M.U đuối vì hiệu ứng PIK

20/05/2010 08:37 GMT+7

Những điều khoản ác nghiệt trong khoản vay mạo hiểm (PIK) đã biến Man United trở thành gã nhà giàu keo kiệt trên thị trường chuyển nhượng.

Hernandez là cái tên mới nhất trong đội hình M.U mùa bóng tới

Những điều khoản ác nghiệt trong khoản vay mạo hiểm (PIK) đã biến Man United trở thành gã nhà giàu keo kiệt trên thị trường chuyển nhượng.

Chưa kết thúc mùa bóng, Manchester United đã mau mắn có 2 tân binh: trung vệ trẻ Smalling từ Fulham và tiền đạo Mexico Hernandez từ CLB Guadalajara. Song các CĐV và ban lãnh đạo M.U đều thừa nhận sự tăng cường này không đủ để MU lấy lại chức vô địch Premier League từ tay Chelsea cũng như tái chinh phục Champions League.

Tuy nhiên, Smalling và Hernandez có vẻ là sự đầu tư cho tương lai xa của M.U hơn là dùng vào việc trước mắt ngay. Cả hai khó có thể thích nghi được lối chơi cũng như môi trường của một đội bóng lớn như M.U sau có vài tháng.

Sir Alex Ferguson cùng ban lãnh đạo M.U thời gian qua đã đánh tiếng mua các cầu thủ như trung phong Benzema từ Real Madrid hoặc Dzeko từ Wolfsburg, tiền vệ David Silva từ Valencia. Riêng ông Ferguson còn nuôi kế hoạch xây dựng bộ khung M.U từ các cầu thủ bản địa như Rodwell (Everton) và Milner (Aston Villa).

Giám đốc điều hành David Gill ủng hộ kế hoạch xây dựng lực lượng của ông Ferguson bằng tuyên bố két sắt của M.U vẫn sẵn tiền cho Ferguson làm những việc ông muốn. Song thực ra, tình hình tài chính M.U hiện đang rất khó khăn. Họ đang đối mặt với khoản lãi suất khổng lồ 16,25%/năm vào tháng 8 tới nếu bảng cân đối tài chính của họ cho kết quả bi quan.

Khi mua lại M.U vào năm 2006, gia đình Glazer đã vay một khoản 138 triệu bảng theo dạng vay PIK, một dạng cho vay mạo hiểm với lãi suất 14,25%/năm từ một số tổ chức tài chính, thời hạn trả đến năm 2017.

PIK có nghĩa là khoản vay trong đó người cho vay không nhận tiền trả theo từng năm mà nhận hết một cục cả vốn lẫn lãi vào cuối thời hạn. Tính ra, theo lũy tiến cả tiền lãi theo từng năm, đến năm 2017, M.U sẽ phải trả tổng cộng 662 triệu bảng cho khoản vay 138 triệu bảng từ năm 2006 này.

Bên cạnh đó, giữa M.U và các chủ nợ của khoản vay PIK này còn có một thỏa thuận: nếu hằng năm, tổng số nợ của M.U lớn hơn 5 lần tổng lợi nhuận của M.U, lãi suất của khoản vay PIK này sẽ tự động tăng thêm 2%. Nghĩa là mùa hè này, M.U phải làm mọi việc để làm sao lợi nhuận sẽ lớn hơn 1/5 tổng số nợ của họ để thoát khỏi khoản lãi suất 2% này. Như vậy có nghĩa M.U không được vung tiền mua cầu thủ để đảm bảo khoản lợi nhuận trên.

Thông tin từ gia đình Glazer có vẻ như được David Gill và Ferguson nhanh chóng lĩnh hội. Tại cuộc họp báo ở New York để chuẩn bị cho chuyến du đấu của M.U tại nước Mỹ mùa hè tới, Gill và Ferguson khẳng định: đội hình M.U đủ mạnh để cạnh tranh các danh hiệu trên các đấu trường mùa tới, chỉ mua thêm một cầu thủ là đủ.

Ông Ferguson cũng cho biết thêm ông sẽ không mua thủ môn mới để thay Foster mà sẽ đưa Ben Amos từ đội trẻ lên làm dự bị cho Van der Sar và Kuszczak. Foster đang gần đến Birmingham với giá chuyển nhượng 6 triệu bảng. Vậy mà, cách đây 1 tuần, nhiều CĐV M.U cứ làm như là họ chuẩn bị đón thủ môn Buffon từ Juve tới.

Sau World Cup, M.U sẽ đóng trại tập ở Chicago trước khi đá các trận giao hữu với Celtic ở Toronto ngày 16.7, với Philadelphia ngày 21.7, với Kansas Wizards ngày 25.7 và tuyển các ngôi sao Mỹ MLS tại Houston ngày 28.7. Sau đó, họ sẽ tới Mexico để đá giao hữu với CLB Guadalajara theo một thỏa thuận trong hợp đồng chuyển nhượng tiền đạo Hernandez.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.