần là nhờ công tác đào tạo trẻ.

(TNO) Thành công của Manchester United (M.U) ở đấu trường Premier League và châu Âu có được một phần là nhờ công tác đào tạo trẻ.

>> M.U tìm tài trợ để đưa Ronaldo trở lại
>> Fan M.U gọi cảnh sát tố giác “tội ác” của trọng tài
>> M.U thiệt hại lớn

M.U đào tạo trẻ tốt nhất nước Anh
Cả Ryan Giggs (trái) lẫn Phil Neville đều là sản phẩm của lò đào tạo trẻ M.U - Ảnh: AFP

Theo khảo sát của tạp chí 4-4-2, M.U là đội bóng Anh có 24 cầu thủ xuất thân từ lò đào trẻ trở nên nổi tiếng trong những mùa giải gần đây. Có thể kể đến những cái tên như Ryan Giggs, Danny Welbeck hay Tom Cleverley. Hiện tại trong đội hình 1 của "Quỷ đỏ" có 9 cầu thủ do chính đội bóng đào tạo nên, nhiều hơn bất cứ đội nào khác tại Premier League.

Không chỉ đào tạo rồi trọng dụng cầu thủ từ "lò" của mình, đội chủ sân Old Trafford còn làm rất tốt việc "xuất khẩu" tài năng. Hiện có 15 cầu thủ xuất thân từ đội trẻ M.U đang thi đấu ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu. Không có đội bóng nào ở Premier League làm được điều tương tự như "Quỷ đỏ".

Tuy nhiên, theo 4-4-2, đội bóng có công tác đào tạo trẻ số 1 châu Âu là Barcelona. Có đến 38 cầu thủ xuất thân từ lò đào tạo trẻ danh tiếng La Masia của "gã khổng lồ" xứ Catalan trở nên nổi tiếng trong những mùa gần đây.

Tiếp theo trong danh sách này là Lyon với 32 cầu thủ, Real Madrid đứng thứ 3 khi có 29 cầu thủ, Rennes và M.U đồng hạng với 24 cầu thủ.

Barcelona cũng là đội bóng "xuất khẩu" cầu thủ số 1 tại châu Âu. Có đến 24 cầu thủ là học viên cũ của La Masia hiện đang chơi bóng ở 5 giải đấu hàng đầu lục địa già. Tiếp theo là Real Madrid và Lyon (cùng có 21), Monaco (19), Rennes (17).


Messi (trái) và Iniesta xuất thân từ lò La Masia danh tiếng - Ảnh: AFP

Nếu xét theo tiêu chí trọng dụng cầu thủ trẻ do chính mình đào tạo nên thì Bilbao là đội bóng số 1. Có đến 16 cầu thủ trong đội hình 1 của Bilbao xuất thân từ học viện của đội bóng này. Barcelona cũng không thua kém bao nhiêu khi có 14 cầu thủ tự đào tạo trong đội hình 1. Tiếp theo là Sociedad (14), Montpellier, Sochaux (cùng 12), Lyon (10), Bordeaux và M.U (cùng 9).

Nguyên nhân khiến Bilbao và Sociedad có mặt trong top đầu của danh sách này xuất phát từ chính sách đào tạo của họ. Bilbao và Sociedad chủ trương ưu tiên đào tạo cầu thủ ở xứ Basque rồi sau đó mới là cầu thủ có xuất thân từ các địa phương khác.

Ngoài ra, hai đội bóng nói trên cũng rất hạn chế chiêu mộ cầu thủ ngoại. Chính vì vậy, dù gặp nhiều khó khăn trong thời buổi bóng đá hiện nay nhưng Bilbao và Sociedad vẫn giữ được bản sắc của họ.

Điều này là trái ngược hoàn toàn với Chesea và Paris Saint Germain (PSG). Đây là hai đội bóng điển hình cho việc chỉ biết dùng tiền để mua cầu thủ nhằm tìm kiếm thành công.

Chelsea và PSG mỗi đội chỉ có 2 cầu thủ tự đào tạo góp mặt trong đội hình 1. Về mặt "xuất khẩu", PSG nhỉnh hơn khi có 12 cầu thủ cũ đang chơi bóng ở 5 giải hàng đầu châu Âu trong khi Chelsea chỉ có 10.

Khánh Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.